24/05/2022 | 06:52 GMT+7, Hà Nội

Du lịch nội địa sẽ là lựa chọn hàng đầu trong năm 2022

Cập nhật lúc: 17/01/2022, 06:15

Nghiên cứu mới của công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa cho thấy, có tới 76% người Việt đang lên kế hoạch du lịch và giải trí trong nước năm 2022.

Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới (Visa) vừa thực hiện nghiên cứu về "Tiếng nói của người tiêu dùng." Qua đó, cho thấy có tới 76% người Việt hiện đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước năm 2022, cao hơn nhiều so với tỉ lệ 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài.

Có thể thấy, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội. Riêng đối với ngành du lịch, vấn đề sức khỏe và an toàn được du khách chú trọng và quan tâm hàng đầu khi cân nhắc kỹ càng để lựa chọn điểm đến và phương tiện di chuyển.

Du lịch nội địa là lựa chọn hàng đầu của du khách trong năm 2022.
Du lịch nội địa là lựa chọn hàng đầu của du khách trong năm 2022.

Sự ổn định của tình hình Covid-19 tại điểm đến là yếu tố quan trọng nhất khi được 63% người khảo sát lựa chọn, theo sau là việc được tiêm vaccine đầy đủ (48%) và số ca mắc bệnh toàn cầu giảm xuống (40%).

Sự ổn định của tình hình Covid-19 tại điểm đến là yếu tố quan trọng nhất khi được 63% người khảo sát lựa chọn, theo sau là việc được tiêm vaccine đầy đủ (48%) và số ca mắc bệnh toàn cầu giảm xuống (40%).

Giám đốc Visa Việt Nam và Lào bà Đặng Tuyết Dung: “Các địa điểm trong nước sẽ phù hợp hơn với đại đa số người Việt Nam cho kỳ nghỉ cuối tuần và chuyến du lịch ngắn ngày. Gần gấp đôi số du khách Việt Nam lựa chọn du lịch trong nước, đến những nơi có thể đáp ứng các yêu cầu mới trong bối cảnh đại dịch.

Doanh nghiệp nên tận dụng xu hướng du lịch nội địa bằng cách đảm bảo sự an toàn và an tâm trong mọi khía cạnh dịch vụ, bao gồm cả hoạt động thanh toán. Đại dịch đã thúc đẩy việc sử dụng hình thức thanh toán điện tử và không tiếp xúc ở hầu hết tất cả các nhóm người tiêu dùng, khiến trải nghiệm thanh toán tiện lợi và an toàn trở thành một kỳ vọng cơ bản”.

Bất chấp những những lợi ích to lớn đạt được thông qua việc mở cửa có kiểm soát biên giới và ngành công nghiệp du lịch, bong bóng du lịch chỉ thu hút được sự quan tâm vừa phải của người Việt khi hơn một nửa (52%) cho rằng họ có quan tâm, tuy nhiên không phải ở thời điểm hiện tại.

Cáp treo Bà Nà Hill Đà Nẵng.
Cáp treo Bà Nà Hill Đà Nẵng.

Mọi người ưu tiên lựa chọn khám phá những địa điểm gần nơi mình sinh sống hơn là những địa điểm ở xa, khiến xu hướng du lịch tại chỗ - du lịch ngay tại chính thành phố mình ở, ngày càng lên ngôi.

Có khoảng 1/3 số người được khảo sát cho biết họ sẽ lên kế hoạch, đặt phòng và lựa chọn du lịch tại chỗ khi không còn những quy định ràng buộc của nhà nước. Đồng thời, 30% số người được hỏi cũng cho biết họ sẽ lựa chọn tham quan những địa điểm du lịch tại địa phương.

Nhiều du khách Việt Nam kể từ đại dịch đã hủy kế hoạch du lịch và tìm đến các phương thức du lịch thay thế. Theo đó, du lịch trực tuyến chứng kiến sự gia tăng đột biến khi ngày càng nhiều người Việt tìm kiếm ảnh và video liên quan đến du lịch để thoả mãn đam mê dịch chuyển.

Có đến hơn một nửa (53%) số người khảo sát đã chọn xem video du lịch trên YouTube và 40% lựa chọn xem các trang du lịch trên mạng xã hội như một giải pháp du lịch thay thế, theo sau là 38% lựa chọn tham gia các tour du lịch trực tuyến.

Năm 2021 vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chỉ tiêu du lịch tiếp tục giảm sâu. Ước tính số liệu khách du lịch nội địa năm 2021 đạt khoảng 40 nghìn lượt (chỉ bằng 44,7% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó, khách lưu trú chỉ đạt 19 nghìn lượt (bằng 44% so với năm 2019).

Du lịch Tết "ảm đạm" và du lịch mùa hè "đóng băng" là những hậu quả mà ngành du lịch phải trải qua trong năm 2021. Sau nhiều tháng đóng cửa, đến tháng 9/2021 ngành du lịch mở cửa trở lại nhưng nhỏ giọt và kèm theo nhiều điều kiện. Cuối cùng chuyển sang "bình thường mới" và đón du khách quốc tế lần đầu sau 18 tháng.

Sau hơn một tháng thực hiện bình thường mới, ngành du lịch đã có tín hiệu khởi sắc trở lại. Tổng lượng du khách nội địa tháng 11 đạt 2,5 triệu lượt, tăng hơn 3 lần so với tháng 10 (750.000 lượt).

Đại dịch Covid-19 đã tạo cơ hội phát triển cho những xu hướng mới mẻ và thú vị, từ đó dẫn đến những thay đổi lớn trong ngành du lịch. Các xu hướng này sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch trong thời gian tới.

Doanh nghiệp thành công hay thất bại sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng với nhu cầu và mong muốn của du khách cũng như năng lực giải quyết các vấn đề phát sinh từ đại dịch.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/du-lich-noi-dia-se-la-lua-chon-hang-dau-trong-nam-2022-63320.html