23/11/2024 | 00:33 GMT+7, Hà Nội

Hà Nội lên kế hoạch thu phí phương tiện vào nội đô

Cập nhật lúc: 27/07/2019, 09:20

Nhằm mục đích giảm ùn tắc và ô nhiễm, Hà Nội đang xây dựng đề án thu phí bằng hình thức tự động tại một số khu vực trên địa bàn.

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay Sở đã thống nhất với Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải hoàn thành đề cương, trình lãnh đạo thành phố dự thảo thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn. Theo đó, đề án sẽ phân ra từng khu vực, tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào.

Khu vực đầu tiên được đề xuất xác định để phân vùng cho ô tô sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào. Thành phố sẽ lập trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại tại khu vực vành đai 3.

ha noi len ke hoach thu phi phuong tien vao noi do
Hà Nội dự kiến sẽ thu phí phương tiện theo vành đai

Đề án cũng phân tích một số khía cạnh kỹ thuật về công nghệ sử dụng và công suất đáp ứng của hệ thống với điều kiện đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn.

Sở GTVT cho rằng, phương án thu phí sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện, không gây ùn tắc giao thông.

Khi thực hiện phương án thu phí, chủ phương tiện ô tô sẽ phải mở tài khoản ngân hàng, trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động để tự nhận biết và trừ tiền trong tài khoản.

Việc thu phí tự động cũng sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở phạt nguội khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi như dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ. Những lỗi vi phạm trên đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ phương tiện và bị trừ tiền trong tài khoản của ô tô vi phạm.

Thành phố cũng sẽ xây dựng các trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại; nghiên cứu ban hành quy định lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả ôtô trên địa bàn; mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông.

Theo đề án này, phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một loại phí mới, không trùng lắp với các loại phí khác.

Đề án cũng đặt ra mục tiêu đảm bảo việc đi lại của nhân dân khi có nhu cầu đi qua và đi vào phạm vi thu phí. Đồng thời, đề án cũng được áp dụng công nghệ thu phí hiện đại, đảm bảo tính kết nối với thiết bị thu phí không dừng trên toàn quốc tránh gây ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí.

Phạm vi thu phí được xác định theo đường vành đai khép kín trong địa bàn thành phố. Việc lựa chọn vành đai thu phí sẽ dựa trên kết quả đánh giá tác động giao thông trong quá trình xây dựng đề án.

Về đối tượng phí là các phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) đi vào khu vực thu phí. Đề án sẽ nghiên cứu đề xuất chính sách miễn giảm đối với người dân có phương tiện giao thông cơ giới (ô tô) trong khu vực thu phí.

Mức thu chung được tính toàn dựa trên đáp ứng việc tổ chức quản lý hoạt động thu phí. Mức thu cụ thể được tính toán dựa theo hướng tăng dần đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, các loại phương tiện giao thông cá nhân và các loại phương tiện giao thông có mức xả khí thải nguy cơ ô nhiễm cao.

Lộ trình thực hiện được chia ra làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 2019 – 2020 sẽ xây dựng đề án, trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Giai đoạn 2020 – 2030 sẽ căn cứ vào đề án được duyệt để phân công tổ chức thực hiện.

Dự kiến tiến độ xây dựng đề án là trong 90 ngày với kinh phí là 497,7 triệu đồng, lấy từ nguồn ngân sách nhà nước.

Nguồn: https://tbck.vn/ha-noi-len-ke-hoach-thu-phi-phuong-tien-vao-noi-do-43268.html