28/03/2024 | 23:34 GMT+7, Hà Nội

Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì?

Cập nhật lúc: 25/12/2018, 15:19

Khi nền kinh tế số ngày càng được phát triển và mở rộng, giá trị của mô hình ngân hàng truyền thống cũng giảm đi. Thay vào đó, các ngân hàng trên thế giới đang hướng tới xu hướng xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số, bao gồm cả các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ không thuộc lĩnh vực ngân hàng, mà ở đó lợi ích mang lại cho khách hàng và cả đối tác thứ ba là không hề nhỏ.

YOLO có gì khác biệt?

Giữa tháng 9 năm nay, thị trường ngân hàng đón nhận một thương hiệu mới mang tên YOLO. Theo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngân hàng sở hữu thương hiệu nói trên, YOLO là một ngân hàng số thế hệ mới khác biệt hoàn toàn với những ngân hàng số đã từng có trên thị trường Việt Nam trước đó.

Sự khác biệt đầu tiên ở chỗ YOLO được phát triển hoàn toàn trên một hệ thống động lập, không dùng chung hệ thống ngân hàng lõi (core banking) giống như những ứng dụng ngân hàng số khác.

 

Nhưng, sự khác biệt lớn hơn cả là YOLO có thể kết hợp với nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác để cung cấp các dịch vụ nằm ngoài ngân hàng. Nói một cách khác, YOLO là một nền tảng có thể kết nối với nhiều nền tảng số khác cung cấp các dịch vụ tiện ích như giao thông, giải trí, chuyển phát, mua sắm trực tuyến, du lịch. Thậm chí, VPBank còn giới thiệu YOLO có thể cung cấp cả những dịch vụ như tư vấn sức khỏe, giáo dục và bảo hiểm.Về tính năng, sản phẩm ngân hàng số này vừa hoạt động như một ví điện tử, nhưng lại có đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng, như gửi tiết kiệm, mở thẻ tín dụng và cho vay.

Ông Shameek Bhargava, Giám đốc điều hành Ngân hàng số YOLO, nói rằng VPBank muốn xây dựng YOLO thành một hệ sinh thái số với các dịch vụ tiện ích đa dạng kết hợp với các dịch vụ ngân hàng. Mục đích chính mà VPBank muốn là biến YOLO thành một ứng dụng thân quen được khách hàng sử dụng hàng ngày, thay vì là một ứng dụng ngân hàng thi thoảng khách hàng có nhu cầu giao dịch mới mở ra.

Thực tế, VPBank đang xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng số để thay cho mô hình ngân hàng truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm qua. Nhiều nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới nhận định rằng, hệ sinh thái ngân hàng số sẽ giúp các ngân hàng gắn kết, tương tác với khách hàng nhiều hơn và từ đó thấu hiểu khách hàng để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Khách hàng hưởng lợi gì từ hệ sinh thái ngân hàng số?

Từ phía khách hàng, lợi ích mà hệ sinh thái ngân hàng số mang lại không phải là nhỏ.

Trước tiên, ngân hàng và khách hàng thường có mối quan hệ lâu dài và có tính bền vững cao. Ngân hàng có kinh nghiệm trong quản trị rủi ro, quản lý tài chính và có dữ liệu tình hình tài chính, thông tin khách hàng, thông tin nhà cung cấp… khá đầy đủ và chắc chắn.

 

Lợi ích tiếp theo là sự tiện lợi khi khách hàng có thể được tiếp cận với cả những dịch vụ tiện ích khác cần thiết cho cuộc sống hàng ngày, như giải trí, mua sắm, dịch vụ giao thông và cả tư vấn sức khỏe.Vì vậy, khi sử dụng ứng dụng ngân hàng số, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin tài khoản và quản lý tình trạng tài chính của mình. Đồng thời, người dùng ngân hàng số cũng dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận được với các dịch vụ tài chính của ngân hàng như giao dịch trực tuyến, gửi tiếp kiệm, vay tiền hoặc các dịch vụ tư vấn khác.

Ông Shameek Bhargava nói rằng, thay vì khách hàng phải tải và sử dụng nhiều ứng dụng mỗi khi có nhu cầu với một dịch vụ tiện ích nào đó, hệ sinh thái ngân hàng số YOLO của VPBank sẽ mang lại tất cả các dịch vụ tiện ích cần thiết cho khách hàng chỉ với một ứng dụng.

Không những thế, một ứng dụng ngân hàng số như YOLO thường có những chương trình khuyến mãi cho khách hàng sử dụng các dịch vụ trong hệ sinh thái. Rõ ràng, những trải nghiệm, tiện ích liên tục được cải thiện đã giúp khách hàng có thể tiết kiệm được tiền và thời gian.

Đối với các đối tác cung cấp dịch vụ ngoài ngân hàng, mối quan hệ trong hệ sinh thái ngân hàng số giống như một mối quan hệ cộng sinh, một sự tương hỗ mà ở đó ngân hàng sẽ gia tăng được các dịch vụ tiện ích, còn bên đối tác thứ ba có thể gia tăng được doanh số bán hàng bằng cách tận dụng được tập khách hàng tiềm năng mà hệ sinh thái mang lại.

Ông Shameek chia sẻ: “Hệ sinh thái YOLO giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, từ đó chuyên môn hóa nâng cao năng suất và sản lượng. Đối tác sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới từ việc chia sẻ lợi nhuận với YOLO, đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian, đưa các sản phẩm tiếp cận khách hàng”.