Đại dịch Covid-19 thay đổi thị trường mua bán ô tô như thế nào?
Cập nhật lúc: 09/04/2020, 06:00
Cập nhật lúc: 09/04/2020, 06:00
Đại dịch covid-19 diễn ra trên quy mô toàn cầu làm ảnh hưởng sâu rộng đến các lĩnh vực kinh doanh trên thị trường và ô tô không nằm ngoại lệ.
Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã phải tạm dừng hoạt động, sa thải hàng ngàn nhân viên dưới lệnh phong tỏa của các thành phố lớn. Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới cũng phải ngừng hoạt động.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ - Ford cho biết, hãng đã giảm 12,5% tổng doanh số tại Mỹ trong quý I/2020 do ảnh hưởng của đại dịch. Doanh số bán xe chở khách của Ford đã giảm 36%, trong khi doanh số xe thể thao đa dụng giảm 11%. Ước tính doanh số bán xe mới của Mỹ đã giảm 39% trong tháng 3.
Tại thị trường Việt Nam, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2, doanh thu toàn thị trường cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, tổng lượng bán hàng của các thành viên VAMA trên toàn thị trường chỉ đạt hơn 33.400 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với doanh số giảm mạnh 29,4% so với cùng kỳ xuống 24.458 xe. Xe thương mại giảm nhẹ 12,2% so với cùng kỳ còn 7.075 xe. Xe chuyên dụng tăng trưởng 24,4% so với cùng kỳ đạt 377 xe từ mức thấp 303 xe trong cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh nhu cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng cao cấp giảm.
Anh Nguyễn Dương, nhân viên bán hàng của một đại lý ô tô Nissan than thở, trước đây mỗi tháng anh bán được 5 - 6 chiếc, nhưng từ sau Tết đến giờ chỉ bán được 2 chiếc. Anh phải chi nhiều tiền hơn để quảng cáo, rao bán xe trên mạng xã hội, trích tiền hoa hồng của đại lý để giảm hết cho khách mua mới đạt doanh số.
Đại diện một showroom ở Hà Đông cũng cho hay, từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay lượng khách đến cửa hàng trưng bày của đại lý xem xe sụt giảm hẳn và từ khi thực hiện lệnh đóng cửa của Chính phủ thì không còn khách. Cũng theo đại diện Showroom này, thường thì sau Tết thị trường ô tô thường đã không sôi động, nay do dịch bệnh thị trường càng khó khăn hơn.
Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, các đại lý ô tô bắt buộc phải thay đổi cách bán hàng và trong bối cảnh hiện nay thì bán hàng online là lựa chọn phù hợp nhất. Thực tế thì phương pháp tiếp cận người mua này đã có cách đây từ rất lâu, nhưng chưa bao giờ lại được áp dụng rộng rãi như thời điểm hiện nay.
Tuy nhiên, để phù hợp với thời cuộc thì các hãng ô tô phải vận mình thay đổi. Đại lý ô tô đã nhanh chóng áp dụng bán hàng online vô cùng đa dạng và sinh động, không chỉ đơn thuần là đưa hình ảnh xe và thông số lên mạng.
Khoảng 93% trong số 3.100 đại lý tại Mỹ của Ford đang chuyển sang bán hàng trực tuyến. Để mang lại sự tin tưởng nhất cho người mua hàng, hãng này cung cấp tour trải nghiệm xe ảo, mở khoản vay online và giao xe tại nhà. Chính vì vậy, khách hàng không cần ra ngoài mới mua được xe như trước kia.
Giờ đây, nhiều nhân viên kinh doanh của các hãng tận dụng nhiều cách bán xe online hay livestream để dễ tương tác, truyền đạt thông tin, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Thậm chí, để người mua có trải nghiệm tốt nhất, các đại lý còn không ngần ngại mang xe đến tận nhà để khách hàng lái thử. Khách được hỗ trợ thủ tục mua bán online 100% và nhận xe ngay trong vòng 2 - 4 ngày.
Kỹ sư về ô tô Lê Văn Tạch cho rằng, dù bán hàng online trong ngành ô tô khá mới nhưng không phải là không thể thực hiện được.
"Trong tình hình dịch này thì các hãng xe ô tô rất khó khăn trong việc bán hàng, các hãng và đại lý xe ô tô đã chuyển sang bán online cũng tốt vì nó cũng là một hình thức giao dịch. Tôi nghĩ là các đại lý đưa ra chiến dịch bán hàng qua mạng có phương pháp và lộ trình rõ ràng thì người mua hoàn toàn có thể tin tưởng. Chắc chắn người mua cũng đã xem, tìm hiểu, so sánh các mẫu xe vừa ý trước khi đặt hàng online".
Nhiều người còn e ngại khi bỏ ra số tiền lớn mà lại giao dịch qua mạng nhưng ông Lê Văn Tạch cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào phương pháp giao dịch mới mẻ này.
"Online là một trong những phương pháp trao đổi mua bán hàng hóa rất tốt, thuận lợi cho cả người mua và người bán. Nếu là mua xe mới được lắp ráp tại nhà máy thì cơ bản thông số kỹ thuật và tính năng đều như nhau cho nên khách hàng hoàn toàn có thể chủ động chọn mua trên mạng. Chỉ có điều nếu là mua xe cũ thì khách hàng phải cẩn trọngtrong những giao dịch này", kỹ sư Lê Văn Tạch nói.
19:00, 07/04/2020
07:30, 27/03/2020
06:00, 05/03/2020
14:00, 04/03/2020