29/03/2024 | 22:08 GMT+7, Hà Nội

“Hốt bạc” từ dịch vụ cho thuê cây cảnh ngày Tết

Cập nhật lúc: 10/01/2019, 12:28

GiadinhNet - Gần một tháng nữa đến Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn trên địa bàn Hà Nội đã trưng bày, quảng cáo cây cảnh để thu hút người mua. Cũng trong dịp này, dịch vụ cho thuê cây cảnh trưng bày ngày Tết bắt đầu nhộn nhịp.

 

 Bưởi cảnh được xếp dài trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội. ẢNh: Tô Thanh

Bưởi cảnh được xếp dài trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội. ẢNh: Tô Thanh

Độc đáo dịch vụ cho thuê cây ngày Tết

Chơi cây cảnh là thú vui không thể thiếu của nhiều gia đình mỗi dịp xuân về. Tuy nhiên, việc phải bỏ ra một số tiền lớn từ vài triệu cho đến vài chục triệu đồng để mua cây cảnh trưng bày ngày Tết thì không phải là sự lựa chọn của nhiều gia đình, đơn vị. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, dịch vụ cho thuê cây cảnh dịp Tết đang diễn ra ngày càng sôi động. Dịch vụ này được nhiều khách hàng ưa chuộng vì sự tiện lợi và tiết kiệm. Khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội cho thấy, thay vì bỏ một số tiền để mua “đứt” một cây cảnh thì dịch vụ cho thuê cây có giá rẻ hơn nhiều. Bên cạnh đó các nhà vườn còn hỗ trợ vận chuyển và chăm sóc tại nhà.

Thủ tục cho thuê cây cũng rất đơn giản. Khách hàng đến các nhà vườn lựa chọn cây cảnh. Sau đó đặt cọc từ 30-50% giá cho thuê và hẹn ngày nhận cây. Bước vận chuyển sẽ được bên nhà vườn thực hiện. Anh Trần Nghĩa (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi bỏ ra một số tiền lớn để mua cây chơi Tết. Vì không biết kỹ thuật chăm sóc nên đa số các cây đều bỏ đi sau khi hết Tết, rất lãng phí. Từ khi biết đến dịch vụ thuê cây này thì khoản chi tiêu cho Tết tiết kiệm hơn nhiều. Chỉ với 2 triệu đồng, tôi đã thuê được một cây đào đẹp để trưng bày trong nhà. Công chăm sóc, vận chuyển được các nhà vườn lo. Ba năm trở lại đây, tôi đều đến các nhà vườn uy tín xem cây và đặt cọc trước Tết vài tuần”.

Theo khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội, tại xã Song Phương (huyện Hoài Đức, Hà Nội) có nhiều hộ kinh doanh cây cảnh lâu năm. Các loại cây được bày bán chủ yếu là quất, bưởi cảnh, đào. Cả trăm gốc đào, bưởi cảnh, quất… được xếp dọc lề Đại lộ Thăng Long để chào mời người mua. Trước thềm Tết cổ truyền, nhà vườn nào cũng tấp nập người ra vào, thương lượng giá cả thuê cây.

Anh Nguyễn Công Tho, chủ một vườn cây ở xã Song Phương chia sẻ: “Trước Tết Dương lịch, các nhà vườn đã mở bán và cho thuê cây cảnh. Gia đình tôi chủ yếu bán và cho thuê bưởi cảnh, đào. Nhiều cơ quan, nhà máy đã đến đặt cọc thuê cây, chờ đến sát Tết thì nhà vườn sẽ vẫn chuyển tới. Giá mỗi gốc bưởi ở đây tùy vào độ lâu năm, nhiều hay ít quả, kích thước của cây, khoảng thời gian thuê. Giá cao nhất là 20 triệu đồng/gốc, thấp nhất là 2 triệu đồng/gốc”.

Làm giàu từ dịch vụ thuê cây ngày Tết

 Hai công nhân đang kiểm tra các mắt đào, dùng nilon phủ gốc đào tránh thời tiết quá lạnh đào không nở hoa.

Hai công nhân đang kiểm tra các mắt đào, dùng nilon phủ gốc đào tránh thời tiết quá lạnh đào không nở hoa.

Cũng theo chủ vườn Công Tho, thời điểm khách đến mua và thuê cây đông nhất là từ ngày 10/12 Âm lịch. Đến 15/1 Âm lịch, các nhà vườn sẽ đi thu lại cây để phục hồi và sử dụng vào năm tiếp theo. Nhiều gia đình khi thuê cây thấy ưng ý họ sẽ mua luôn. Hằng năm, trước Tết cổ truyền nhiều tháng, các nhà vườn sẽ đi thu mua gốc cây trên rừng. Sau đó về ghép hoa, ghép quả để kịp vào vụ Tết.

Anh Tho cho biết thêm, có nhiều khách hàng đã đặt riêng một gốc đào trưng Tết từ giữa năm. Theo thỏa thuận các nhà vườn sẽ chọn gốc đẹp nhất theo ý khách hàng, sau đó chăm sóc. Giá của những gốc đào đặt riêng này khoảng 7-10 triệu đồng/gốc. Còn anh Tuấn, chủ một vườn đào lâu năm ở huyện Hoài Đức cho biết: “Muốn thuê cây đẹp thì phải đến chọn cây sớm, đặt cọc trước, thường đến tầm 23/12 Âm lịch sẽ hết cây đẹp, chỉ còn những cây tầm trung. Có khách hàng từ các tỉnh lân cận đã đến đặt tại vườn đào của tôi từ tháng trước”.

Vườn của anh Tuấn có 100 gốc đào, cây bé nhất giá thuê khoảng 1 triệu đồng, cây đắt nhất khoảng 50 triệu đồng. Ngày Tết, khách đến thuê và mua cây nhiều hơn ngày thường nên thu nhập của gia đình anh cũng được nâng cao. Anh Tuấn cho rằng, các hộ dân trong làng anh cả năm trồng cây chỉ chờ ngày Tết để thu lại vốn và lãi.

Theo đánh giá của giới chơi cây cảnh, năm nay giá thuê và mua cây sẽ cao hơn những năm trước. Thời tiết miền Bắc có nhiều đợt rét đậm rét hại, vì vậy các nhà vườn phải chăm sóc rất vất vả để đào kịp nở hoa và quất, bưởi kịp chín vàng. Nhiều nhà vườn đã bọc nilon gốc đào, bọc quả để bảo vệ cây. Dịch vụ thuê cây trưng bày ngày Tết mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên cũng từng có hiện tượng nhà vườn lợi dụng lòng tin của khách hàng để tráo đổi cây đã được đặt cọc trước. Các chủ vườn làm ăn lâu năm khuyên khách hàng sử dụng dịch vụ này cần cẩn trọng lựa chọn nhà vườn uy tín để thuê cây.