20/04/2024 | 20:03 GMT+7, Hà Nội

Đức đồng hồ “núp bóng” sản phẩm chính hãng công khai bán hàng giả?

Cập nhật lúc: 21/09/2018, 15:01

Song hành với các thương hiệu đồng hồ tầm trung như Fossil, DW, Orient, Citizen... bằng con đường chính ngạch, Đức đồng hồ vẫn ngang nhiên kinh doanh những mẫu đồng hồ hàng giả được gắn mác những thương hiệu nổi tiếng (Rolex, Longies, Hublot, Patex Philippe…) một cách công khai tại các chuỗi cơ sở. Đáng nói, dù là hàng giả, không rõ nguồn gốc, giấy tờ, hoá đơn nhưng những cửa hàng này vẫn “bình an vô sự” không bị kiểm tra, xử lý.

Bất chấp luật định, “xé rào” kinh doanh hàng giả

Hàng hiệu – hàng chính hãng luôn là mặt hàng chất lượng nhưng đi kèm là mức giá cả đắt đỏ. Không phải khách hàng nào cũng đủ điều điện kinh tế để sở hữu những chiếc đồng hồ hàng chính hãng. Nắm bắt được tâm lý khách hàng, một số chủ cửa hàng đã bất chấp quy định pháp luật bày bán kinh doanh hàng giả để kiếm lời bất chính.

Với thương hiệu quảng cáo các sản phẩm chính hãng trên website: ducdonghochinhhang.com, chuỗi cửa hàng này luôn khẳng định: “Tại Đức đồng hồ chính hãng, các sản phẩm đều có nguồn gốc rõ ràng và giấy chứng nhận là sản phẩm chính hãng”. Thế nhưng, hành động quảng bá sản phẩm gần như chỉ là để “che mắt” cơ quan chức năng và những vấn đề về pháp luật.

Theo ghi nhận của PV tại một cơ sở trong chuỗi cửa hàng thương hiệu Đức đồng hồ (30 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội), tình trạng bày bán, kinh doanh đồng hồ giả tại đây vẫn tiếp diễn công khai.

Vừa bước chân vào cửa hàng, nhân viên đã khẳng định với khách rằng: “Bên này bán hàng chính hãng, còn bên kia bán hàng fake”. Qua quan sát của phóng viên, gian bày những sản phẩm chính hãng cũng được quảng cáo công khai giống như trên website. Thế nhưng, gian hàng trưng bày những chiếc đồng hồ giả lại không hề được quảng cáo. Thay vào đó, những sản phẩm này lại được “ngang nhiên” quảng bá trên fanpage facebook: Đức đồng hồ.

Người tiêu dùng đang được nhân viên Đức đồng hồ tư vấn về sản phẩm giả

Người tiêu dùng đang được nhân viên Đức đồng hồ tư vấn về sản phẩm giả.

Cũng tại cửa hàng Đức đồng hồ này, nhiều mẫu mã của các thương hiệu nổi tiếng như Hublot, Patex Philippe... được giới thiệu với những mức giá rẻ hơn hàng chục, hàng trăm lần so với giá hàng chính hãng.

Theo lời nhân viên cửa hàng, chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng, khách hàng đã có thể khoác lên tay những siêu phẩm giống thật đến 99%. Không những thế, nhân viên cửa hàng thậm chí còn “trung thực” thừa nhận, tại đây chỉ bán hàng fake, đồng hồ trang sức để làm đẹp được “cộp mác” thương hiệu danh tiếng, "nếu khách hàng có nhu cầu mua hàng chính hãng thì qua bên kia".

Khác với tôn chỉ “kinh doanh với chữ tín làm đầu” của Đức đồng hồ, ông chủ chuỗi hệ thống này đang hướng khách hàng đến những sản phẩm giả dù cho việc kinh doanh có vi phạm pháp luật, vi phạm luật Quảng cáo hay ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng.

Hàng giả được ưu ái bảo hành hơn... hàng thật

Theo những lời quảng cáo của cửa hàng này, thương hiệu Đức đồng hồ đã kinh doanh được 5 năm với hình thức sản phẩm đồng hồ giả được hậu mãi về chế độ bảo hành hơn đồng hồ thật.

Một khách hàng cho biết, anh nhắm đến một sản phẩm đồng hồ chính hãng qua trang web của cửa hàng này. Theo đó, vị khách hàng được nhân viên tư vấn rằng sản phẩm có chế độ bảo hành một đổi một trong vòng 15 ngày và 1 năm sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi mua chiếc đồng hồ ưng ý về sử dụng một thời gian ngắn, vị khách nam thấy chiếc đồng hồ có dấu hiệu bị xỉn màu.

Mặt hàng giả được Đức đồng hồ

Mặt hàng giả được Đức đồng hồ "ngang nhiên" bày bán tại cửa hàng.

Cho rằng sản phẩm này không đúng với những gì cam kết của cửa hàng cũng như nhân viên tư vấn, khách hàng đã đến và yêu cầu đổi sản phẩm khác. Thế nhưng, chiếc đồng hồ chính hãng mà anh mua không hề có chế độ một đổi một trong thời gian ngắn mà chỉ bảo hành 2 năm theo hãng. Việc sản phẩm được một đổi một là những chiếc đồng hồ giả gắn mác những thương hiệu nổi tiếng.

Quá bức xúc, khách đã làm ầm tại cửa hàng. Sau khi xin ý kiến quản lý, vị khách hàng đã được đổi một sản phẩm khác tương đương về giá trị.

Được biết, trước đó, năm 2014, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) và Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Đức Đồng Hồ (30 Tôn Đức Thắng, Đống Đa Hà Nội) phát hiện và thu giữ 195 đồng hồ nhập lậu trị giá 27.300.000 đồng.

Cũng theo tìm hiểu của PV, cửa hàng Đức Đồng hồ hiện có 8 cơ sở trải dài từ Hà Nội – TP.HCM (Hà Nội, Bắc Ninh, Nha Trang, Biên Hoà, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột, Đà Nẵng, TP.HCM), được cấp ĐKKD số 41A8035129 do UBND Q1. TP.HCM vào ngày 17/4/2014.

Có thể nói, thực trạng kinh doanh hàng giả đang là vấn nạn chưa thể xử lý, giải quyết bởi lâu nay, việc kiểm tra, xử phạt vẫn còn bị xem nhẹ, cùng với đó là chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, chưa có tính răn đe. Bên cạnh đó là sự “tiếp tay” của người tiêu dùng, dù biết là hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng vẫn mua, điều này đã gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái “len lỏi” vào thị trường. Vậy nên mỗi khách hàng hãy là người tiêu dùng thông minh cùng với đó là sự vào cuộc cùng với biện pháp mạnh tay xử lý những “gian thương” vì lợi nhuận mà bất chất luật định để kinh doanh hàng giả.