28/03/2024 | 21:19 GMT+7, Hà Nội

Có dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án Green Mark?

Cập nhật lúc: 17/11/2018, 21:31

Dù mới có quyết định về chấp thuận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng dự án Green Mark (đường Lê Thị Riêng, phường Thới An, quận 12, TP.HCM) do Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh nhà Đạt Gia làm chủ đầu tư đã ngang nhiên rao bán rầm rộ, nhận đặt cọc dự án này.

Có dấu hiệuhuy động vốn trái phép tạidự án Green Mark

Thời gian gần đây, dọc theo các tuyến đường dẫn vào đường Lê Thị Riêng, quận 12, TP.HCM bất cứ ai cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh các nhân viên môi giới đứng 2 bên đường phát tờ rơi, mời chào mua dự án Green Mark.

Theo quảng cáo dự án Green Mark do Công ty TNHH Kinh Doanh Nhà Đạt Gia (Công ty Đạt Gia) làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu, dự án trên có tổng diện tích là 11,751m2, mật độ xây dựng 35,42%, quy mô dự án là 3 block căn hộ cao 18 tầng, 1 tầng hầm, 3 tầng thượng khối đế chung, với 751 căn gồm 684 căn hộ, 37 shophouse, 30 penthouse, các căn hộ có diện tích từ 45m2 đến 65m2. Các căn hộ tại dự án này đang đượcrao bán với giá khoảng 20 triệu đồng/m2.

Dự án hiện chỉ là một bãi đất trống cỏ dại mọc um tùm.

Hiện trạng dự án Green Mark chỉ là một bãi đất trống cỏ dại mọc um tùm.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Reatimes, dự án mớiđược chủ đầu tư quây tôn sắt, bên ngoài là hàng loạt biển, bảng giới thiệu. Ngoài ra, rất đông nhân viên môi giới tay cầm tờ rơi, mời chào khách hàng ở phía ngoài.

Trong vai khách hàng đến tìm hiểu mua căn hộ, phóng viên được rất nhiều môi giới mời chào với những lời "có cánh". Thậm chí, môi giới này không ngại nói "vống" lên về những tiện ích, khả năng sinh lời quanh dự án này.

"Các anh nhanh chóng đặt chỗ đi, giá rẻ nhất thị trường, chỉ 20 triệu đồng/m2. Ngày 8/12 tới đây, dự án mở bán, các anh đặt cọc giữ chỗ 50 triệu đồng sẽ được ưu tiên nhận căn hộ theo ý muốn. Điều đặc biệt hơn, khách hàng sẽ có cơ hội nhận nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong ngày mở bán, khuyến mãi trên sẽ được quy ra vàng.

Thêm nữa, dự án nằm ở trung tâm hành chính quận 12, đây là một vị trí đắc địa khi một bên là view sông quanh năm xanh mát, một bên các khu dân, vui chơi giải trí, chợ, bệnh viện, trường học, giao thông thuận tiện cho việc kết nối giao thông đường thủy - đường bộ, đây sẽ là một nơi an cư lý tưởng cho các anh cũng như đầu tư sinh lời hấp dẫn nhất quận 12 hiện nay", môi giới mời chào

dvfsssf

Rất nhiều nhân viên môi giới vây quanh dự án dự ánGreen Mark, chèo kéo khách hàng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, bên trong dự án hiện là bãi đất trống cỏ dại mọc um tùm, chủ đầu tư dự án đang cho một vài phương tiện kỹ thuật như máy xúc và cẩn cầu vào thể hiện là dự án đang triển khai mục đích khách hàng nhanh chóng"xuống"tiền. Khi phóng viên tỏ ra nghi ngại về việc dự án chưa triển khai phần xây dựng, và tính pháp lý của dự án trên, môi giới này trấn an.

“Anh cứ yên tâm, dự án Green Mark có giấy tờ pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư rất uy tín, dự án đã triển khai được một thời gian ngắn,dự kiến quý IV năm 2020, chủ đầu tưsẽ bàn giao nhà. Thêm vào đó, chỉ sau 8- 10 tháng, khách hàng sẽ nhận được sổ hồng cho căn hộ của mình", môi giới thông tin.

Khi ngỏ ý muốn được xem qua giấy tờ pháp lý của dự án như: Chứng nhậnđầu tư, giấy phép xây dựng, căn hộ mẫu và các giấy tờ liên quan thì nhân viên môi giới này mới thú nhận: "Dự án Green Mark chưa có giấy phép xây dựng. Còn về nhà mẫu trong một thời giannữa mới có, khi nào có em sẽ liên hệ bên chủ đầu tư dự án gửi qua cho khách hàng sau".

krgjjrjg

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng dự án vẫn được rao bán rầm rộ.

Liên quan đến tình trạng trên, trả lời phóng viên Reatimes, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, nếu chủ đầu tư tự ý thu tiền đặt cọc, sử dụng tiền đó là trái quy định về huy động vốn dự án.

"Việc chủ đầu tư dự án công khai nhận đặt chỗ/ đặt cọc cần phải hiểu rõ, văn bản giao tiền để giữ chỗ, văn bản đặt cọc để giữ chỗ, văn bản đặt cọc mua / thuê bất động sảnđều vô hiệu vì trái với quy định Bộ Luật dân sự 2005. Ngoài ra, tiền “đặt cọc”, “giữ chỗ” không phải là tiền thuộc sở hữu của chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư thu, sử dụng trước là trái quy định về huy động vốn (nhiều trường hợp chủ đầu tư còn xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khoản tiền đặt cọc nhằm tạo niềm tin cho khách hàng, việc xuất hóa đơn này là hoàn toàn sai).

Thêm vào đó, các văn bản hứa mua hứa bán là giao dịch dân sự có điều kiện, các bên thỏa thuận về điều kiện phát sinh thì khi điều kiện đó xảy ra, giao dịch dân sự phát sinh. Tuy nhiên, dùng văn bản dạng này để huy động vốn hay hứa mua bán thì cũng vô hiệu do nội dung trái với Điều 125 Bộ Luật dân sự, có sự tác động của một bên hoặc của người thứ ba cố ý thúc đẩy cho điều kiện để làm phát sinh thì coi như điều kiện đó không xảy ra”, Luật sư Phượng cho biết.

Luật sư Phượng cũng khuyến cáo, để tránh rủi ro, khách hàng nên tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư (thương hiệu, lịch sử, tiềm lực tài chính, …) và qua việc triển khai các dự án (dự án hoàn thành, dự án đang thi công) và cách hành xử của chủ đầu tư trước các tranh chấp, bất đồng với khách hàng trước đây.

Chủ đầu tưĐạt Gia Residence hoạt động thế nào?

Tại dự án

Nhiều khách hàng tại dự án Đạt Gia Residence căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Công ty TNHH Tư vấn và Kinh doanh nhà Đạt Gia có trụ sở đặt tại2Q Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Công ty được thành lập và hoạt động từ năm 2001. Mặc dù đi vào hoạt động trong lĩnh vực nhà đấttừ rất lâu nhưng Công ty Đạt Gia chưa tạo được dấu ấn rõ nét nào trên thị trường bất động sản TP.HCM. Thậm chí, Đạt Gia còn bị gắn với hàng loạt "lùm xùm" xung quanh dự án đã triển khai của mình.

Theo đó, trước khi triển khai dự ánGreen Mark, Công ty Đạt Gia đã từng triển khai dự án Đạt Gia Residence (quận Thủ Đức, TP.HCM). Đáng nói, dự án này nhiều lần bị cơ quan chức năng "sờ gáy" do xây dựng sai thiết kế, trái phép,thi công làm chết người. Ngoài ra, nhiều khách hàng không ngần ngại "tố" công ty này rút ruột công trình vàchậm bàn giao nhà.

Cụ thể, tháng 10/2016, dự ánĐạt Gia Residence Thủ Đứcbị cơ quan chức năng yêu cầu ngưng xây dựng để điều tra về việc dự án có hành vi xây dựng sai thiết kế, xây trái phép 1.448,5m2, sai quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Trong quá trình bị đình chỉ, chủ đầu tư vẫn cho các nhà thầu tiến hành thi công rầm rộ, bất chấp pháp luật. Đáng nói, tại dự án này đã xảy ratai nạn lao động khiến 2 người tửvong.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều khách hàng tịa dự án Đạt Gia Residence còn "tố" chủ đầu tư rút ruột công trình. Khách hàngcũng yêu cầu phía Công ty Đạt Gia làm rõ 17 vấn đề tại Chung cư Đạt Gia Residence. Trong đó vấn đề chất lượng xây dựng, công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC), kỹ thuật và việc giải chấp căn hộ sau khi bàn giao được khách hàng quan tâm hơn cả.Ngoài ra, việcchậm bàn giao và xây dựng không đúng theo hợp đồng cam kết khiến họ rất bức xúc.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!