06/05/2024 | 02:50 GMT+7, Hà Nội

Giao mùa, trong nhà không thể thiếu một lọ đường phèn

Cập nhật lúc: 01/10/2017, 20:31

Không chỉ chữa những bệnh cảm cúm, ho hen trong những ngày giao mùa, đường phèn còn có thể chữa chữa vô số các bệnh khác nhau từ nhẹ đến nặng.

Đường phèn hay còn gọi là đường Saccharose được dân gian ta dùng từ xưa như loại gia vị lành tính thêm cho món ăn cần ngọt và thanh mát.

Đường phèn là loại đường không qua quá trình tinh chế nên rất tốt cho sức khỏe, không gây bệnh và thậm chí còn chữa một số loại bệnh ngoài việc làm gia vị món ăn.

Hạ huyết áp

Thời tiết giao mùa thay đổi bất chợt cũng khiến người huyết áp, người thiếu máu cảm thấy chóng mặt. Lúc này, hãy nhờ đến đường phèn.

Đường phèn cũng có tác dụng làm giảm huyết áp khi được chưng hoặc hấp các thủy với hoc cúc khô và chắt lấy nước đặc để uống.

Hoặc có thể làm bài thuốc, dùng một ít hồng khô rửa sạch rồi cùng đường phèn đem hấp (chưng) cách thủy, khi thấy quả hồng khô chín mềm, đường phèn tan chảy hết thì dùng được. Dùng cả xác lẫn nước, giúp hạ huyết áp và nhuận phổi.

Trị ho

Đường phèn có tác dụng trị ho hiệu quả, nhất là đối với trẻ em. Các bà mẹ vẫn thường dùng đường phèn chưng cùng quất, húng chanh để trị ho và viêm họng cho trẻ.

Do đường phèn chứa chất có thể làm dịu cơn ho, dịu cơn đau họng. Nếu không có thời gian, có thể cho bé ngậm viên đường phèn nhỏ cũng rất hiệu quả.

Một lát gừng tươi gọt bỏ vỏ, cắt nhuyễn cho vào chén, đem hãm với đường phèn và một ít nước sôi để uống cũng có thể trị cảm ho do thời tiết.

Bồi bổ cơ thể

Không chỉ là gia vị dùng trong các món ăn mà đường phèn còn có tác dụng bồi bổ cơ thể rất tốt.

Dùng đường phèn nấu chè hạt sen, nhâm sâm, gạo nếp và đường phèn và ăn mỗi ngày, huyết áp sẽ được kiểm soát.

Nếu không thì có thể dùng đường phèn nấu cùng nấm mèo, đỗ trọng để ăn. Công dụng bổ thận, dùng thích hợp cho người hay bị chứng lưng gối đau mỏi, nhức đầu.

Viêm xơ gan

Những người bị viêm gan, xơ gan có thể dùng 20 gr đường phèn, 30 gr hồng táo, 20 gr đậu phộng đem nấu nước uống trong ngày.

Dùng một tháng nếu giảm bệnh thì nghỉ một tháng rồi sau đó dùng tiếp một tháng nữa.

Giúp bổ thận sinh tinh

Tác dụng này có thể rất ít người biết. Quý ông yếu sinh lý có thể dùng đường phèn chưng với rễ cây đậu bắp sẽ giúp cải thiện và nâng cao đời sống tình dục một cách rất hiệu quả.

Bài thuốc sò huyết nước dừa tăng sinh lực quý ông. Dùng sò huyết 9g, đường phèn 15g, nước dừa tươi 20ml, gừng tươi 5g. Sò huyết ngâm nước 2 giờ, bỏ gân và tạp chất đen. Nước gừng nấu sôi, cho sò huyết vào luộc, vớt ra để ráo.

Lấy 150ml nước nấu sò huyết, bỏ đường phèn vào nấu cạn, bỏ nước dừa vào, vặn nhỏ lửa đun thêm 5 phút là được. Mỗi ngày một lần, uống 100ml. Công dụng: bổ tâm, dưỡng huyết, ích tinh, dưỡng dương.