Cảnh báo: Mập mờ dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái qua mạng
Cập nhật lúc: 05/03/2019, 06:01
Cập nhật lúc: 05/03/2019, 06:01
Đây là trường hợp của anh N.T.Anh, 31 tuổi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội phản ánh với chúng tôi. Do có nhu cầu thuê xe ô tô đi lại trong những ngày nghỉ Tết âm nên vào ngày 28/1, anh đã lên Facebook đăng bài trên group Hội Thuê và cho thuê xe ô tô tại Hà Nội với mong muốn tìm được chiếc xe tự lái từ ngày 27/12/2018 - 7/1/2019 âm lịch để về quê ăn Tết.
Một ngày sau, Facebook có tên P.N.M.Q. đã vào nói chuyện, trao đổi với anh thông qua messenger và tự giới thiệu có sẵn xe Nissan X-Trail 7 chỗ đời năm 2017 cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/ngày, thuê 10 ngày là 15 triệu đồng.
Để lôi kéo khách, Q. còn gửi hợp đồng mẫu cho anh Anh để chứng minh mình là người làm ăn đoàng hoàng, có uy tín và là công ty có pháp nhân rõ ràng chứ không phải cá nhân không rõ lai lịch. Đồng thời, người này còn liên tục nhắc nhở “anh gửi tiền luôn, không người khác cọc trước sẽ không còn xe, không thuê thì em chuyển trả” và yêu cầu anh Anh phải chụp hình chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu và một số giấy tờ khác đi kèm thì mới làm được hợp đồng.
Qua trao đổi, anh Anh muốn chuyển khoản trước 5 triệu đồng trước để giữ xe đến ngày hôm sau qua công ty ký hợp đồng thì Q. đưa ra lý do: “Bác qua nhà ký hợp đồng hoặc em qua nhà bác, tối ký. Em đóng dấu hợp đồng chụp ảnh gửi bác. Bác đặt cọc 15 triệu nhé, vì bên em sợ bỏ không thuê xe lắm. Trong hợp đồng bên em vẫn phải trả lại cọc”.
Để tạo thêm sự tin tưởng, Q. đã chụp hình Điều 3 trong hợp đồng: Bên B có quyền rút 100% tiền đặt cọc tổng tiền thuê xe nếu không có nhu cầu thuê xe nữa và báo cho bên A. Số tiền sẽ được bên A trả lại sau 30 ngày kể từ bên B báo cho bên A. Và không quên nhắc lại với khách hàng thuê xe rằng “trong hợp đồng bên em vẫn phải trả lại cọc”.
Chưa hết, khi nói về công ty, anh này còn giới thiệu thông tin công ty đầy đủ có trên trang hồ sơ công ty nên khách hàng thoải mái kiểm tra, chứng thực.
Theo như Q. giới thiệu, anh đã gửi hẳn số tài khoản giám đốc để anh Anh yên tâm và còn nói rõ cả địa chỉ nhà. Trong khi, xe thì đang nằm sẵn ở tầng hầm V1 cho khách check và đợi đến ngày thì đem tới bàn giao như đã thỏa thuận.
Thấy tin tưởng, anh Anh đã chụp hình và gửi toàn bộ thông tin cá nhân của mình gồm: Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, hợp đồng lao động, sổ bảo hiểm xã hội cho Q. soạn hồ sơ, đóng dấu. Khi nhận được hình ảnh Hợp đồng cho thuê xe tự lái có đống dấu đỏ gửi qua tin nhắn, khách hàng này đã không chần chừ chuyển ngay 15 triệu đồng vào số tài khoản của đại diện công ty này vào tối ngày 29/1.
“Mặc dù vẫn hơi sợ vì chưa gặp trực tiếp để ký tên, nhưng thấy tin tưởng quá, thông tin của công ty lại rõ ràng nên tôi đã chuyển khoản ngay cho họ”, anh Anh chia sẻ.
Như vậy, sau 1 ngày đăng bài, anh Anh đã ký kết hợp đồng thành công thuê chiếc xe ô tô Nissan X-Trail 7 chỗ với số tiền 15 triệu đồng qua tin nhắn với đại diện công ty TNHH MTV MQ.
Đến ngày 30/1, do được người nhà cho mượn xe, nên anh Anh đã thông báo với đại diện công ty này và không thuê xe nữa và chịu trừ 1,5 triệu đồng trong số tiền đặt cọc. Anh Q. đồng ý hủy hợp đồng ngay và trả lại 15 triệu đồng.
“Khi đó, anh ta vẫn còn tỏ ra đoàng hoàng lắm, mạnh miệng nói trả lại cho tôi toàn bộ số tiền, còn nói đây là quy định của công ty nên tôi được quyền lấy lại, không bị mất 1,5 triệu đồng, kế toán sẽ chuyển khoản đúng hẹn và họ sẽ gửi ảnh ủy nhiệm chi cho tôi. Nhưng chờ đến ngày hôm nay thì 15 triệu mất hút không thấy đâu”, anh Anh buồn bã nói.
Khi thông báo hủy “hợp đồng ký qua tin nhắn”, Q. còn thông báo, theo quy định của công ty và hợp đồng thì sau 30 ngày khách hàng sẽ được nhận lại tiền. Đến ngày thứ 30 sau khi hủy hợp đồng (ngày 28/2), anh Anh không thấy tiền được chuyển trả về tài khoản nên đã liên hệ với Q. thì vẫn nhận được lời cam kết chắc chắn rằng: “Kế toán đang quyết toán tạm thu thuế, nên xong họ mới chuyển khoản. Sáng thứ 2 (tức là 4 ngày sau) anh check tài khoản, sau 11h30 nhé”.
Tiếp tục chờ đợi theo ý của Q. nhưng tiền thì không thấy đâu. Anh Anh liên hệ lại thì nhận mẫu đơn xin rút tiền đặt cọc và lời giải thích vòng vo: “Anh vui lòng viết đơn và ký, rồi chụp ảnh đơn gửi vào email để bên em giải quyết cho anh. Anh đơn phương chấm dứt hợp đồng nên anh vui lòng làm theo thủ tục và quy định. Anh vui lòng chờ theo đúng hợp đồng”.
“Tôi đã nghi ngờ họ bắt tôi viết tờ đấy để sau 30 ngày từ khi nhận giấy thì mới thanh toán. Tôi đã ghi là ngày đề nghị rút cọc là ngày 30/1/2019 (ngày tôi báo không thuê xe nữa). Vậy là đúng, họ bắt tôi phải viết lại cho đúng ngày tháng hôm nay để sau 30 ngày nữa tôi mới nhận được tiền. Tới giờ thì tôi không thể chịu được cái sự cò quay của họ nữa. Tôi có nói chuyện với admin của Hội Thuê và cho thuê xe ô tô tại Hà Nội thì được biết họ đã block anh này ra khỏi nhóm do thấy có những dấu hiệu lừa đảo. Như vậy, công ty TNHH MTV MQ làm ăn không minh bạch và có dấu hiệu cò quay. Cố tình delay thời gian hoàn trả tiền cọc, chiếm dụng vốn của tôi và có thể là rất nhiều người khác”, anh Anh bức xúc nói.
Để cảnh báo mọi người, anh Anh đã viết một bài “bóc phốt” công ty này trên group thì tá hỏa nhận ra anh không phải là nạn nhân duy nhất. Trước đó, vào ngày 4/2, một người có tên Facebook Tu Le đã viết bài trên Hội rằng, chủ xe P.N.M.Q. ký hợp đồng cho thuê xe tự lái từ ngày 27/12/2018 – 7/1/2019 âm lịch, nhưng đến ngày 27/12 âm lịch, anh Q. phá hợp đồng không cho thuê xe.
Ngoài 2 nạn nhân trên, chị Hồng Nhung cũng đã chuyển khoản thuê xe và bị phá hợp đồng, may mắn họ đã trả lại tiền. Sau đó, người tự xưng là Q. giao dịch cho thuê xe đã chặn Facebook của chị Nhung.
Như vậy, nói chuyện qua mạng, gửi hợp đồng qua mạng, chuyển tiền qua mạng,… và lời hứa hẹn trả lại tiền khi hợp đồng không được thực hiện cũng “qua mạng” là những gì đã xảy ra với anh Anh và nhiều khách hàng khác. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho mọi người khi thuê hoặc mua bán qua mạng cần phải chú ý cảnh giác.
Ngay khi nhận được phản ánh của khách hàng, PV đã có buổi làm việc với công ty TNHH MTV MQ để tìm hiểu thông tin và nguyên nhân vì sao đơn vị này chưa trả lại tiền cho anh Anh. Người đại diện của công ty này cho biết, đến sáng thứ 2 (tức ngày 4/2), khi nhắc kế toán chuyển tiền cho người thuê xe thì anh nhận được thông báo “khách hàng phải viết đơn xin rút tiền” thì mới chuyển được tiền.
“Đây là quy định của công ty, nên tôi có báo lại với khách hàng, nhưng khi đó chắc khách hàng lo sợ chúng tôi không minh bạch nên đã gửi đơn thư cho báo chí”, người đại diện này nói.
Khi PV hỏi “tại sao đến ngày thứ 30 công ty mới báo cho khách hàng phải viết đơn xin rút tiền mới lấy được tiền, trong khi trước đó không hề nhắc tới điều này”, thì đơn vị này giải thích, đây là quy định ở bất kỳ đâu, bất kỳ công ty nào cũng có nên người thuê xe phải tự hiểu điều này?
Riêng trường hợp của anh Anh, đại diện công ty cho biết, ngày 7/3, công ty TNHH MTV MQ đã chuyển 13.100.000 đồng cho anh Anh, còn 1.900.000 đồng, công ty sẽ xem xét chuyển lại trong thời gian tới.
Ngoài ra, công ty này cũng chủ động giải thích lý do hủy hợp đồng đối với một số khách hàng là bởi khi kiểm tra lại thông tin của khách thì họ thấy đây là những trường hợp đi thuê nhà, nợ xấu,… không có độ tin tưởng nên họ đã hủy hợp đồng, tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
Như vậy, cả hai bên đều không giải thích quy định và quan điểm một cách rõ ràng nên đã dần tới sự việc như trên.
01:30, 26/02/2019
06:01, 22/02/2019
03:00, 17/01/2019