26/04/2024 | 09:24 GMT+7, Hà Nội

Hậu đại dịch Covid-19, du lịch toàn cầu hứa hẹn “bùng nổ”

Cập nhật lúc: 05/06/2022, 06:27

Các hãng hàng không và các điểm du lịch đang mong đợi sự “bùng nổ” mãnh liệt vào mùa hè này khi các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được nới lỏng.

Nhiều nhà dự báo dự đoán số lượng du khách sẽ tương đương hoặc thậm chí vượt quá mức trước đại dịch. Tuy nhiên, vấn đề nhân sự vẫn là câu chuyện nhức nhối khi hàng nghìn người lao động tại các hãng hàng không mất việc hoặc nghỉ việc trước đại dịch, điều này đã dẫn đến các chuyến bay bị huỷ đáng kể.

Không những thế, những vị khách du lịch còn phải đối mặt với khủng hoảng giá cao kỉ lục.

Trong kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài của Ngày Tưởng niệm, đánh dấu sự nhộn nhịp của mùa du lịch hè, bất chấp chi phí nhiên liệu cao. Ảnh: AP.
Trong kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài của Ngày Tưởng niệm, đánh dấu sự nhộn nhịp của mùa du lịch hè, bất chấp chi phí nhiên liệu cao. Ảnh: AP.

Theo công ty dữ liệu du lịch Hopper, giá vé máy bay nội địa cho mùa hè trung bình hơn 400 USD/chuyến khứ hồi, cao hơn 24% so với thời điểm này vào năm 2019, và cao hơn 45% so với một năm trước.

Scott Keyes, người điều hành trang web Chuyến bay giá rẻ của Scott cho biết: “Thời điểm để có được các chuyến bay giá rẻ vào mùa hè có lẽ là ba hoặc bốn tháng trước”.

Được biết, giá vé đi quốc tế cũng cao hơn so với năm ngoái, nhưng chỉ 10%. Theo Hopper, giá đến châu Âu thấp hơn khoảng 5% so với trước khi bùng phát - $ 868 cho một chuyến đi khứ hồi trung bình. Ông Keyes nhận định rằng, với lựa chọn giá an toàn thì châu Âu mang lại giá trị kỳ nghỉ tốt nhất.

Mỹ - Giá vé máy bay và khách sạn tăng

Ông Steve Nelson ở tiểu bang Texas, Mỹ phải xếp hàng tại một trạm kiểm soát an ninh ở Sân bay Quốc tế Dallas-Fort Worth, sẵn sàng xách vali đến Nice, (Pháp) với kế hoạch tham dự một giải đua Công thức 1 ở Monaco.

Ông nói: “Tôi đã chờ đợi điều này rất lâu và rất háo hức cho chuyến đi Pháp lần này”.

Mặc dù nhiều quốc gia đã nới lỏng các quy định về việc đi lại, nhưng vẫn có những hạn chế được đưa ra làm tăng thêm yếu tố phức tạp. Đáng chú ý, Mỹ vẫn yêu cầu xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng một ngày kể từ khi bay đến nước này.

Theo phân tích của Adobe Analytics, giá vé máy bay nội địa ở Mỹ trên khắp các trang mua trực tuyến đã chậm lại vào tháng 4, nhưng vẫn tăng 23% so với mùa xuân trước, chủ yếu do chi phí tăng.

Các hãng hàng không đổ lỗi do giá nhiên liệu máy bay tăng gần gấp đôi vào năm 2019. Mặc dù nhu cầu đi lại tăng cao, số lượng các chuyến bay vẫn chưa khôi phục lại mức trước đại dịch.

Khi đặt chân đến điểm đến lý tưởng của mình, khách du lịch sẽ được “chào đón” với mức giá khách sạn tăng không tưởng (khoảng một phần ba so với năm ngoái). Các khách sạn đổ lỗi cho việc giá cả cao hơn làm tăng chi phí cho nguồn cung cấp cũng như nhân công trong một thị trường lao động eo hẹp.

Số lượng xe cho thuê rất khó tìm và rất đắt vào mùa hè năm ngoái, nhưng điều đó dường như đã giảm bớt khi các công ty cho thuê xây dựng lại đội xe của họ. Giá thuê trung bình trên toàn quốc hiện là khoảng 70 USD/ngày, theo Hopper.

Hayley Berg, một nhà kinh tế của Hopper cho biết: “Chúng tôi có nhiều du khách muốn đặt ít vé hơn và mỗi chỗ ngồi đó sẽ đắt hơn đối với các hãng hàng không bay vào mùa hè này do nhiên liệu máy bay”.

Jonathan Weinberg, người sáng lập trang mua bán xe cho thuê có tên AutoSlash, cho rằng giá cả và lượng xe sẵn có sẽ rất không đồng đều. Tình hình sẽ không tệ như mùa hè năm ngoái, nhưng giá xe vẫn sẽ ở mức cao hơn mức trung bình tại các điểm đến nổi tiếng như ở Hawaii, Alaska và gần các điểm đến như công viên quốc gia.

Ngay cả khi du khách muốn tự du ngoạn bằng ô tô của riêng mình, điều đó vẫn sẽ đắt đỏ. Mức xăng trung bình trên toàn quốc được bán với giá 4,60 đô la một gallon vào thứ Năm - hơn 6 đô la ở California. Vì thế, một số người đang cân nhắc ở nhà để tiết kiệm chi phí.
Bà Juliet Ripley ở San Diego bày tỏ: “Tôi chưa thực sự quen với việc đổ xăng 6 đô la. Bà mẹ đơn thân của hai con không có kế hoạch nghỉ hè nào ngoài một chuyến du lịch không thường xuyên đến một bãi biển gần đó.

Tuy nhiên, đối với những người quyết tâm đi du lịch, đó là một câu hỏi bỏ ngỏ liệu các hãng hàng không, sân bay, khách sạn và các doanh nghiệp du lịch khác có thể giải quyết được nhu cầu của họ hay không.

Du lịch hậu đại dịch - bước đầu gặp thử thách

Trung bình hơn 2,1 triệu người mỗi ngày đang lên các chuyến máy bay ở Mỹ, và con số chắc chắn sẽ tăng thêm vài trăm nghìn mỗi ngày vào tháng Bảy.

Cơ quan Quản lý An ninh Giao thông Vận tải đã chỉ định hơn 1.000 người kiểm tra trạm kiểm soát, những người có thể đi từ sân bay này đến sân bay khác khi cần thiết.

Quay trở về năm 2020, các hãng hàng không đã trả lương cho nhân viên để họ rời đi khi du lịch bị phá sản, một lần nữa đang tranh giành để thuê đủ phi công, tiếp viên hàng không và các chuyên gia khác vào năm nay.

Mặc dù bắt đầu tuyển dụng mạnh mẽ vào năm ngoái, bốn hãng hàng không lớn của Mỹ - American, Delta, United và Southwest - đã có ít hơn khoảng 36.000 nhân viên vào đầu năm 2022 so với trước khi đại dịch xảy ra, giảm hơn 10%.

Trong khi đó, phi công đặc biệt khan hiếm đối với các hãng hàng không khu vực nhỏ hơn như American Eagle, Delta Connection và United Express, những hãng khai thác khoảng một nửa tổng số chuyến bay tại Hoa Kỳ.

Các hãng hàng không đang cắt giảm lịch bay mùa hè để tránh tình trạng quá tải nhân viên và phải hủy chuyến vào phút chót.

Tuần này, hãng bay Delta đã cắt giảm khoảng 100 chuyến bay mỗi ngày, tương đương 2% so với lịch trình tháng 7 và trung bình hơn 150 chuyến bay mỗi ngày, tương đương 3% vào tháng 8. Các hãng bay như Southwest, Alaska và JetBlue cũng đã giảm các chuyến bay mùa hè.

Việc hủy chuyến không chỉ giới hạn ở Mỹ. Tại Vương quốc Anh, hãng máy bay easyJet và British Airways đã loại bỏ nhiều chuyến bay vào mùa xuân này vì thiếu nhân viên.

Theo báo cáo mới của Ủy ban Du lịch châu Âu, du lịch bằng đường hàng không trong châu Âu được dự đoán sẽ quay trở lại mức trước đại dịch vào mùa hè này, nhưng các chuyến du lịch từ bên ngoài EU dự kiến sẽ thấp hơn 30% so với năm 2019. Ủy ban không dự đoán rằng du lịch quốc tế sẽ hoạt động bình thường cho đến năm 2025.

Theo các chuyên gia du lịch, cuộc xung đột Nga - Ukraine dường như không ảnh hưởng đến việc đặt phòng đến hầu hết châu Âu, nhưng sẽ làm giảm số lượng du khách Nga và Ukraine đến những điểm đến yêu thích bao gồm Síp, Montenegro, Latvia, Phần Lan, Estonia và Lithuania.

Khách du lịch Nga là những người người “chịu chi” cho khoản du lịch, nghỉ mát, do đó sự vắng mặt của họ sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế du lịch ở những nơi đó.

Bên cạnh đó, những vị khách du lịch Trung Quốc - những người chi tiêu cho du lịch lớn nhất thế giới, đang bị hạn chế phần lớn bởi giãn cách xã hội theo quy định của chính phủ. Một số điểm đến ở châu Âu báo cáo rằng số lượng khách du lịch Trung Quốc giảm hơn 90% so với năm 2019.

Nguồn: https://congluan.vn/hau-dai-dich-covid-19-du-lich-toan-cau-hua-hen-bung-no-post196830.html