29/03/2024 | 14:22 GMT+7, Hà Nội

Hoa quả Australia được nhập khẩu trở lại Việt Nam

Cập nhật lúc: 23/07/2015, 11:02

Sau một thời gian dài ngừng nhập khẩu hoa quả Úc vì nạn ruồi dấm, vào tháng 8 tới các loại cam, quýt và nho Úc sẽ được nhập khẩu lại vào Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất từ ông Hoàng Trung, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết dự kiến từ ngày 1-8 tới, Việt Nam chính thức mở cửa nhập khẩu trở lại 3 loại quả cam, quýt và nho từ Australia sau hơn nửa năm tạm dừng. 

Trước đây, khi dịch ruồi giấm bùng phát tại Australia, nhiều nước trong đó có Việt Nam đã ngừng cấp phép nhập khẩu hoa quả từ nước này nhằm phòng chống dịch bệnh lây lan. Động thái này xuất phát từ những lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm liên quan đến vi trùng từ ruồi giấm có trong hoa quả tươi nhập khẩu từ Australia. 

3 loại hoa quả Úc được nhập khẩu trở lại là nho, cam và quýt.

3 loại hoa quả Úc được nhập khẩu trở lại là nho, cam và quýt.

Mới đây, Việt Nam đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại Australia và nhận thấy, ba loại quả trên đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kiểm dịch thực vật của Việt Nam, đã an toàn với nạn dịch ruồi giấm.

Hiện, phía Australia đã cung cấp đầy đủ quy trình quản lý, bảo vệ thực vật đối với loại quả kể trên cho phía Việt Nam, trên cơ sở đó Việt Nam xem xét cho nhập khẩu trở lại.

Ông Hoàng Trung cho hay: "Từ nay tới hết tháng 7, hai bên vẫn còn thời gian để hoàn thiện nốt khuôn khổ về mặt pháp lý, đặc biệt là điều kiện nhập khẩu nhưng chắc chắn sẽ nhập khẩu trở lại cam, quýt và nho. Tuy nhiên, 35 loại quả khác phía Việt Nam vẫn đang tiếp tục xem xét”