27/04/2024 | 22:11 GMT+7, Hà Nội

Giá bán giảm mạnh, thị trường xe máy vẫn ế

Cập nhật lúc: 17/07/2023, 18:45

Thị trường xe máy Việt Nam đang trong chuỗi ngày ảm đạm khi sức mua giảm, kéo doanh số bán hàng liên tiếp "lao dốc" bất chấp các hãng xe và đại lý đã ra sức tung ưu đãi, khuyến mãi suốt nhiều tháng qua.

Cung vượt cầu

Kinh tế khó khăn, lạm phát có chiều hướng gia tăng, nhiều cá nhân, gia đình thắt chặt chi tiêu… khiến nhu cầu mua mới cũng như đổi xe máy mới giảm mạnh.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, tổng doanh số bán hàng quý II/2023 của thành viên trong hiệp hội là 588.926 xe, giảm hơn 7% so với quý I và giảm 10,15% so với cùng kỳ năm 2022. 

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số xe máy trên thị trường Việt Nam của các thành viên VAMM đạt 1.223.614 chiếc, giảm 13,1% so với 6 tháng đầu năm ngoái (1.409.004 xe).

Trong khi đó, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, quý II/2023, lượng xe máy sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11,2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2022. Ước tính, lượng xe máy tồn kho hiện nay rơi vào khoảng hơn 260.000 chiếc. 

Trong nửa đầu năm, Honda Việt Nam đã bán được 484.473 xe máy, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của xe máy Honda chiếm hơn 82,2% thị phần xe máy trên cả nước. Các hãng xe máy khác không đưa ra những con số chi tiết về bán hàng của mình. 

Tại các đại lý Honda, Yamaha... ở các thành phố lớn hiện đều ghi nhận tình trạng nhiều dòng xe máy từ phổ thông đến cao cấp đồng loạt giảm giá, có mẫu giảm sâu "chạm đáy" nhằm hút người dân đến mua. Không chỉ giảm trực tiếp ở giá từ đại lý, các hãng xe cũng song song tung ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn như tặng voucher... để kích cầu. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh vẫn chưa thể cải thiện. 

Cung hiện đang cao hơn cầu, lượng xe máy tồn kho cao nên nhiều khả năng trong thời gian tới, giá xe máy trên thị trường Việt có thể sẽ giảm sâu hơn nữa.

Xe máy nhập khẩu rớt giá không phanh

Đối với phân khúc xe nhập khẩu, đa số các mẫu xe máy số, xe tay ga phổ thông “Made in Thailand, Indonesia” như GPX PopZ 110, Scoopy hay Vario 125, CB150X... khi đưa về Việt Nam giá bán bị đội lên hàng chục triệu đồng, ngang ngửa các dòng xe cao cấp.

Trước tình hình chung của thị trường, nhiều mẫu xe máy "nội" đang giảm giá mạnh, buộc xe nhập khẩu cũng phải tung chính sách kích cầu, giành thị phần, chạy doanh số.  

Sự tăng trưởng mạnh của thị trường xe điện theo xu thế chuyển dịch sang sử dụng dòng xe thân thiện môi trường đã phần nào ảnh hưởng tới sức mua trên thị trường xe máy chạy xăng. Bên cạnh đó, kế hoạch hạn chế số lượng xe máy hoạt động ở các thành phố lớn cũng khiến khách hàng e ngại trong việc mua thêm xe máy mới. 

Cung hiện đang cao hơn cầu, lượng xe máy tồn kho cao nên nhiều khả năng trong thời gian tới, giá xe máy trên thị trường Việt có thể sẽ giảm sâu hơn nữa.

Hàng loạt mẫu mã giảm giá bán, nhưng theo dự báo của các chuyên gia trong ngành cũng như phía đại lý, sức mua khó có thể cải thiện ngay bởi thị trường đang trong giai đoạn trầm lắng. Phải từ tháng 7 - 9/2023 khi học sinh, sinh viên vào mùa nhập học, thị trường xe máy mới có hy vọng tăng trưởng nhưng chỉ tập trung ở một số phân khúc xe máy phổ thông.

Với xu thế hiện nay, quy mô thị trường xe máy Việt Nam đang dần dần bão hòa và dự báo, tổng doanh số năm 2023 khó có thể vượt qua con số 3 triệu xe/năm như trước đây.

 

Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/gia-ban-giam-manh-thi-truong-xe-may-van-e-106174.html