Mua hàng trả góp: Giải pháp cho các doanh nghiệp khi yếu tố cảm xúc chi phối đến quyết định mua hàng
Cập nhật lúc: 08/12/2018, 09:21
Cập nhật lúc: 08/12/2018, 09:21
Cảm xúc thúc đẩy hành vi mua hàng, trong nhiều trường hợp không phải chúng ta mua thứ mà chúng ta cần, chúng ta mua thứ mà chúng ta muốn hay chúng ta thích. Mặc dù mọi người đều có những nhu cầu về vật chất và tình cảm. Và nhu cầu thì thuộc về logic và thực tế. Nhưng cách chúng ta thỏa mãn những nhu cầu đó được điều khiển bởi tính cấp thiết của nhu cầu và mong muốn của mỗi người. Trong lúc đó mong muốn lại bị chi phối mạnh mẽ bởi cảm xúc.
Hãy thử hỏi các cô gái xem, họ thực sự cần hay họ mua rất nhiều quần áo, mỹ phẩm vì họ muốn, họ thích? Ai cần học một loại nhạc cụ? Là các nhạc sĩ, ca sĩ? Nhưng bạn thấy gì khi đến một lớp học guitar? Hầu hết các học viên tham gia đều xuất phát từ việc họ muốn biết chơi guitar. Hay cũng giống như việc tất cả chúng ta đều cần phải ăn, nhưng không ai cần phải ăn món này hay món kia, một miếng bít tết, một miếng gà KFC. Chúng ta ăn những thứ đó vì chúng ta muốn.
Cảm xúc của khách hàng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Đặc biệt đối với các sản phẩm hay thương hiệu, cảm xúc phần lớn phụ thuộc vào những thông tin mà họ biết được về sản phẩm đó. Hầu hết nếu thương hiệu được biết đến với những tiếng tăm tốt, những đánh giá tích cực thường sẽ gây dựng được cảm tình và xu hướng quay lại cho khách hàng. Không chỉ vậy, thậm chí cảm xúc trong những lần tiếp xúc với người bán hàng hay thái độ của người bán hàng cũng chính là nguyên nhân khởi đầu cho cảm xúc dẫn tới quyết định của họ.
Liệu các thương hiệu đã làm tốt vai trò của mình trong thế giới mua sắm bị chi phối bởi cảm xúc của khách hàng?
Theo Mark Di Somma, một chuyên gia xây dựng nhãn hiệu, cây bút nổi bật của tờ Branding Strategy Insider (BSI), nhìn chung các nhãn hiệu tiêu dùng thường tìm cách tạo ra ảnh hưởng về nhận thức giá trị cho một khách hàng cá nhân hay một nhóm khách hàng cá nhân. Các công ty này rất giỏi trong việc tạo ra những “khoảnh khắc giàu xúc cảm” cho người tiêu dùng. Họ tạo ra những hình ảnh nhận diện rất hấp dẫn và ảnh hưởng đến nhận thức, tình cảm của người tiêu dùng qua văn hóa, sở thích, tính thời trang và những giá trị nhân bản. Theo nghiên cứu, có 5 loại cảm xúc mạnh mẽ nhất điều khiển phần lớn lựa chọn của chúng ta, bao gồm tình yêu, sự kiêu hãnh, tội lỗi, sự tham lam và sợ hãi. Các thương hiệu thường “kích hoạt” những cảm xúc này để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm.
Hầu hết họ nỗ lực để tạo ra cảm sự hứng thú cho khách hàng. Mỗi doanh nghiệp, mỗi thương hiệu lựa chọn những hướng đi riêng. Nếu như Dove luôn được biết đến với những chiến dịch về nữ quyền, giàu tính nhân văn và đề cao vẻ đẹp tự nhiên của người phụ nữ, chạm tới khát khao sâu thẳm của họ thì OMO lại xuất hiện với tinh thần “dirt is good”, lan tỏa tinh thần ham học hỏi, tìm tòi của trẻ nhỏ. Trong khi đó, Neptune luôn luôn mang lại cho khách hàng cảm giác của sự hạnh phúc, ấm cúng của một gia đình sum vầy, sẻ chia bên nhau. Đặc biệt không thể không nhắc đến Coca-cola khi hãng này liên tục tung ra những chiến dịch vô cùng “ấn tượng”, mang lại sự vui vẻ, thoải mái và tràn đầy năng lượng cho khách hàng. Chính những “khoảnh khắc giàu xúc cảm đấy” tác động và và thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng.
Hiện nay, mua hàng trả góp đã không còn là một hình thức xa lạ với đa số người tiêu dùng Việt khi được áp dụng cho hầu hết các sản phẩm từ công nghệ, điện máy,… cho tới hàng tiêu dùng nhanh hay làm đẹp. Vậy lý do gì khiến cho mô hình này lại trở thành một lựa chọn được ưu tiên và ngày càng phổ biến trên thị trường mua sắm? Liệu có phải nó xuất phát từ việc đánh đúng tâm lý cảm xúc của khách hàng?
Với nhiều ưu điểm trong việc thanh toán, hình thức trả góp đã từng bước chen chân và chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng Việt Nam nói chung và gần đây là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp mà nổi bật có thể kể đến cái tên Deaura. Khách hàng giờ đây hoàn toàn có thể sử dụng mỹ phẩm cao cấp, chất lượng mà không bị áp lực về việc chi trả tức thì– Mua mỹ phẩm trả góp đang có những điểm ưu việt mà hình thức khác có thể thay thế được, giúp khách hàng cảm thấy được chủ động và có tâm lý được sở hữu nhưng không phải chi trả quá nhiều cùng một lúc.
Thay vì phải bỏ ra cùng một lúc số tiền lớn để sử dụng sản phẩm, dịch vụ với việc mua trả góp, khách hàng hoàn toàn được chủ động lựa chọn thời gian chi trả, phù hợp với thu nhập và tài chính của mình. Mỗi tháng chỉ cần chi trả một khoản chi phí hợp lý mà mỗi người phụ nữ vẫn có thể được chỉn chu chăm sóc cho sắc đẹp của mình. Đặc biệt, đối với phụ nữ, nhất là những phụ nữ đã lập gia đình, bài toán kinh tế luôn là mối quan tâm hàng đầu – họ phải cân nhắc trong từng khoản chi tiêu, mua sắm. Trong khi đó, xã hội phát triển khi mọi tiêu chuẩn đều có sự thay đổi đề hòa nhập với thế giới – người phụ nữ thành đạt, thông minh không còn chỉ là “giỏi việc nước, đảm việc nhà” mà hơn hết là biết sắp xếp và dành thời gian chăm sóc sức khỏe và nhan sắc cho bản thân.
Xuất phát từ những ưu điểm riêng của chính mô hình – là một cách tác động gián tiếp vào cảm xúc của khách hàng, không dừng lại ở những mặt hàng có giá trị cao việc mua trả góp đang dần dần trở thành hình thức chiếm được lợi thế trong tiêu dùng; giúp hỗ trợ khách hàng cân đối chi tiêu và có những lựa chọn thanh toán tích cực hơn. Có thể xem, mua trả góp là một bước đột phá cho các doanh nghiệp trong thế giới tiêu dùng bị chi phối mạnh mẽ bởi cảm xúc.
21:31, 20/09/2018
08:00, 14/09/2018
12:12, 31/08/2018
22:10, 15/08/2018