01/05/2024 | 00:15 GMT+7, Hà Nội

Hà Nội thông qua việc đặt tên tuyến phố Trịnh Văn Bô

Cập nhật lúc: 05/12/2018, 22:00

Sáng 5-12, tại Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP năm 2018. Trong đó có tên phố Trịnh Văn Bô-người đã hiến 5.000 lượng vàng cho nhà nước và phố mang tên nhà thơ Tú Mỡ.

Nghị quyết về đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018 gồm: 42 đường, phố đề nghị đặt tên mới; 5 đường, phố điều chỉnh độ dài và 1 công trình công cộng của 17 quận, huyện.

Cụ thể, 42 tuyến đường, phố mới được đặt tại địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên… với các tuyến phố mang tên: Cố Bộ trưởng Thủy lợi Nguyễn Thanh Bình; nhà vật lý hạt nhân Nguyễn Đình Tứ; ông Tôn Quang Phiệt, người sáng lập Việt Nam nghĩa đoàn, tiền thân đảng Tân Việt-một trong ba tổ chức tham gia hợp nhất thành Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930; Khúc Thừa Dụ, người đặt nền móng dựng nền độc lập dân tộc sau gần 1.000 năm bị các triều đại Trung Hoa đô hộ; họa sĩ Bùi Trang Chước, người vẽ Quốc huy Việt Nam…

ha noi thong qua viec dat ten tuyen pho trinh van bo
Hà Nội sẽ có thêm 42 tuyến phố mới được đặt tên (ảnh T.A)

Nghị quyết cũng thông qua các tuyến phố được điều chỉnh độ dài gồm: Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hữu Dự, Đặng Thai Mai, Nguyễn Mậu Tài. HĐND TP cũng thông qua nghị quyết đặt tên công viên Thanh Xuân cho khu đất đã quy hoạch thuộc quận Thanh Xuân.

Trong số các tuyến phố mới, đáng chú ý có phố mang tên nhà thơ Tú Mỡ ở quận cầu Giấy được đặt cho đoạn từ ngã ba giao cắt phố Mạc Thái Tông tại ô đất C12, đến ngã ba giao cắt đường Phạm Hùng cạnh Siêu thị BigC. Phố Trịnh Văn Bô ở quận Nam Từ Liêm cho đoạn từ ngã tư giao cắt phố Nguyễn Văn Giáp và đoạn tiếp nối phố Trần Hữu Dực đến chân cầu vượt phường Xuân Phương.

Trước đó, vào cuối năm 2017, ông Trịnh Văn Bô đã được thành phố Hà Nội đề nghị đặt tên cho tuyến phố dài 1,2 km thuộc quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, vì chưa đạt được thống nhất với gia đình nên tuyến phố mang tên người hiến hơn 5.000 lượng vàng cho Chính phủ phải hoãn lại.

Ông Trịnh Văn Bô (1914-1988), quê làng Đồng Hoàng, quận Hà Đông, là con út trong gia đình 3 anh chị em. Thân sinh là cụ Trịnh Phúc Lợi, một doanh nhân Việt Nam đầu thế kỷ 20.

Năm 1932, ông lập gia đình với bà Hoàng Thị Minh Hồ, ái nữ của cụ Hoàng Đạo Phương, một nhà nho và cũng là thương gia giàu có đất Hà Nội xưa. Trong sự nghiệp kinh doanh của chồng, bà Minh Hồ đóng một vai trò quan trọng.

Mùa thu năm 1945, hưởng ứng lời kêu gọi Tuần lễ vàng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô đã ủng hộ 5.147 lượng vàng, tương đương 2 triệu đồng Đông Dương cho Chính phủ.

Ông Trịnh Văn Bô mất năm 1988, thọ 74 tuổi. Vợ ông, bà Hoàng Thị Minh Hồ mất năm 2017, thọ 104 tuổi. Ông được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương độc lập hạng nhất. Năm 2006 được truy tặng danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

T. An