29/03/2024 | 13:04 GMT+7, Hà Nội

Cư dân Sky Central 176 Định Công vẫn "mòn mỏi" chạy theo HUD1 đòi quyền lợi

Cập nhật lúc: 26/06/2020, 08:30

Chậm bàn giao nhà cả năm trời, "lật kèo" cam kết trong hợp đồng mua bán đã ký, "o ép" khách hàng là những vấn đề của khách hàng gặp phải khi mua nhà tại dự án Sky Central 176 Định Công do HUD1 là chủ đầu tư.

Trong thời gian qua, dự án Sky Central - 176 Định Công do Công ty HUD1 làm chủ đầu tư (CĐT) liên tục bị cư dân tại đây tố thực hiện sai cam kết trong hợp đồng mua bán đã ký, bàn giao nhà và đưa cư dân vào ở khi dự án chưa đủ điều kiện để bàn giao theo quy định của pháp luật. 

Đến thời điểm hiện tại, trong khi sự việc trên vẫn chưa được giải quyết, cư dân tại dự án này lại phải tiếp tục "đấu tranh" với CĐT để đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình.

Cụ thể, theo phản ánh của cư dân, dù dự án Sky Central - 176 Định Công  thực hiện việc bàn giao nhà chậm tiến độ đến cả năm trời và trong hợp đồng có điều khoản ghi rõ "CĐT sẽ phải khấu trừ tiền phạt chậm tiến độ vào đợt đóng tiền lần 6",  nhưng đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư HUD1 vẫn chưa thực hiện trách nhiệm của mình.

Cư dân tại dự án "Sky Central 176 Định Công" lại tiếp tục phải "đấu tranh" để đòi lại quyền lợi theo đúng cam kết của CĐT trong Hợp đồng

Căn cứ vào Hợp đồng mua bán, CĐT là Công ty HUD 1 sẽ hoàn thành công tác xây dựng, bảo đảm các điều kiện nghiệm thu và bàn giao căn hộ cho khách hàng trước ngày 31/3/2019. Sau thời gian trên, trong trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thành tiến độ xây dựng và bàn giao căn hộ cho khách hàng thì phải trả khoản tiền lãi và phải khấu trừ khoản tiền lãi này vào đợt thanh toán thứ 6 nộp để bàn giao nhà.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2020, nhiều khách hàng mới nhận được thông báo bàn giao nhà chính thức từ CĐT nhưng phía Công ty HUD1 không hề có phương án khấu trừ số tiền tương ứng thời gian chậm bàn giao cho khách hàng như thoả thuận trong Hợp đồng mua bán ban đầu. Trong khi số tiền này ước tính từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, tuỳ vào giá trị thực tế của mỗi căn hộ.

Theo quy định tại Điều 418 Bộ luật dân sự

1. Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong Hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

2. Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận trừ trường hợp luật có liên quan quy định khác.

Trường hợp không xác định được đây có phải là khoản tiền phạt vi phạm Hợp đồng không, do điều khoản quy định không rõ ràng, các bên không thống nhất được thì yêu cầu Tòa án tuyên buộc HUD1 phải bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng (vi phạm thời hạn bàn giao nhà!) theo đúng quy định tại Điều 419, Điều 13 và Điều 360 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Tháng 4/2020, cư dân tại dự án đã nhiều lần có kiến nghị bằng văn bản yêu cầu Công ty HUD1 phải tổ chức đối thoại, đồng thời phải có thông báo cụ thể thời gian dự kiến bàn giao nhà để khách hàng sắp xếp chỗ ở và tài chính nhưng mọi kiến nghị của các cư dân vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Tháng 4/2020, người dân căng băng rôn yêu cầu HUD1 trả quyền lợi vì chậm giao nhà (Ảnh: Lê Quân)

Ngoài số khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền cho CĐT, còn lại 17 hộ bị CĐT từ chối bàn giao khi không chấp nhận những điều kiện vô lý từ phía CĐT, cụ thể là họ phải chấp nhận ký biên bản cam kết không được khiếu nại CĐT đòi bồi thường chậm bàn giao thì mới được nhận nhà (kèm theo miễn phí 2 năm phí dịch vụ).

Không những thế, có một số khách hàng bị CĐT đơn phương thanh lý Hợp đồng với lý do đóng chậm/muộn tiền trong quá khứ trong khi đến thời điểm hiện tại đã thanh toán 95% giá trị căn hộ + 2% phí bảo trì. Điều này khiến các cư dân vô cùng bức xúc khi vì sao CĐT không xử lý ngay việc đóng tiền muộn tại thời điểm đó mà vẫn yêu cầu khách hàng đóng đủ tiền các đợt tiếp theo rồi chủ đầu tư bỗng dưng "lật kèo" .

Cư dân tại tòa nhà Sky Central 176 căng băng rôn đòi quyền lợi chính đáng của mình nhưng HUD1 vẫn im lặng. 

Cho tới tận tháng 6/2020, cư dân dự án Sky Central 176 Định Công vẫn đang "mòn mỏi" chạy theo CĐT để khiếu nại, đòi lại quyền lợi của mình, thế nhưng, lãnh đạo HUD1 vẫn đang chọn giải pháp "im lặng chờ chìm xuồng" mà không hề có một động thái tích cực nào. 

Để xác minh khách quan những thông tin trên, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Việt Phương – Giám đốc chi nhánh 1, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1 để đặt lịch làm việc trực tiếp tại trụ sở của HUD 1 nhưng phía doanh nghiệp không có bất cứ động thái phản hồi nào nhằm giải quyết sự việc trên.

Dự án tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng Sky Central ở 176 Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD1 làm chủ đầu tư (viết tắt là Công ty HUD1), gồm 2 khối nhà 26 tầng, 3 tầng hầm với tổng số 902 căn hộ. 

Theo chủ đầu tư, đây là một dự án trọng điểm trong năm 2017 - 2018, nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở sinh hoạt và giải trí cho dân cư khu vực quận Hoàng Mai và các quận lân cận. 

Dự án có tổng diện tích: 13,461 m2, mật độ xây dựng: 38%; gồm 2 tòa nhà A và B cao 26 tầng nổi và 03 tầng hầm. Trong đó, tòa A được thiết kế với 3 tầng thương mại, dịch vụ, văn phòng, 23 tầng căn hộ với tổng 506 căn; tòa B được thiết kế với 8 tầng thương mại, dịch vụ, văn phòng cùng 18 tầng căn hộ với tổng 396 căn. Dự kiến bàn giao: Quý IV/2018.