26/04/2024 | 04:16 GMT+7, Hà Nội

Cẩn thận tiền mất tật mang với ô tô điện giá rẻ

Cập nhật lúc: 19/02/2019, 13:16

Có thể nói giấc mơ sở hữu một chiếc xe bốn bánh để che nắng, che mưa đối với mỗi người Việt là một điều hết sức chính đáng. Thế nhưng không phải ai cũng có điều kiện để sở hữu riêng một chiếc xế hộp, vì vậy khi thông tin về những chiếc xe điện có hình dáng giống như ô tô với mức giá chỉ tương đương một chiếc xe máy khiến không ít người cảm thấy hứng thú…

Vừa qua, thông tin về một chiếc ô tô Trung Quốc có tên gọi là IDU chính thức có mặt tại Việt Nam và được rao bán với mức giá chỉ 40 triệu đồng thực sự tạo ra một sự chú ý đặc biệt của nhiều người.

Theo lời quảng cáo của người bán hàng, chiếc xe này thậm chí còn được trang bị cả camera lùi. Theo đó, IDU là một chiếc ô tô mini được sản xuất bởi một hãng xe đến từ Trung Quốc. Đáng chú ý, mẫu xe này được trang bị khá nhiều tính năng tiện ích hấp dẫn và giá bán chỉ từ 40 triệu đồng. Chiếc ô tô mini IDU vừa được nhập về Việt Nam bởi một đơn vị tư nhân tại Hải Phòng. Những hình ảnh đầu tiên của mẫu xe này đã được đăng tải trên mạng xã hội cùng thông báo của chủ đại lý bắt đầu nhận đặt hàng.

IDU sử dụng khối động cơ chạy bằng điện, công suất 1.000W và có khả năng đạt vận tốc tối đa 45km/h. Theo như lời quảng cáo, sau mỗi lần sạc đầy pin, IDU có thể chạy suốt quãng đường lên tới 100 km. IDU sẽ có một chỗ ngồi và có 2 cửa ra vào ở hai bên. Cửa kính được kéo lên/xuống bằng tay xoay cơ học. Ở phía trước, xe được trang bị đèn chiếu sáng halogen và 2 đèn xi-nhan. Phía sau là cụm đèn phanh được thiết kế nối liền với đèn xi-nhan.

IDU cũng có một gạt mưa đơn ở phía trước và cặp gương chiếu hậu với kích thước tương tự với các mẫu xe máy phổ thông. Nội thất của IDU khá đặc biệt bởi nó không có vô lăng giống như một chiếc xe hơi thông thường, thay vào đó là tay lái truyền thống như xe máy. Vị trí tay ga nằm bên tay phải, hai phanh trước/sau được đặt ở phía trên.

can than tien mat tat mang voi o to dien gia re
Mẫu xe điện IDU được quảng cáo giá 40 triệu đồng trên mạng xã hội. (Ảnh tư liệu)

Các trang bị tiện nghi trên IDU gồm có màn hình đơn sắc LCD với hai núm điều chỉnh, ngoài ra cũng có các chức năng cơ bản của một chiếc xe thông thường như còi, xi-nhan, đèn báo khẩn cấp. Và tính năng camera lùi có trong lời quảng cáo của người bán.

Đơn vị cung cấp khẳng định, đây là sản phẩm nhập khẩu chính hãng từ Trung Quốc và được bảo hành trong 2 năm hoặc 20.000 km, tùy điều kiện nào tới trước. Các chỉ số kỹ thuật của xe chưa được tiết lộ chính xác. Mặc dù những chiếc ô tô mini này đang được rao bán công khai, tuy nhiên người mua cần cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định. Bởi tại Việt Nam, phương tiện này vẫn chưa nằm trong diện được Nhà nước cấp phép lưu hành.

Đây không phải là lần đầu tiên những chiếc xe điện như vậy được quảng cáo là được nhập vào thị trường Việt Nam. Vào năm 2016, nhiều trang mạng xã hội đã rao bán rầm rộ loại xe ôtô điện mini. Chỉ từ 30 – 75 triệu đồng là có thể sở hữu ngay một chiếc xe 4 bánh chạy bằng điện.

Theo lời giới thiệu của nhiều tài khoản bán xe, những chiếc ôtô điện này có kích thước dài, rộng, cao lần lượt 2.300 x 1.100 x 1.450 mm, trọng lượng 400 kg, động cơ điện công suất 1.000W, vận tốc trung bình 45 km/h. Một số tiện ích như đầu đĩa, cổng USB và giắc cắm 3,5 mm phát nhạc. Mỗi chiếc có thể chở được 2 người lớn hoặc 1 người lớn, 2 trẻ em…

Mặc dù được quảng cáo khá rầm rộ, nhưng các cá nhân bán trên mạng thường không để lại số điện thoại, nếu có cũng không liên lạc được. Khách hàng chỉ có thể liên hệ với người bán qua mạng theo hướng dẫn như: “Mọi người liên hệ đặt gạch tại topic này hoặc inbox nhé, khi nào nhận đặt hàng trực tiếp shop sẽ cho số điện thoại để liên hệ”; “Comment số điện thoại và nơi nhận hàng, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn để tư vấn mọi câu hỏi từ bạn”;…

Trao đổi với báo chí, đại diện lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với loại xe 3 bánh, Chính phủ đã có quy định cấm lưu hành trên đường, chỉ cho phép lưu hành một số xe 3 bánh cho người khuyết tật mà thôi. Với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành.

Hơn nữa, người dân sử dụng ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm lưu thông trên đường là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện. Vì thế Cục Đăng kiểm cũng khuyến cáo người dân cần sáng suốt, không nên mua ô tô điện mini trên các trang mạng, diễn đàn vì xe này có nguồn gốc không rõ ràng, chưa được kiểm định về chất lượng, an toàn kỹ thuật.

Theo thông tin từ Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chưa có tiêu chuẩn về các loại xe ô tô điện mini như được quảng cáo trên nhiều trang mạng xã hội. Vì thế, người tiêu dùng sẽ gặp phải những rủi ro kỹ thuật và pháp lý, thậm chí cả tính mạng nếu mua và sử dụng loại xe trôi nổi này. Do đó, chưa được phép lưu hành, xe ô tô điện mini nếu được mua về sử dụng thì nguy cơ biến thành rác là tất yếu vì theo đại diện cơ quan chức năng vì sự an toàn của người sử dụng, nếu xuất hiện trên đường phố sẽ bị tịch thu để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông.

Chưa kể tới việc hiện các loại xe ôtô điện được nhập nhiều từ vài năm nay chỉ phục vụ du khách tham quan tại các khu du lịch, các điểm di tích văn hóa. Tuy nhiên, loại xe điện này hoàn toàn khác về kiểu dáng, kích thước với loại ôtô điện được quảng cáo trên mạng xã hội. Trở lại với câu chuyện về chiếc xe IDU, phía đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, xe điện một chỗ ngồi IDU đang được quảng cáo hiện chưa hề có trong dữ liệu thông tin đăng kiểm của Cục. Đây là một cái tên hoàn toàn lạ. Nếu thực tế có xe trên thị trường thì những chiếc xe này sẽ bị cấm lưu hành.