29/04/2024 | 23:07 GMT+7, Hà Nội

Dự án CT12 Văn Phú: Chủ dự án bán nhà thu tiền chênh, trốn thuế, bỏ rơi khách hàng?

Cập nhật lúc: 17/07/2015, 01:40

Khách hàng mua dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) đang "dở khóc dở cười" với những chiêu thức gây khó dễ của Cty CP Xây dựng Hạ Đình - chủ đầu tư dự án này.

Tự “đẻ” ra nhiều loại phí

Theo thông tin trên Chất lượng Việt Nam, dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông) được chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán dưới giá trị thực để khách hàng đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng. Dự án này được sàn giao dịch bất động sản (BĐS) VIC Land phân phối và rất nhiều khách hàng đã trả tiền ngoài hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm cam kết bàn giao nhà tháng 6/2015, chủ đầu tư tìm mọi lý do khiến khách hàng trên danh nghĩa là đã có nhà nhưng không thể vào ở được.

Đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Khánh Hoà có hộ khẩu thường trú tại tập thể Kim Giang, Q. Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Ngày 16/3/2015, tôi ký hợp đồng mua căn hộ B2 2309 tại chung cư CT12 Văn Phú của công ty xây dựng Hạ Đình với giá 1,188 tỷ đồng (tương đương với 19,5 triệu đồng/m2).

Tuy nhiên, giá sau thuế ghi trên hợp đồng chỉ là 589,99 triệu đồng, tương đương với mức 9,671 triệu đồng/m2 và gần 600 triệu đồng được nộp riêng không hoá đơn và công ty trung gian là VIC Land cho biết tiền đó chủ yếu sẽ nộp ngược lại cho CĐT là Cty CP Xây dựng Hạ Đình.

Trong khi đó, sau khi trao đổi với một số khách hàng khác mua nhà trước thời điểm với chúng tôi, chúng tôi được biết giá nhà trong hợp đồng của họ ban đầu là hơn 13 triệu đồng/m2 và càng gần thời gian giao nhà giá trong hợp đồng càng giảm xuống trong khi giá thực tế khách hàng phải trả lại tăng thêm.

Dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh VTC.

Dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội). Ảnh VTC.

"Đến ngày 11/6/2015, chúng tôi được bàn giao căn hộ để hoàn thiện và chuẩn bị vào sinh sống. Tuy nhiên, trong quá trình giao nhận và hoàn thiện nhà, CĐT liên tục gây khó dễ cho khách hàng, cung cấp thông tin bất nhất, đưa ra một loạt chi phí phát sinh để ép khách hàng đồng thời toà nhà cũng có một loạt vấn đề liên quan tới an toàn”, một khách hàng cho biết.

Cũng theo phản ánh, trong mỗi căn hộ chỉ có một ống thoát mùi được nối sang quạt hút mùi nhà vệ sinh và không có đầu chờ để lắp thoát mùi bếp đồng thời cũng không hướng dẫn khách hàng cách xử lý vấn đề này. Không chỉ thế, CĐT còn ra thông báo về việc nếu muốn đấu ống hệ thống thoát mùi bếp vào đây thì phải nộp phí 1,5 triệu còn nếu cố tình đấu nối mà không nộp phí sẽ bị phạt 2 triệu đồng.

Thậm chí, CĐT lắp hệ thống thẻ từ thang máy và thông báo chỉ cung cấp cho mỗi hộ gia đình một chiếc thẻ từ mà không cần biết hộ đó có bao nhiên nhân khẩu. Nếu các hộ muốn có thêm thẻ phải mua với giá 250.000 đồng/thẻ trong khi đó nhiều chung cư khác đều cung cấp cho khách hàng 3-4 thẻ từ/hộ vì đây là tiện ích chung của cả toà nhà.

Vấn đề an toàn của tòa nhà được các khách hàng quan ngại hơn cả. Từ ngày 11/6/2015 - thời điểm khách hàng nhận bàn giao căn hộ để hoàn thiện đến ngày 30/6/2015, một loạt các căn hộ C vẫn còn một mảng tường bỏ trống chưa xây kín, cửa các căn hộ luôn mở và thường xuyên không có thợ thi công. Điều này tiềm ẩn nguy cơ an toàn cho những người tới khu chung cư này.

Cũng đến ngày 30/6/2015, hệ thống chữa cháy tại tầng 23 cùng nhiều tầng khác mới chỉ có hộp cùng van chờ chứ chưa có dây hay vòi chữa cháy. Hiện cũng chưa rõ chuông báo động cháy đã được kích hoạt hay chưa.

Mặt khác, trong quá trình hoàn thiện, 2/4 thang máy thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt cửa khiến không ít người hoảng sợ và phải bấm nút cứu hộ.

Gây khó dễ cho “thượng đế”

Sau khi nhận nhà, trong quá trình hoàn thiện ngày 23/6 khi lắp thiết bị vệ sinh, người dân phát hiện ra đường nước trong khu bếp có hiện tượng rò rỉ nước và ngấm ra tường. Trong ngày hôm đó, các khách hàng đã làm đơn báo với bộ phận hành chính của công ty và có đặt vấn đề về thời gian tiến hành kiểm tra sửa chữa thì nhân viên hành chính công ty tuyên bố "không biết". Khi được hỏi về quy trình tiếp nhận và thời gian tối đa để CĐT xử lý sự cố thì nhân viên này cũng khẳng định là "không biết" còn về quy trình thì cứ tập hợp giấy thông báo "khi nào có nhiều đơn mới gửi bộ phận kỹ thuật và bộ phận kỹ thuật xem lịch tiện thì sẽ xử lý". 

“Tới ngày 29/6, chúng tôi bất ngờ nhận được điện thoại của một người tự xưng là kỹ thuật viên và thắc mắc là tại sao chúng tôi không tới mở cửa cho họ sửa chữa trong khi đó bộ phận hành chính không hề đưa ra bất cứ thông báo nào về thời điểm xử lý sự cố để chúng tôi thu xếp công việc để có mặt tại căn hộ”, chị Hòa vẫn tỏ ra bất ngờ vì cuộc điện thoại này.

Không những thế, theo phản ánh của người mua nhà, trong quá trình hoàn thiện, việc thông tin của CĐT cho khách hàng liên tục có sự bất nhất, có người nhận được thông báo nhưng có người lại không. Cụ thể, một số căn hộ cho biết họ nhận được thông báo về việc CĐT kiểm tra và tiến hành chống thấm cho tất cả các căn hộ từ trên xuống dưới. Trong khi đó, nhiều căn hộ không hề nhận được thông báo. Một số căn hộ đang hoàn thiện và có người tại thời điểm kỹ thuật viên tới thì được chống thấm và đội kỹ thuật cho biết "ai có mặt thì làm còn không thì thôi".

Hiện trạng căn hộ

Hiện trạng căn hộ "đã bàn giao" - theo lời CĐT

Không chỉ việc chống thấm và nhiều hoạt động xử lý kiểm tra chất lượng các hạng mục của các căn hộ như sơn lại chắn ban công... cũng được tiến hành theo kiểu ai có mặt thì làm còn không thì thôi mà không cần thông báo.

Lá đơn của khách hàng bày tỏ: “Qua đơn này, chúng tôi kính mong quý báo vào cuộc làm rõ các vấn đề liên quan như liệu việc điều chỉnh giá hợp đồng như trên có đúng luật và có phải là chiêu để trốn thuế của CĐT, các vấn đề an toàn của toà nhà cùng những khoản phí mang tính ép buộc khách hàng”.

Khách hàng bị bỏ rơi?

Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo điện tử VnMedia, hàng chục cư dân CT 12 Văn Phú vô cùng bức xúc về hành động “đem con bỏ chợ” của công ty CP Hạ Đình.

Chị N. X. T (cư dân) cho biết “chúng tôi bỏ cả tỷ đồng ra mua nhà. Những tưởng sẽ nhận được căn hộ ưng ý. Thế nhưng, đến ngày nhận nhà để hoàn thiện mới té ngửa chất lượng công trình kém. Một loạt các căn hộ C vẫn còn một mảng tường bỏ trống chưa xây kín. Hệ thống chữa cháy chưa có dây hay vòi chữa cháy. Nhiều căn hộ bị rò rỉ, ngấm nước ra tường. Mặc dù, đã báo cáo ban quản lý nhưng không có người sửa chữa…

Tủ PCCC không có các thiết bị chữa cháy.

Tủ PCCC không có các thiết bị chữa cháy.

Nhiều căn hộ bị ngấm nước, sơn tường bị bong tróc.

Nhiều căn hộ bị ngấm nước, sơn tường bị bong tróc.

Không dừng lại ở đó, các cư dân tiếp tục bị chủ đầu tư áp đặt nhiều loại phí không tên. Trong đó, chủ đầu tư yêu cầu người dân phải đóng phí lắp đặt công tơ 750.000 đồng (ban đầu mức phí đưa ra là 1 triệu đồng, sau đó giảm xuống). 

“Chúng tôi liên hệ công ty điện lực Hà Đông và họ khẳng định việc ký hợp đồng và lắp công tơ điện là hoàn toàn miễn phí. Chủ đầu tư còn dọa cắt điện nếu không lắp công tơ”, chị Ánh Nguyệt- một khách hàng mua nhà dự án nói.

Do bất bình các ứng xử của chủ đầu tư, hàng chục khách hàng đã làm đơn kiến nghị gửi lên công ty CP Xây dựng Hạ Đình nhưng đều bị chủ đầu tư từ chối và cho rằng: “họ không làm gì sai”. Cực chẳng đã, khách hàng tiếp tục kêu cứu sàn giao dịch BĐS VIC Land (đơn vị bán hàng trực tiếp), nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu.

Từng trả lời trên một số báo về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Hải, GĐ Sàn giao dịch BĐS VIC Land cho rằng: “Năm 2013, chúng tôi phân phối 100 căn hộ dự án CT12 Văn Phú. Việc tư vấn bán hàng dựa trên thông tin chủ đầu tư cung cấp. Chúng tôi không biết được những phát sinh sau này xảy ra. Có những việc chủ đầu tư gây khó dễ cho khách hàng, chúng tôi không thể can thiệp vì sàn chỉ là đơn vị phân phối”.

Liên quan tới việc khách hàng được sàn tư vấn ghi dưới hợp đồng để vay gói 30.000 tỷ đồng, ông Hải cho biết: “Chúng tôi bán nhà cách đây 2 năm, khách hàng trước đây được mua với giá hơn 9 triệu đồng/m2. Họ thấy chúng tôi phân phối nên giao gửi bán lại. Số tiền tôi thu là khoản thu chênh cho khách trước và không ghi ngoài để khách hàng hưởng lợi gói hỗ trợ vay ưu đãi. Vì chủ đầu tư không vào hợp đồng luôn cho khách hàng mua trước nên bây giờ khách hàng được vào thẳng hợp đồng để vay”.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trọng Hiền, Trưởng Phòng Quản lý nhà và Kinh doanh BĐS (Sở Xây dựng Hà Nội) cho hay: “Khách hàng mua nhà có thể đặt cọc không vào tên hợp đồng. Quá thời hạn vào hợp đồng mà chủ đầu tư không vào hợp đồng cho khách hàng vi phạm Nghị định 71 về Luật nhà ở và thanh tra có thể xử phạt chủ đầu tư”.

Ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho biết: “Chủ đầu tư có thể đang làm giả mạo hồ sơ với nhiều tình tiết không rõ ràng về hợp đồng mua bán, hợp đồng môi giới của Cty Xây dựng Hạ Đình liên quan tới gói 30.000 tỷ đồng. Chúng tôi đang cho kiểm tra và sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.