29/03/2024 | 07:46 GMT+7, Hà Nội

Hà Nội: Tăng cường công tác chống buôn lậu

Cập nhật lúc: 01/07/2019, 10:00

Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 723/BCĐ 389/TP-CQTT về tăng cường công tác chống buôn lậu trong thời gian tới.

ha noi tang cuong cong tac chong buon lau trong thoi gian toi
Ảnh minh họa

Nhằm tăng cường công tác chống buôn lậu trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 389/TP yêu cầu các sở, ngành thành viên và BCĐ 389 quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia, UBND Thành phố, đặc biệt là Nghị Quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới và Kế hoạch số 05/KH-BCĐ ngày 31-01-2019 của BCĐ 389 Quốc gia về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2019.

Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về tác hại của việc buôn lậu, hoạt động của các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tuyên truyền tích cực hơn nữa để người dân nâng cao nhận thức và không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu; tham gia tố giác tội phạm, cùng chung tay với các lực lượng chức năng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Các sở, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng tập trung phân tích tình hình và nhũng vấn đề nổi lên trong thòi gian qua, xác định rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, từ đó đề ra các giải pháp mạnh mẽ, thực chất và bài bản. Cần nâng cao năng lực để nhận diện các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu; các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; nâng cao hơn nữa công tác phòng để đánh trúng, đấu tranh ngăn chặn, triệt phá hiệu quả các vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các quận, huyện, thị xã tăng cường hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình các địa bàn, tuyến trọng điểm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để triệt phá tận gốc các đường dây, tụ điểm, nơi tập kết hàng lậu, hàng giả... Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh quá trình điều tra, truy tố, xét xử nhất là những vụ án lớn, được dư luận xã hôi quan tâm. 

Cục Quản lý thị trường Hà Nội chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất và buôn bán hàng giả, gian lận nhãn mác “Made in Viet Nam” và các hành vi gian lận thương mại khác.

Cục Hải quan Hà Nội tăng cường công tác thu thập thông tin, nắm diễn biến tình hình; theo dõi kịp thời và đưa ra các giải pháp phòng, chống buôn lậu qua xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, các nhóm hàng, mặt hàng dễ gian lận. Tập trung kiểm tra, kiểm soát vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng cấm tại các cửa khẩu Hải quan; đặc biệt là hàng xách tay được vận chuyển qua đường hàng không; các loại hàng hóa có nguy cơ gian lận về xuất xứ, trị giá, chất lượng và số lượng.

Cục Thuế Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế; Có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả tình trạng chuyển giá, trốn thuế, quản lý chặt chẽ việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng tại các cơ sở, xử lý nghiêm các cơ sở hợp thức hàng nhập lậu, mua hàng không có nguồn gốc hợp pháp.

Ban Chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2019 với các giải pháp phù hợp với địa bàn, lĩnh vực quản lý. Chỉ đạo các lực lượng chức năng xác định rõ các trọng điểm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý và tổ chức đấu tranh ngăn chặn; loại bỏ, kiên quyết không để xảy ra các điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả...

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-tang-cuong-cong-tac-chong-buon-lau-153708.html