19/04/2024 | 22:33 GMT+7, Hà Nội

Có thể bạn chưa biết, chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới nhìn “dị” như thế này

Cập nhật lúc: 08/08/2018, 21:05

Ít ai biết rằng khi ra đời, chiếc xe đặt nền móng cho nền công nghiệp sản xuất xe hơi lại … sở hữu một ngoại hình chẳng hề liên quan tới những chiếc xe hiện đại bây giờ.

Chiếc xe ô tô đầu tiên trên thế giới:

Theo Vietnao, cách đây hơn 132 năm, Benz Patent Motorwagen đã trở thành chiếc xe đầu tiên có động cơ đốt trong chính thức được đăng ký bằng sáng chế. Xe có kiểu dáng khác xa so với những chiếc ô tô ngày nay, với 3 bánh lớn như xe ngựa và chạy nhanh gấp đôi .. đi bộ.

Empty

Benz Patent Motorwagen đã trở thành chiếc xe đầu tiên có động cơ đốt trong chính thức được đăng ký bằng sáng chế

Ít ai biết rằng khi ra đời, chiếc xe đặt nền móng cho nền công nghiệp sản xuất xe hơi lại … sở hữu một ngoại hình chẳng hề liên quan tới những chiếc xe hiện đại bây giờ.

Theo Zing, mẫu xe ba bánh chạy động cơ xăng mang bằng sáng chế mã số DRP 37435. Mang hình hài khác biệt, nhưng nó vẫn được xem là ông tổ của những chiếc ôtô ngày nay do sở hữu động cơ đốt trong và hệ thống đánh lửa điện tử.

Empty

Những hình ảnh chi tiết về chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới

Empty

Benz Patent Motorwagen được trang bị động cơ dung tích 0,95L, công suất 6 mã lực, tốc độ tối đa 16 km/h. Các phiên bản đời sau của xe dần được nâng cấp 1,5 rồi đến 2 mã lực, phần khung xe được cải tiến vào năm 1887 với bánh xe bằng gỗ, thùng nhiên liệu, trống phanh bằng tay ở bánh sau.

Phiên bản gốc của chiếc xe này hiện được gìn giữ ở bảo tàng quốc gia Đức. Trong hình là những chiếc được phục chế bởi trung tâm phục chế xe cổ Classic Center của Mercedes-Benz, sau khi mua lại những chiếc xe được sản xuất lại hồi năm 2002 cũng bởi Mercedes. 

Empty

Chiếc xe có hình dáng khác hoàn toàn xe hiện tại

Empty

Mặc dù đăng ký bản quyền vào năm 1886, xe đã được chào bán kể từ 1885. Xe chính thức ra mắt công chúng vào ngày 3/7/1886. Mẫu xe độc đáo này chỉ được sản xuất với số lượng 25 chiếc trong khoảng thời gian từ năm 1886 đến năm 1893. Đây được xem là sự khởi đầu của thương hiệu Mercedes-Benz cũng như ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới.

Bên cạnh Karl Benz, vợ của ông là bà Bertha Benz cũng góp công trong việc ra mắt mẫu Benz Patent Motorwagen. Chính bà là người đã hỗ trợ tài chính cho ông trong quá trình nghiên cứu, chế tạo và quảng bá hình ảnh chiếc xe đến với thế giới.

Empty

Chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới đượcphục chế và chạy thử

Vào năm 2001 và 2002, một số lượng nhỏ bản sao của chiếc Benz Patent Motorwagen đã được sản xuất để phục vụ việc trưng bày triển lãm và bảo tàng. Gần đây, trung tâm phục chế xe cổ Classic Center của Mercedes-Benz đã mua lại một chiếc Benz Patent Motorwagen như vậy (hàng Replica - bản sao).

Thời điểm ra mắt, xe được rao bán với giá khoảng 150 USD bấy giờ (tương đương 4.086 USD hiện tại). Trong khi đó, vẫn chưa rõ giá bán của những chiếc xe được phục dựng này.