Mẹo nhận biết xe máy có ăn xăng hay không
Cập nhật lúc: 14/04/2016, 23:05
Cập nhật lúc: 14/04/2016, 23:05
Từ trước đến nay, với những người dùng thông thường, để tự biết được chiếc xe máy mình đang chạy tiêu thụ nhiên liệu ra sao có một cách truyền thống là đổ xăng vào bình, vận hành, rồi đo thực tế xe chạy hết bao nhiêu km/L xăng. Từ đó mới đưa ra được kết luận là chiếc xe có “ăn” xăng hay không.
Thông thường, một chiếc xe máy số phổ thông, dung tích 100 - 110cc, chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 45-50Km/L xăng. Xe tay ga 110 - 125cc chạy tiết kiệm xăng nội thành đạt từ 35-37Km/L xăng. Vượt qua nhưng con số nói trên được cho là xe “ăn” xăng.
Có một vài mẹo nhỏ mà bạn không cần phải đo đạc, chỉ cần quan sát, test rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đó có đang “ngốn” xăng hay không.
Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.
Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.
Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.
Tháo bugi có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt. Đó là khi hòa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ, thừa xăng hay thiếu xăng đều để lại những dấu hiệu quan sát được dễ dàng trên chấu bu-gi.
Việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.
Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.
Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.
Với những chiếc xe sở hữu dung tích từ 100 đến 110cc thì khi chạy trong nội thành sẽ đạt được thành tích đoạn đường là 35 km-37km/1 lít xăng. Bạn có thể căn cứ vào thông số này để kiểm định xem xe của mình có đang hao xăng hay không.
Trên đây là 5 mẹo đơn giản giúp bạn có thể kiểm định chính xác được chiếc xe mình đang dùng đang tiết kiệm xăng hay gây hao phí xăng. Qua đó, bạn sẽ có các biện pháp để cải thiện tình hình.
Xe chạy tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác ấm từ ngang với nhiệt độ tay người hoặc ấm hơn chút. Xe chạy không tiết kiệm xăng khi sờ vào thân bình xăng con có cảm giác mát tới lạnh, càng lạnh càng hao xăng.
Bên cạnh đó, khi quan sát thấy bình xăng con “đổ mồ hôi”, nghĩa là thấy hơi nước đọng quanh bình xăng con thì đó cũng là chiếc xe đang gây tốn xăng hơn bình thường.
03:50, 06/04/2016
19:53, 30/03/2016