05/05/2024 | 18:25 GMT+7, Hà Nội

Kinh doanh đa cấp trái phép tại VietFocus: Có thể xử lý hình sự!

Cập nhật lúc: 17/07/2015, 11:35

“Tổ chức mô hình kinh doanh đa cấp khi chưa có giấy phép do Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) cấp có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự về kinh doanh trái pháp luật”, đó là nhận định của Luật sư khi phân tích vụ việc.

Trước đó, theo phản ánh của bạn đọc đến báo Gia đình Việt Nam, bằng những “chiêu thức” của mình, Công ty VietFocus đã tổ chức nhiều người tham gia vào mạng lưới kinh doanh theo hình thức bán hàng đa cấp. Việc kinh doanh này được diễn ra một cách rầm rộ với lời mời chào sản phẩm và “đánh” vào lòng tham của người dân với mức thu nhập khủng…

Sau khi nhận được thông tin, phóng viên đã có mặt tại ở tòa nhà VINACONEX1- 289 A, Khuất Duy Tiến, Cầu Giấy, Hà Nội để tìm hiểu. Khi hỏi về Công ty VietFocus, những người bảo vệ tòa nhà đã thẳng thắn cho biết: “Các anh hỏi công ty đa cấp chứ gì. Công ty các anh hỏi nằm ở tầng 6, nhà C2. Công ty làm ăn rầm rộ lắm…”

Biển hiệu của VietFocus được đóng trước văn phòng công ty.

Biển hiệu của VietFocus được đóng trước văn phòng công ty.

Để xác thực thêm thông tin, PV đã gọi điện lên số đường dây nóng được niêm yết trên website của VietFocus và được nhân viên công ty này tư vấn nhiều vấn đề liên quan đến việc kinh doanh sản phẩm của công ty như việc mua các gói hàng và các thủ tục để trở thành thành viên của công ty…

Từ những dấu hiệu trên nhiều người cho rằng VietFocus đang tổ chức kinh doanh đa cấp các mặt hàng liên quan đến sản phẩm chức năng. Trong khi đó, theo thông tin điều tra của Gia đình Việt Nam, cập nhật mới nhất tại Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công thương, không hề có tên Công ty VietFocus được cấp phép kinh doanh đa cấp.

Khi trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Tổng giám đốc Công ty VietFocus phủ nhận: “Công ty chúng tôi kinh doanh bình thường, không có hội thảo, hay làm đa cấp gì cả. Chúng tôi bán sản phẩm, ai có nhu cầu thì mua”.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của VietFocus không nói gì đến việc cho phép kinh doanh đa cấp.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của VietFocus không nói gì đến việc cho phép kinh doanh đa cấp.

Thế nhưng trong buổi làm việc với phóng viên, ông Hoàng Minh - Phụ trách truyền thông Công ty VietFocus lại thừa nhận: “Công ty đang trong quá trình chạy thử nghiệm bán hàng đa cấp. Còn giấy phép đang đi xin. Hơn nữa, mỗi khi có người tham gia, công ty đều có phiếu thu, hóa đơn giấy tờ và đều thông qua chuyển khoản”.

Khi phóng viên đưa phiếu thu chứng minh công ty trực tiếp thu tiền mặt rất lớn ( 25 triệu- PV) của khách hàng thì ông Minh không thể lý giải và khất khứa trả lời sau? Cũng tại buổi làm việc, rất nhiều nội dung phóng viên đề cập đến như giấy phép kinh doanh, sản phẩm đăng ký bán hàng đa cấp; giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP; giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp, hóa đơn thu, chi... nhưng tất cả yêu cầu đó đều bị khất từ.

Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn Huy An - Trưởng Văn phòng Luật sư Huy An.

Thạc sỹ, Luật sư Nguyễn Huy An - Trưởng Văn phòng Luật sư Huy An.

Phân tích về vụ việc trên, Thạc sỹ - Luật sư Nguyễn Huy An – Trưởng Văn phòng Luật sư Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, theo Nghị định số 42/2014 của Chính phủ thì việc kinh doanh đa cấp phải có giấy phép.

“Nếu kinh doanh đa cấp mà không có giấy phép có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự về kinh doanh trái pháp luật", Luật sư Huy An nói.

Về việc VietFocus nhận tiền mua hàng của khách hàng nhưng chỉ ghi phiếu thu mà không có hóa đơn, Luật sư Huy An cho rằng, hiện nay mã số doanh nghiệp và mã số thuế đã hợp nhất, do vậy khi có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì công ty làm thủ tục thông báo việc phát hành hóa đơn và phải có thông báo, nộp mẫu cho cơ quan thuế.

“Khi công ty cung cấp dịch vụ hoặc bán hàng thì phải có xuất hóa đơn, chỉ viết phiếu thu mà không xuất hóa đơn với số tiền lớn như phiếu thu 25 triệu đồng nói trên là vi phạm pháp luật về thuế” - Luật sư Nguyễn Huy An cho hay.

Để tránh những tổn thất cho khách hàng và người dân, báo Gia đình Việt Nam đề nghị cơ quan chức vào  cuộc làm rõ việc kinh doanh đa cấp tại Công ty VietFocus.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.