29/04/2024 | 16:57 GMT+7, Hà Nội

Hà Nội: Nhếch nhác trên đường gần 2 tỉ đồng một mét

Cập nhật lúc: 11/03/2016, 16:51

Sau hơn 10 năm được phê duyệt, dự án mở rộng vành đai I (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái) đã được thông xe một phần đường đầu năm 2016. Chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng đã khiến đoạn đường dài 550 m nhưng trị giá lên tới 1.139 tỷ đồng.

Dự án mở rộng tuyến đường vành đai 1 đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khóa là dự án trọng điểm của TP. Hà Nội đi qua 4 phường thuộc quận Hai Bà Trưng gồm Thanh Nhàn, Thanh Lương, Bạch Đằng và Đống Mác. Đoạn đường có điểm đầu ở ngã tư phố Lò Đúc - Trần Khát Chân và điểm cuối giao với đê Nguyễn Khoái với chiều dài gần 550 m.

Trước đó, khi tuyến đường này chưa được mở rộng, các phương tiện muốn đi từ Lò Đúc, Trần Khát Chân đến đê Nguyễn Khoái buộc phải đi đường vòng, xa hơn 3 km, dẫn đến thường xuyên ùn tắc ở các tuyến xung quanh như Lạc Trung, Minh Khai, Lò Đúc, Kim Ngưu.

Trong quá trình xây dựng, khó khăn nhất đối với các nhà thầu là vướng mắc trong công tác GPMB nên không thể triển khai thi công đồng bộ các công trình ngầm nổi và hạng mục xây lắp đã dẫn tới tình trạng thi công chậm tiến độ. 

Sau nhiều lần đốc thúc dự án, tháng 12/2015, UBND thành phố yêu cầu tuyến đường vành đai 1, đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái phải được hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, đến giáp Tết Nguyên đán vừa qua (tháng 2/2016), phần đường của một nửa dự án đã được đưa vào khai thác. 

Được biết, đoạn đường Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái dài 570 m, rộng 50 m, được UBND TP Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư 383 tỷ đồng. Sau nhiều lần thay đổi mức đầu tư, đến nay dự án tăng lên 1.139 tỷ đồng (trên 1,7 tỷ đồng/mét). 

Theo ghi nhận của PV, vào ngày 10/3/2016, đoạn đường vẫn còn rất ngổn ngang. Các phương tiện đã lưu thông trên phần đường của một nửa dự án. Phần đường còn lại đang trong quá trình thi công. Đặc biệt việc GPMB tới nay vẫn chưa hoàn tất, mặt đường, vỉa hè còn ngổn ngang phế liệu. 

Hiện nay, người dân đang được lưu thông trên một nửa phần đường của dựa án. 

Một nửa phần đường còn lại của dự án vẫn đang được thi công. 

Khối lượng công việc tại đây vẫn còn rất lớn từ việc lấy mặt bằng, đặt hạ các công trình nổi ngầm... 

Dự án đã được phê duyệt cách đây hơn 10 năm, nhưng tới nay công trường thi công vẫn còn ngổn ngang. Người dân gần khu vực này đang mong chờ từng ngày dự án thi công xong để ổn định cuộc sống. 

Do mặt bằng trên đoạn đường này không bằng phẳng khiến cho việc thi công gặp khó. Trong ảnh là một đoạn đường mà 2 phần đường chênh nhau với độ cao hơn 1m. 

Dự án cũng đang vướng mắc việc giải phóng mặt bằng với một nhà dân ở gần đoạn đầu tiếp giáp vớiTrần Khát Chân.  

Cùng với đó, nhiều ngôi nhà nằm trong diện GPMB cũng đang chỉnh sửa lại phần diện tích ngôi nhà còn lại. 

 
 

Khung cảnh nhếch nhác... trên đoạn đường nghìn tỉ này. 

 
Vật liệu xây dựng ngổn ngang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. 
 
 

Mặt đường chưa được kẻ sơn, các phương tiện lưu thông "mò". 

Một bên vỉa hè của đoạn đường đã được hoàn thiện. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại đây đã bắt đầu tồn tại.