22/11/2024 | 17:49 GMT+7, Hà Nội

Danh sách những mẫu xe ô tô "ế ẩm" nhất Việt Nam năm 2015

Cập nhật lúc: 28/01/2016, 22:51

Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đưa báo cáo tổng kết về doanh số bán của các hãng thành viên cũng như nhiều mẫu xe trong năm 2015 vừa qua. Nhờ đó, có thể thấy bên cạnh những mẫu xe bán chạy như Toyota Vios hay Kia Morning, cũng có những sản phẩm ế ẩm với doanh số bán khá thấp. Cùng điểm qua 8 xe có doanh số bán thấp nhất tại Việt Nam trong năm 2015 dựa trên báo cáo của VAMA:

1. Toyota 86

Doanh số bán: 1 xe

Là một mẫu xe thể thao, Toyota 86 trên thực tế chỉ được giới thiệu tại thị trường Việt Nam như một phép thử. Chính vì lẽ đó, dù được giới thiệu từ năm 2013 nhưng trong năm 2015, Toyota Việt Nam chỉ có thể bán được đúng 1 chiếc xe Toyota 86.

Toyota 86, mẫu xe thể thao khó kiếm được vị trí ở một thị trường như Việt Nam.

Toyota 86, mẫu xe thể thao khó kiếm được vị trí ở một thị trường như Việt Nam.

Toyota 86 được trang bị khối động cơ Boxer 4 xy-lanh nằm ngang đối xứng, phun nhiên liệu D-4S, dung tích 1.998 cc. Nhờ đó, xe có thể đạt công suất tối đa 200 mã lực tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút.

2. Suzuki Vitara và Grand Vitara

Doanh số bán: 9 xe Suzuki Vitara và 81 xe Grand Vitara

Suzuki Vitara mới chính thức ra mắt trong triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2015 diễn ra vào tháng 10 năm ngoái. Vì vậy, chẳng có gì lạ khi mẫu SUV cỡ nhỏ này chưa có doanh số bán cao tại thị trường Việt Nam trong năm 2015.

Trong khi đó, Suzuki Grand Vitara đã quá cũ và lạc hậu so với những đối thủ cùng phân khúc tại thị trường Việt Nam.

Sụzuki Vitara thế hệ mới vừa được ra mắt tại triển lãm VMS 2015.

Sujzuki Vitara thế hệ mới vừa được ra mắt tại triển lãm VMS 2015.

Suzuki Vitara 2016 được trang bị động cơ VVT, phun nhiên liệu đa điểm, dung tích 1,6 lít, sản sinh công suất tối đa 118 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 151 Nm tại vòng tua máy 4.400 vòng/phút.

Sức mạnh này được truyền tới cầu sau thông qua hộp số tự động 6 cấp. Nhờ đó, Suzuki Vitara mới có thể đạt vận tốc tối đa 180 km/h.

3. Honda Civic

Doanh số bán: 173 xe

Vào khoảng năm 2007-2008, Honda Civic là mẫu xe sedan hạng C được nhiều doanh nhân trẻ lựa chọn để phục vụ nhu cầu đi làm, đi chơi cũng như chở cả gia đình với những ưu thế như thiết kế thể thao và trang thiết bị khá đầy đủ.

Tuy nhiên, cho đến năm 2011, ngay cả CEO của Honda cũng đã phải thừa nhận Civic đã thất bại ở thị trường Mỹ.

Honda Civic

Honda Civic

Tại thị trường Việt Nam, Honda Civic cũng chịu chung số phận khi doanh số bán sụt giảm nghiêm trọng. Trong cả năm 2015, ngay cả khi Honda Việt Nam cố gắng làm mới Civic với gói độ Modulo thì mẫu xe này cũng chỉ bán được 173 chiếc.

4. Chevrolet Orlando

Doanh số bán: 179 xe

Chevrolet Orlando chào  thị trường Việt Nam từ năm 2011. Đến năm 2015 , Chevrolet Orlando đã được bổ sung hàng loạt tính năng nội-ngoại thất, an toàn và vận hành mới để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc xe MPV gia đình.

Đáng tiếc là Chevrolet Orlando vẫn tụt lại rất xa so với đối thủ cùng phân khúc là Toyota Innova. Trong năm 2015, chỉ có 179 xe Chevrolet Orlando tìm thấy khách tại thị trường Việt Nam, thấp hơn nhiều so với doanh số bán 9.985 chiếc của Toyota Innova.

Mẫu xe MPV đa dụng Chevrolet Orlando.

Mẫu xe MPV đa dụng Chevrolet Orlando.

Chevrolet Orlando 2015 sử dụng động cơ 4 xy-lanh, 16 van, DOHC, dung tích 1,8 lít, sản sinh công suất tối đa 140 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 176 Nm tại 3.800 vòng/phút.

Động cơ kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Điểm trừ của Chevrolet Orlando chính là chỉ có một bản duy nhất, không có số sàn cùng mức giá 759 triệu Đồng. Trong khi đó, đối thủ Toyota Innova có đến 4 bản trang bị khác nhau tại thị trường Việt Nam.

5. Honda Accord

Doanh số bán: 201 xe

Đây không phải mẫu xe đầu tiên của Honda bị thất thế tại thị trường Việt Nam. Với mức giá lên tới 1,47 tỷ Đồng, thật khó để Honda Accord có thể cạnh tranh trước các đối thủ như Toyota Camry, Mazda6 hay Hyundai Sonata.

Chính vì lẽ đó, dù được đánh giá khá tốt về kiểu dáng thiết kế, chất lượng sử dụng và cảm giác vận hành nhưng Honda Accord vẫn không thể thoát khỏi số phận hẩm hiu trong năm 2015 tại thị trường Việt Nam.

Honda Accord không tạo được tiếng vang tại thị trường Việt Nam.

Honda Accord không tạo được tiếng vang tại thị trường Việt Nam.

6. Chevrolet Captiva

Doanh số bán: 226 xe

Được ra mắt từ năm 2006 và do Deawoo trực thuộc GM sản xuất, Chevrolet Captiva thực sự chưa bao giờ gây được tiếng vang tại thị trường Việt Nam.

Đây là mẫu xe luôn nằm trong top có doanh số bán thấp nhất tại thị trường Việt Nam hàng năm dù Chevrolet Captiva sở hữu giá bán khá hợp lý, chỉ 829 triệu Đồng.

Nguyên nhân có thể do tâm lý e ngại của người Việt Nam khi vào tháng 6/2012, GM đã phải triệu hồi 10.342 chiếc Chevrolet Captiva để thay thế cụm van điều khiển phanh ABS trên toàn thế giới.

Chevrolet Captiva 2016

Chevrolet Captiva 2016

7. Kia Sportage

Doanh số bán: 230 xe

Là đại diện cho dòng xe crossover của hãng xe Kia tại Việt Nam nhưng Sportage đã không giữ được phong độ khi chỉ có doanh số bán 230 chiếc trong năm 2015.

Điều này có thể dễ hiểu bởi trong năm 2015, hàng loạt những mẫu xe crossover được ra mắt với kiểu dáng hấp dẫn hơn, tính năng hiện đai như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V… Trong khi đó, mãi tới gần cuối năm 2015, Kia Sportage mới rục rịch xuất hiện tại Việt Nam.

Kia Sportage thế hệ mới âm thầm xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2015 không đủ để kéo lại doanh số bán ra cho mẫu xe này.

Kia Sportage thế hệ mới âm thầm xuất hiện tại Việt Nam vào cuối năm 2015 không đủ để kéo lại doanh số bán ra cho mẫu xe này.

8. Mazda CX-9

Doanh số bán: 290 xe

Việc Mazda CX-9 được phân phối chính hãng tại Việt Nam là điều không phải ai cũng biết.

Mazda CX-9

Mazda CX-9

 

Phiên bản nâng cấp của Mazda CX-9 ra mắt vào năm 2013 nên không có được sự bóng bẩy như người anh em CX-5 được thiết kế theo ngôn ngữ Kodo cùng công nghệ SkyActiv. Ngoài ra, Mazda CX-9 được nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá khá cao, khởi điểm từ 1,85 tỷ Đồng.

Mazda CX-9 với động cơ 3.7L khó lấy được lòng người tiêu dùng Việt Nam. Thêm vào đó, khách hàng cũng không có nhiều lựa chọn khi Thaco chỉ phân phối một phiên bản của Mazda CX-9 với động cơ xăng, dung tích 3,7 lít.

Đây là động cơ không phù hợp khi di chuyển trong đô thị tại Việt Nam và tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.