04/12/2024 | 00:39 GMT+7, Hà Nội

Cơ hội giúp nông sản Việt được giá, được cả đầu ra từ TikTok

Cập nhật lúc: 22/05/2023, 13:39

Thực tế hiện nay, ít có một nền tảng giải trí nào trên thế giới thịnh hành và đem đến sức hút to lớn với người dân Việt Nam như TikTok.

Cơ hội giúp nông sản Việt được giá, được cả đầu ra từ TikTok
Cơ hội giúp nông sản Việt được giá, được cả đầu ra từ TikTok

Hiệu ứng Tik Tok nhìn từ “trend” măng cụt

Nhìn từ “trend măng cụt” đang “nổi sóng” trên nền tảng TikTok và việc trái măng cụt xanh sốt giá, đắt hàng để thấy việc tạo “trend” (trào lưu) trên mạng xã hội có thể là nhân tố quan trọng giúp cho nông sản Việt được giá và được cả đầu ra.

Gần đây, các món ăn như "gỏi gà măng cụt" hay đồ uống như "trà mãng cầu" đang trở thành các từ khóa "hot", góp phần đưa các loại nông sản như gà ta, măng cụt xanh và mãng cầu xanh lên tầm cao mới về giá trị. Ở một số nơi, giá của măng cụt xanh đã vượt qua giá của măng cụt chín do sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhu cầu tiêu thụ của thực khách.

Với “trend” nêu trên làm việc trái măng cụt xanh “sốt” giá. Ở các nhà vườn trồng măng cụt, từ giữa tháng 4/2023 khi thương lái bắt đầu thu mua, măng cụt xanh có giá bán từ 70 – 80 ngàn đồng/kg. Thậm chí, giá một cân măng cụt xanh đã gọt vỏ đắt gấp 10 lần măng cụt thường, dao động trong khoảng 550.000 - 600.000 đồng/kg.

Không chỉ TikTok, “trend” về “măng cụt xanh” hay “gỏi gà măng cụt” đang có độ phủ sóng trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, từ Facebook cho đến Youtube, Zalo…

Trên thực tế, những người làm công tác xúc tiến thương mại cho ngành hàng nông sản gần đây cũng đã thấy được tầm quan trọng của việc tạo “trend” thông qua các clip ngắn và đã có những động thái để thúc đẩy việc này.

Trước đó, tháng 2/2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã ký kết hợp tác chiến lược với nền tảng TikTok để nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ, các HTX tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Theo Ts. Sam Goundar (Đại học RMIT), TikTok có mặt ở Việt Nam từ năm 2019 và đã chứng kiến sự bùng nổ về số lượng người dùng từ đó đến giờ. Tính đến tháng 4/2023, Việt Nam đứng thứ 6 trong số các quốc gia có lượng người xem TikTok lớn nhất thế giới, với hơn 50 triệu người dùng TikTok trên 18 tuổi theo dữ liệu được công bố trên Statista.

Xét về mức độ lan tỏa của các clip, video trên mạng xã hội, Ts. Goundar dẫn lại số liệu từ Statista hồi năm 2022 cho thấy mỗi phút trôi đi sẽ có 30.000 giờ video được tải lên Youtube, 167 triệu video được xem trên TikTok và 44 triệu lượt livestream trên Facebook.

Đặc biệt, các hashtag (có công dụng hỗ trợ phân loại nội dung và chủ đề) như “#OCOP” và “#DacSanVietNam” đã thu hút lần lượt 305 triệu và 350 triệu lượt xem, qua đó mở ra cơ hội tìm kiếm, tiêu thụ và phát triển tiềm năng

Có thể thấy việc tạo “trend” thông qua các clip ngắn và dùng mạng xã hội để kết nối với người tiêu dùng sẽ giúp cho đầu ra nông sản được tốt hơn.

Cần có triến lược phát triển kênh bán hàng lên TikTok

Trước đây, nhiều nông dân vốn chỉ quen với việc chăm sóc vườn, ít tiếp xúc với các kênh bán hàng hiện đại. Còn hiện nay, họ phải bắt đầu tìm hiểu phương thức bán hàng qua mạng xã hội. Đủ các mặt hàng, từ hoa quả, rau củ đến gia súc, gia cầm… đều được nông dân chụp ảnh, quay clip đưa lên TikTok, Youtube, hay trực tiếp livestream để bán hàng trên Facebook.

Để tạo sự chú ý cho khách hàng, nhiều nông dân còn đầu tư rất lớn về chất lượng bài viết, trau chuốt hình ảnh, video, thậm chí sẵn sàng thuê người viết bài giới thiệu sản phẩm của mình.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc của Tiktok Việt Nam, cho rằng với một nền tảng số đang có hàng chục triệu người dùng tại Việt Nam thì Tiktok rất mong làm sao để giúp được các nông sản địa phương, những đặc sản Việt Nam đến với người dùng trong và ngoài nước.

Để tạo ra các "trend" cho nông sản Việt Nam, cần có sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng, sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng và doanh nghiệp, cùng với sự sáng tạo và đổi mới trong sản phẩm và chiến lược marketing. Việc thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho đất nước mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững và cải thiện cuộc sống của người dân.

Nhìn chung, khi mà người tiêu dùng (đặc biệt là người tiêu dùng trẻ) đang ngày “đu trend”, chạy theo “trend” trên mạng xã hội thì không có lý gì ngành hàng nông sản Việt “nguội lạnh”, thay vào đó phải cần thích ứng tốt với “trend” để vừa được giá, vừa được cả đầu ra.

Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/co-hoi-giup-nong-san-viet-duoc-gia-duoc-ca-dau-ra-tu-tiktok-336942.html