28/03/2024 | 22:54 GMT+7, Hà Nội

Hà Nội sẽ tập trung triển khai ngay 5 giải pháp trọng tâm chống rác thải nhựa

Cập nhật lúc: 10/06/2019, 09:00

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong Lễ phát động phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa do Bộ TN&MT phối hợp với UBND TP.Hà Nội và Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức. Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Trung ương Đảng - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, Lãnh đạo các địa phương, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, các Tập đoàn, Tổng công ty, các tổ chức quốc tế và đông đảo học sinh, sinh viên và nhân dân TP.Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương. Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia”.

ha noi se tap trung trien khai ngay 5 giai phap trong tam chong rac thai nhua
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa.

Ở Việt Nam số lượng bao bì nhựa và túi ni lông sử dụng ngày càng gia tăng đe doạ nghiêm trọng đến môi trường đất, nước, không khí và đại dương. Nếu không có các giải pháp đồng bộ, kịp thời thì những tác động tiêu cực của rác thải nhựa sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng, khôn lường.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành và đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân huỷ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có thư gửi đến các cơ quan, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và toàn thể đồng chí, đồng bào cả nước kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa.

ha noi se tap trung trien khai ngay 5 giai phap trong tam chong rac thai nhua
Chỉ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp thu chỉ đạo của Chính phủ và đưa ra nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội thời gian tới trong chống rác thải nhựa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Giải quyết ô nhiễm môi trường nhất là ô nhiễm do rác thải nhựa và túi nilon gây ra là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, có sự chung tay của các cấp, các ngành, của toàn xã hội và của chính mỗi chúng ta. Để người dân Việt Nam hiện tại và các thế hệ tương lai, con cháu chúng ta được sống trong môi trường trong lành, an toàn và bền vững, ngay từ bây giờ chúng ta cần có những hành động thiết thực, cụ thể để kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa, không tuyên truyền suông, không vận động chay...

Thủ tướng cũng yêu cầu Bí thư các Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên, các tổ chức đoàn thể …quan tâm, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức của nhà nước cần tổ chức thực hiện ngay các hoạt động cụ thể chống rác thải nhựa như: không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong tổ chức các sự kiện của cơ quan, đơn vị và tiến tới không sử dụng các sản phẩm này trong các hoạt động thường nhật từ năm 2020; hạn chế sử dụng ngân sách để mua sắm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần...

ha noi se tap trung trien khai ngay 5 giai phap trong tam chong rac thai nhua
Trong khuôn khổ chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao biểu trưng chứng nhận thành viên Liên minh Chống rác thải nhựa cho các doanh nghiệp tiên phong hạn chế rác thải nhựa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức tiếp tục đẩy mạnh truyền thông; thường xuyên phát động các phong trào phòng chống rác thải nhựa; xây dựng các tiêu chí bình chọn và công bố vinh danh, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị, để cộng đồng doanh nghiệp, từng người dân nhận thấy lợi ích hạn chế rác thải nhựa.

Để phong trào đạt hiệu quả cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi Cộng đồng doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm xã hội, cùng chung tay chống rác thải nhựa, tích cực tham gia phân loại, thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần; các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, dịch vụ, khách sạn… không sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích người mua sắm tự mang bao bì, túi đựng sử dụng nhiều lần, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. Cần đặt quyết tâm chính trị cao, phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Mỗi người dân, từng cộng đồng dân cư ngay từ bây giờ hãy thực hiện từ những hành động nhỏ nhất, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa và túi ni lông, góp phần bảo vệ môi trường sống cho chúng ta và các thế hệ mai sau.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong xử lý, tái chế chất thải nhựa và phát triển các sản phẩm, vật liệu thay thế, thúc đẩy nhanh nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. Tôi yêu cầu các viện, trường, nhà khoa học, các doanh nghiệp đẩy mạnh nghiên cứu, đổi mới, ứng dụng, phát triển và chuyển giao công nghệ về vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

ha noi se tap trung trien khai ngay 5 giai phap trong tam chong rac thai nhua
Phong trào chống rác thải nhựa nhằm nâng cao nhận thực của người dân về tác hại của sản phẩm từ nhựa và túi nilon.

Đồng thời Thủ tướng yêu cầu tăng cường hợp tác quốc tế với các quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế chung tay hành động chống rác thải nhựa nhất là rác thải nhựa đại dương vì sự phát triển thịnh vượng chung của nhân loại và các quốc gia trên thế giới.

“Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và sự chung tay, vào cuộc của mỗi người dân, chúng ta sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công mục tiêu kiểm soát, ngăn chặn tiến tới không còn rác thải nhựa, góp phần cải thiện môi trường cho phát triển bền vững đất nước, đóng góp trách nhiệm cùng các quốc gia bảo vệ Hành tinh xanh sạch đẹp của chúng ta...” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Tiếp nhận chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nhận thức rõ tác hại của rác thải nhựa và tầm quan trọng của việc chuyển đổi sản xuất và tiêu thụ theo hướng các-bon thấp, tăng trưởng xanh, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch hành động số 206/KH-UBND ngày 31-10-2018 nhằm thực hiện Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, trong đó, tập trung triển khai phổ biến nâng cao nhận thức về sản xuất, tiêu dùng bền vững các sản phẩm thay thế nhựa và túi nilon; xây dựng mô hình “các điểm kinh doanh xanh”; kết nối lĩnh vực phân phối- dịch vụ bền vững, thân thiện môi trường; xây dựng cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường;

Ngoài ra, Thành phố cũng đang triển khai Chương trình thí điểm phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa giấy thành các sản phẩm sinh thái an toàn tại các trường Tiểu học và mầm non trên địa bàn quận Hoàn Kiếm; chuỗi các cửa hàng café Highland tại Hà Nội đã ký cam kết phân loại và thuê tái chế cốc nhựa dùng một lần và ống hút nhựa…

Để thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ ra quân hôm nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Thủ đô sẽ tập trung triển khai ngay 5 giải pháp, biện pháp trọng tâm: Tổ chức Lễ ký Bản cam kết chống rác thải có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng của thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố đến 100% các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối; mục tiêu đến ngày 31-12-2020, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon.

Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường ngày thải ra môi trường 1 túi nilon. Như vậy hàng triệu túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường hằng ngày. Tác hại của nhựa và túi nilon đến môi trường và sức khỏe con người là rất lớn. Tuy nhiên hiện nay con người chưa khắc phục được các loại vật liệu khác để thay thế hoàn toàn. Do vậy, để hạn chế, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi nilon đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng.

Chương trình Lễ phát động toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa nhằm mục tiêu tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng; tăng cường hợp tác toàn cầu và khu vực, quốc gia, mỗi địa phương và đặc biệt là những người tiêu dùng thông thái.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-se-tap-trung-trien-khai-ngay-5-giai-phap-trong-tam-chong-rac-thai-nhua-151244.html