24/11/2024 | 09:06 GMT+7, Hà Nội

Khuyến mãi có là yếu tố quyết định trong gọi xe công nghệ?

Cập nhật lúc: 10/01/2020, 09:30

Khi khách hàng chọn sử dụng một dịch vụ đặt xe thì họ sẽ cân nhắc đến giá rẻ, khuyến mãi khủng, bắt xe nhanh…

Mạnh tay tung khuyến mãi

Người tiêu dùng khi tìm đến sản phẩm sử dụng luôn ưu tiên về giá cả, khuyến mãi và khi chọn dịch vụ đặt xe cũng vậy. Nhiều người thậm chí còn cài tất cả các ứng dụng đặt xe có trên thị trường để tiện đọ giá, hưởng khuyến mãi khách hàng mới. Theo kinh nghiệm của một số người tiêu dùng, các ứng dụng mới ra mắt sẽ có giá rất rẻ để thu hút khách hàng. 

Chính tâm lý này của khách hàng đã đẩy cuộc cạnh tranh ưu đãi giữa các ứng dụng gọi xe lên cao trào. Dù là tân binh hay lão làng, các ứng dụng đặt xe chưa bao giờ bỏ qua chiêu thức thu hút người dùng bằng giá ưu đãi và khuyến mãi. Grab dù đã qua “giai đoạn đầu” thu hút khách hàng, ông lớn này cũng “mạnh tay chi tiền” cho những khuyến mãi khủng mà không phải hãng nào cũng đủ sức đuổi theo.

Grab là hãng gọi xe có khá nhiều khuyến mãi đến người dùng

Lấy ví dụ mới nhất, để góp phần “chiều” người dùng trong mùa lễ hội cuối năm, Grab đã mạnh tay tung khuyến mãi đồng giá 9k hay thậm chí tung ra loạt gói ưu đãi đồng giá 9k với các mã ưu đãi hấp dẫn. Trước đó và gần như là mỗi ngày, ứng dụng này cũng “chăm chỉ” tặng khách hàng khuyến mãi.

Thực tế, cuộc đua này không dành cho những kẻ ít tiền, chiến lược "đốt tiền" giành thị phần của Grab đã chứng minh tính hiệu quả của nó, khi ông lớn này gần như không thể bị đánh bại. Mới đây, gã khổng lồ này còn cho biết sẽ tiếp tục đầu tư thêm 500 triệu USD vào Việt Nam trong năm năm tới - khoản tiền đầu tư khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải… rùng mình.

Khuyến mãi chưa hẳn là yếu tố tiên quyết

Tuy nhiên, giá cả, khuyến mãi vẫn chưa phải là yếu tố để khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ gọi xe lâu dài. Nhiều người sẵn sàng gỡ bỏ app vì khó đặt xe, tài xế đến chậm…

Nhiều người cũng thổ lộ họ cài nhiều app đặt xe nhưng cũng chỉ để so sánh hoặc dùng “sơ cua” mỗi khi không gấp. Nhiều khi app mở lên chẳng tìm thấy tài xế nào, giao diện lại chậm thì khuyến mãi tốt cũng… ức chế. Nên tôi thường chọn ứng dụng nào đông tài xế để khỏi rơi vào cảnh dài cổ chờ đợi xe đến.

Theo kết quả nghiên cứu của ABI Research, trong 200 triệu chuyến xe hoàn thành thông qua các ứng dụng tại Việt Nam (sáu tháng đầu năm 2019) thì Grab áp đảo với 146 triệu cuốc xe, tương đương 73% thị phần. Thứ hai là Be, 31 triệu cuốc xe. Thứ ba là Go-Viet, với 21 triệu chuyến xe hoàn thành, tương ứng 10% thị phần. 1% còn lại thuộc về FastGo và các ứng dụng khác.

Để giữ chân khách hàng, việc mang đến trải nghiệm tốt nhất là điều các ứng dụng phải tính đến. Nếu mãi “say sưa” với cuộc chiến “đốt tiền” cho khuyến mãi mà bỏ qua trải nghiệm khách hàng thì cũng không phải là chiến lược khôn ngoan. Chỉ cần app không mượt mà, thái độ tài xế không niềm nở, chính sách chăm sóc khách hàng không thỏa đáng… ứng dụng có thể mất khách.

Quay trở lại với cuộc cạnh tranh, Grab đang chiếm lợi thế khi được phát triển trong hệ sinh thái dịch vụ đa dạng.

Người dùng Grab có thể trải nghiệm các dịch vụ liền mạch như thanh toán không dùng tiền mặt qua ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab, tích điểm thưởng qua GrabRewards để hưởng nhiều ưu đãi như ăn uống, giải trí, mua sắm..

Có thể nói đáp ứng nhu cầu người dùng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Riêng trong thị trường đặt xe, bên cạnh chiến lược “đốt tiền”, các doanh nghiệp phải “tĩnh tâm” xem xét lại, khách hàng cần, muốn và chuộng gì…?