13/05/2024 | 06:24 GMT+7, Hà Nội

Màu sắc nào đem lại may mắn?

Cập nhật lúc: 03/03/2016, 11:19

Theo các chuyên gia tâm lý thì màu sắc có ảnh hưởng nhiều đến trí não tương tự như sự ảnh hưởng của các loại vitamin đối với cơ thể con người.

Không chỉ vậy, theo y học cổ truyền phương Đông, màu sắc có thể giúp trị bệnh qua học thuyết Âm Dương Ngũ Hành.

Trong bảng màu, có những màu sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn, vui vẻ hơn, có những màu giúp bạn tập trung, ổn định tinh thần, tuy nhiên, cũng có những màu mà lúc buồn hay đang chán nản thì nhất quyết đừng chọn trang phục hay những vật dụng liên quan có màu đó vì nó sẽ làm tâm trạng bạn tồi tệ hơn.

Nguyên nhân của điều này là dưới sự tác động của ánh sáng, sắc màu khi hội tụ ở võng mạc, được ánh sáng chuyển đổi thành các xung điện truyền đến não và kích thích sản sinh ra hormone.

Đó là lý do vì sao màu sắc gắn liền với những trạng thái tinh thần nhất định và ảnh hưởng lên tinh thần cũng như tính tình của chúng ta.

Dưới đây là những gợi ý lựa chọn màu phù hợp trong từng hoàn cảnh nhất định.

Gam màu nóng: Đỏ, cam, vàng

 Sự kết hợp hài hòa giữa các gam màu sẽ tạo tâm lý thoải mái, tự tin

Nếu bạn đang buồn bã, mất phương hướng và cần sự tập trung, ổn định thì hãy chọn màu đỏ hoặc cam.

Màu đỏ giúp bạn có thêm sự tập trung, tự tin, ổn định cũng như giúp bạn nhận định rõ ràng hơn về bản thân mình.

Màu cam ngũ hành thuộc Hỏa tính hướng ngoại và vui tươi.

Với bộ trang phục màu cam được phối sắc nhẹ nhàng, nó sẽ mang đến cho bạn ngày làm việc say mê, hứng khởi.

Nếu bạn đang cần một sự thay đổi trong cuộc sống: Màu cam sẽ nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta được quyền lựa chọn bất kì điều gì trong cuộc sống. Đây cũng là màu sắc liên quan đến lòng tự trọng và tính độc lập.

Màu cam còn xua tan những bức bối cho người đối thoại với bạn vì vậy đây sẽ là gam màu của thành công.

Màu đỏ cũng là màu thuộc Hỏa, tính nóng, bốc lên cao, hưng phấn và sẵn sàng cho mọi công việc khó khăn. Với trang phục màu đỏ, bạn đã tạo một khí thế mới cho công việc.

Đặc biệt, khi bộ trang phục có sự kết hợp khéo léo giữa màu đỏ và đen, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ và năng động hơn bao giờ hết. Màu đỏ sẽ tiếp năng lượng cho bạn ở mọi cấp độ.

Bạn sẽ gây ấn tượng hơn với gam đỏ tươi kết hợp với trắng và sẽ đằm thắm hơn, quý phái hơn với các gam đỏ đậm.

Nếu bạn đang cần sự trẻ trung và tự tin hãy chọn màu vàng.

Màu vàng là trung gian giữa hành Hỏa và hành Kim, tùy theo sắc biến của nó ngả theo đỏ hay theo trắng. Với trang phục màu vàng làm chủ đạo thì lòng tự tin của bạn sẽ tăng lên, bạn sẽ thấy mình trẻ trung và trí tuệ.

Gam màu vàng còn có tác dụng tăng nhịp thần kinh cơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Màu vàng được dùng để kích thích sự vui vẻ, tạo cảm giác an toàn và thịnh vượng.

 Màu đỏ tạo cho chúng ta cảm giác phấn chấn, tươi vui

Gam màu lạnh: Xanh da trời, xanh lá, tím, trắng 

Nếu bạn đang stress và căng thẳng: Hãy kết hợp màu xanh da trời và xanh lá vì chúng sẽ xoa dịu những âu lo, tạo cảm giác bình yên và giúp chúng mình xua tan mệt mỏi hiệu quả.

Ngoài ra, màu xanh lá còn giúp bạn tăng tính kiên nhẫn và khơi gợi những ý tưởng tuyệt vời.

Đồng thời, màu này còn tạo cho bạn sự trẻ trung, gây cảm giác cân bằng và hòa hợp.

Màu xanh lá cây thuộc hành Mộc, chủ về sự cân bằng hòa hợp, cân bằng năng lượng, vươn lên hướng thiện nhưng không tranh đấu mãnh liệt.

Đáng chú ý, màu xanh lá cây còn được coi là một liệu pháp chữa chứng trầm cảm vì nó có tác dụng điều hòa tuyến yên, làm dịu tinh thần, giảm chứng cáu gắt và mất ngủ.

Với bộ trang phục màu xanh lá cây hoặc xanh lá mạ, bạn sẽ tạo cho người đối diện cảm giác vui vẻ, nhẹ nhàng và thông thái, dịu mát tinh thần trong giao tiếp.

Nếu bạn cảm thấy chán nản về chính mình: Màu tím sẽ giúp bạn có thêm sức mạnh và lòng tin vào bản thân. Đây cũng là màu sắc có khả năng cải thiện tinh thần cũng như giúp bạn tự hiểu về mình hơn.

Nếu bạn vừa chia tay người ấy: Màu xanh da trời sẽ giúp bạn hàn gắn những tổn thương. Việc kết hợp giữa màu xanh da trời và hồng nhẹ sẽ tạo cảm giác dịu nhẹ, thư giãn.

 Màu xanh da trời tạo cảm giác bình yên

Nếu bạn đang cần một vài ý tưởng sáng tạo, hãy chọn màu trắng và tím.

Màu trắng thuộc hành Kim hay trung tính tùy theo sắc mà nó đi kèm, chủ sự lạc quan hứng khởi. Còn màu tím lại thuộc Thủy tính, thiên về sự lãng mạn, sâu sắc và huyền bí, rất phù hợp cho việc sáng tạo.

Vậy nên, đừng quên chọn cho mình trang phục màu tím trong một ngày làm việc đòi hỏi những ý tưởng sáng tạo.

Ngoài ra, theo y học, màu tím còn có tác dụng làm hạ huyết áp, dịu hô hấp và nhịp tim.

Việc lựa chọn và kết hợp màu sắc có ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và chất lượng làm việc của chúng ta. Bởi vậy, kết hợp và lựa chọn khéo léo các mảng màu sẽ giúp bạn thấy thoải mái, tự tin và may mắn hơn trong mọi việc.