17/04/2024 | 02:28 GMT+7, Hà Nội

Còn nhiều kỳ vọng ở thị trường xe hơi thời điểm đầu năm 2021

Cập nhật lúc: 10/03/2021, 06:00

Nếu như vào thời điểm cuối năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam đã thể hiện sự sôi động thực sự thì bước sang đầu năm 2021 thì sự đối lập đã bắt đầu được thể hiện rõ...

Bước sang ngày 1/1/2021, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ sẽ chính thức hết hiệu lực, cũng như dịch bệnh đang bùng phát trở lại nên nhiều người cho rằng đầu năm 2021 là thời điểm không phù hợp để đầu tư mua xe ô tô.

Tháng 1/2021 đã chứng kiến doanh số thị trường xe ôtô trong nước tăng vọt so với cùng kỳ năm 2020, trong đó dẫn đầu về doanh số bán hàng thuộc về hãng xe Mitsubishi Xpander (CBU) bán được 2721 xe.

Cụ thể, theo báo cáo kết quả kinh doanh do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 1-2021 đã đạt 26.432 xe, giảm gần 46% so với tháng 12/2020, nhưng tăng trưởng mạnh 60% so với tháng 1/2020.

Xe ô tô
Trên thực tế theo nhiều chuyên gia nếu mua xe năm 2021 sẽ không bị thiệt quá nhiều do thực hiện các chính sách mới.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.512 xe, giảm 51% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.920 xe, giảm 35% so với tháng trước. Theo VAMA, tính đến hết tháng 1/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 56% trong khi xe nhập khẩu tăng 88% so với cùng kì năm ngoái. Tương tự, TC Motor (đơn vị sản xuất và kinh doanh xe Hyundai không thuộc VAMA) cũng cho biết đã bán được 6.058 xe trong tháng đầu năm, tăng nhẹ so với mức 5.944 của giai đoạn cùng kỳ năm 2020.

Thực trạng doanh số ôtô suy giảm trong tháng 1/2021 là điều dễ hiểu, bởi người tiêu dùng thường có xu hướng sắm xe mới trước dịp Tết Dương lịch. Mặt khác, thời gian qua còn chứng kiến việc hỗ trợ phí trước bạ của Chính phủ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 đối với xe lắp ráp trong nước chấm dứt từ ngày 31/12/2020, khiến hầu hết các hợp đồng mua xe đều đã đổ dồn vào trước thời điểm này. Đó cũng là một trong những lý do khiến doanh số của các hãng trong đầu năm 2021 bị hao hụt.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định thì thời điểm sau Tết 2021 cũng lại là lúc mua xe ô tô phù hợp nhất. Bởi thời điểm sau Tết 2021, mặc dù không còn chính sách giảm lệ phí trước bạ nhưng nhiều hãng xe trong nước và nhập khẩu đã đưa ra nhiều chính sách giảm giá xe, tăng cường ưu đãi nên người mua hoàn toàn có cơ hội hưởng lợi về giá không thua kém thời điểm cuối năm 2020.

Xe ô tô
Thị trường ô tô Việt Nam dù còn có quy mô khiêm tốn, nhưng luôn được đánh giá rất có tiềm năng và hứa hẹn sẽ bước vào thời kỳ bùng nổ trong khoảng thời gian không xa.

Ngoài ra, sau Tết không phải là mùa cao điểm nên thường nguồn cung khá dồi dào, cũng như đảm bảo khách hàng không lo bị ép giá mua xe như thời kỳ trước Tết. Bên cạnh đó, thời điểm sau Tết thường khách hàng sẽ dễ có thời gian để tìm hiểu về thị trường ô tô, được hỗ trợ chăm sóc kỹ lưỡng hơn, có trải nghiệm thực tế tốt hơn trước khi quyết định mua xe. Chính vì vậy, đa số khách hàng hiện nay thường lựa chọn thời điểm đầu năm để mua xe ô tô hơn thay vì chen chúc, chạy đôn chạy đáo để mua xe như thời điểm cuối năm.

Theo anh Nguyễn Vũ Thịnh, chuyên gia kinh tế độc lập cho biết, mặc dù năm 2021 không được giảm lệ phí trước bạ lần đầu khi mua ô tô trong nước nhưng người dân cũng không cần quá lo lắng. Dự kiến sẽ có nhiều chính sách mới về ô tô gián tiếp đem lại các lợi ích cho người tiêu dùng trong năm 2021.

Cụ thể, mức thuế nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam năm nay sẽ tiếp tục được giảm theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu của Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu được quy định cụ thể tại Nghị định số 111/2020/NĐ-CP.

Theo Nghị định này, năm 2021, các xe ô tô nhập khẩu từ các nước EU sẽ tiếp tục giảm thuế, mức giảm thuế nhập khẩu có thể lên đến 7,4%, tùy thuộc vào loại xe. Kéo theo đó, giá bán xe nhập khẩu từ EU vào năm 2021 sẽ giảm so với năm 2020.

Ngoài ra, tại Nghị quyết 115/NQ-CP ban hành ngày 06/8/2020, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính sửa đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt) đối với sản phẩm ô tô để khuyến khích ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nâng cao giá trị gia tăng tạo ra trong nước.

Theo đó, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm thì giá thành của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng sẽ giảm. Người dân sẽ được mua ô tô sản xuất trong nước với giá rẻ hơn.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/con-nhieu-ky-vong-o-thi-truong-xe-hoi-thoi-diem-dau-nam-2021-230566.html?fbclid=IwAR0OFO0n_a9-ILR2rWtzJSDYxPeFNr_VQ-k2xaFV1d29jtYhwniYIBxbY8k