20/06/2024 | 12:38 GMT+7, Hà Nội

Đề cao giá trị văn hoá và phong cách sống trong định vị thương hiệu của nhà bán lẻ

Cập nhật lúc: 15/09/2023, 13:23

Xây dựng thương hiệu và tái định vị thương hiệu là xu thế không thể đảo ngược, giống như chuyển đổi số. Điều này càng cần thiết khi 60% người tiêu dùng quan tâm đến các tiêu chí bền vững và đạo đức của doanh nghiệp.

Ngày 14/09/2023 chuỗi siêu thị hàng Nhật nội địa Sakuko đã chính thức công bố kế hoạch tái định vị thương hiệu, với những chiến lược mới trong mô hình kinh doanh, mô hình doanh nghiệp, mô hình cửa hàng, trải nghiệm dịch vụ mang đậm tinh thần Nhật Bản. Đây là lần thứ 2 Sakuko đã thực hiện tái định vị kể từ khi thành lập, sau lần thứ nhất vào năm 2017.

Chiến lược và mô hình tái định vị của Sakuko được áp dụng theo mô hình Mind Hacking Model, được phát kiến bởi bà Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, cũng là đơn vị tư vấn cho Sakuko trong lần này. 

Tương ứng với Slogan - IKIGO  Your Life: Chuyển động với Lẽ sống, định vị thương hiệu mà Sakuko hướng đến là khởi truyền lối sống IKIGO. Đây là sự phát triển của triết lý Ikigai đến từ Nhật Bản, một thuật ngữ với ý tưởng hạnh phúc trong cuộc sống và “Go” thể hiện cho tinh thần cởi mở, chủ động, sẵn sàng tiến về phía trước, không ngừng nỗ lực, phấn đấu, không ngừng hành động và phát triển.

Sakuko khởi đầu hành trình mới bằng cách tái định vị thương hiệu mang đậm phong cách sống Nhật
Sakuko khởi đầu hành trình mới bằng cách tái định vị thương hiệu mang đậm phong cách sống Nhật

 

Chiến lược tái định vị của Sakuko dựa trên năng lực và giá trị cốt lõi của tổ chức, trong đó nhấn mạnh vai trò của nhà sáng lập, linh hồn của thương hiệu. Đồng thời, Sakuko cũng chú ý đến các yếu tố bên ngoài như đặc thù ngành, xu hướng xã hội, công nghệ số và hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Mục tiêu của Sakuko trong lần tái định vị này không chỉ là mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng mà còn là chạm đến các giá trị nhân bản của con người, xây dựng rõ bản sắc và chuẩn mực cao hơn cho thương hiệu. 

Điều này giúp Sakuko phát triển nhận thức sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng và cả trong nội bộ doanh nghiệp, tạo đà cho sự tăng trưởng đổi mới sáng tạo và bền vững trong tương lai.

Sakuko đã thực hiện chiến lược tái định vị thương hiệu, nhằm củng cố giá trị và văn hóa của doanh nghiệp, xây dựng một tổ chức hạnh phúc và tin tưởng vào tiêu chuẩn Nhật. Sakuko cũng tăng cường gắn kết nội bộ doanh nghiệp và truyền tải những giá trị văn hóa nổi bật đến với khách hàng.

Sakuko đặt ra một loạt mục tiêu quan trọng khi tái định vị thương hiệu. Đầu tiên, thương hiệu đã tập trung vào việc tìm ra bản sắc thương hiệu, tạo ra một hình ảnh thương hiệu sâu sắc và độc đáo. Điều này đã giúp Sakuko xác định rõ hơn giá trị cốt lõi của mình và triết lý sống "Ikigai" để hướng đến.

Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group chia sẻ về chiến lược và
Bà Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group chia sẻ về xu hướng tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp

Bà Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group bày tỏ: “Sự thay đổi lớn trong tâm lý hành vi (insights) người tiêu dùng đặc biệt là xu thế “hướng vào bên trong" vừa là thách thức vừa là động lực đổi mới, sáng tạo cho các nhà bán lẻ nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Sakuko là tổ chức có văn hoá doanh nghiệp khá rõ nét đặc biệt là các bản sắc mang giá trị Nhật Bản. Vì thế, việc tái định vị lần này không chỉ giúp cho doanh nghiệp khắc sâu các giá trị cốt lõi, củng cố lòng trung thành của cả nhân viên và khách hàng. Đây còn là bước tiến quan trọng để Sakuko tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội, phát triển kinh doanh và thương hiệu.

Theo bà Tracy Vũ, giám đốc chiến lược của hệ sinh thái BrandMarCom DigiMind Group, xây dựng thương hiệu và tái định vị thương hiệu là xu thế không thể đảo ngược, giống như chuyển đổi số. Điều này càng cần thiết khi 60% người tiêu dùng quan tâm đến các tiêu chí bền vững và đạo đức của doanh nghiệp, và tỷ lệ này tăng 10% mỗi năm. Chất lượng sản phẩm không còn là lợi thế cạnh tranh, mà là điều kiện cơ bản. Doanh nghiệp nào có thể kết hợp và tối ưu hóa các giá trị bên trong (định vị, triết lý, văn hoá, tiêu chuẩn hoá,..) và bên ngoài (hình ảnh, không gian, hoạt độn,..) qua thương hiệu sẽ có cơ hội vững vàng trên thị trường.

Bà Cao Thị Dung, nhà sáng lập và hiện đang là chuyên gia tư vấn chiến lược cho hệ thống bán lẻ tiêu dùng phong cách Sakuko chia sẻ: “Sakuko là một thương hiệu bán lẻ sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam, đã có hơn 12 năm hoạt động và tạo dựng được niềm tin và sự hài lòng của khách hàng. Để giữ vững vị thế của mình, Sakuko luôn làm mới và thay đổi, trong đó chiến lược tái định vị thương hiệu là một bước ngoặt quan trọng.

Chúng tôi gửi gắm nhiều thông điệp trong lần tái định vị này: Thứ nhất, sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và năng động trong hình ảnh logo mới và định vị thương hiệu minh chứng cho việc Sakuko luôn cố gắng làm mới mình để xứng đáng với vị trí số 1 trong ngành hàng bán lẻ tiêu dùng sản phẩm Nhật tại Việt Nam. Thứ hai, Sakuko cũng không quên gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp trong văn hóa, con người hai đất nước Việt - Nhật. Cuối cùng, mỗi con người Sakuko đều có động lực vươn lên, để bản thân mình và Sakuko ngày càng phát triển mạnh mẽ và sẵn sàng đón nhận những thử thách mới để làm nên những điều tuyệt vời hơn nữa”.

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/de-cao-gia-tri-van-hoa-va-phong-cach-song-trong-dinh-vi-thuong-hieu-cua-nha-ban-le--20201231000010358.html