22/11/2024 | 18:07 GMT+7, Hà Nội

Cách tránh bị đánh cắp dữ liệu khi giao dịch qua ATM

Cập nhật lúc: 14/10/2015, 00:32

Dưới đây là một số tư vấn giúp khách hàng tránh nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu khi thực hiện giao dịch tại máy rút tiền tự động (ATM).

- Lựa chọn ATM ở vị trí an toàn để giao dịch, đặc biệt là khi thực hiện giao dịch vào buổi tối.

- Quan sát địa điểm đặt máy ATM: Khu ATM phải có logo và tên của ngân hàng đặt máy ATM. Chú ý quan sát tên, logo của các tổ chức thẻ quốc tế (Visa, Master, Amex…), tổ chức chuyển mạch (Smartlink…), các ngân hàng được chấp nhận giao dịch tại ATM để biết được thẻ của mình có thể sử dụng được tại ATM đó.

- Quan sát máy ATM, đặc biệt là khe đọc thẻ. Nếu thấy có thiết bị bất thường gắn ngoài khe đọc thẻ thì liên hệ ngay với bộ phận dịch vụ khách hàng của ngân hàng nơi phát hành thẻ để được tư vấn.

Khe đọc thẻ bình thường, không có thiết lạ gắn bên ngoài

Khe đọc thẻ của máy ATM được gắn thiết bị bảo vệ chống gắn trộm đầu đọc thẻ. Thiết bị bảo vệ này có hình dạng trong suốt, nhìn được bên trong thể hiện không có thiết bị nào khác gắn ngoài khe đọc thẻ

- Nhập mã số cá nhân- PIN: Trong quá trình giao dịch, khi thực hiện nhập PIN nên dùng tay hoặc một vật bất kỳ che bàn phím để hạn chế người khác hoặc thiết bị camera ghi lại được mã số PIN trong quá trình thao tác

- Khi kết thúc giao dịch: Phải nhận lại thẻ, tiền và biên lai giao dịch (nếu lựa chọn in biên lai) trước khi rời khỏi máy.

- Khi thời gian xử lý giao dịch kéo dài hơn mức bình thường: Màn hình ATM báo giao dịch đang được xử lý thì phải chờ cho đến khi có kết quả xử lý giao dịch cuối cùng hoặc màn hình ATM chuyển về trạng thái ban đầu thì mới rời khỏi máy. Ngay sau đó chủ thẻ nên gọi điện với bộ phận dịch vụ khách hàng để thông báo và kiểm tra tình trạng giao dịch vừa xảy ra.

Các vấn đề khác cần lưu ý trong quá trình bảo quản và sử dụng thẻ:

- Không đưa thẻ và PIN cho người khác mượn để sử dụng

- Không chọn PIN là các thông tin cá nhân dễ bị lộ như ngày tháng năm sinh, số điện thoại của bản thân hoặc gia đình ….

- Thực hiện thay đổi PIN định kỳ

- Sử dụng dịch vụ cảnh báo biến động tài khoản của ngân hàng nơi phát hành thẻ qua SMS, email….

- Liên hệ ngay với bộ phận dịch vụ khách hàng của ngân hàng nơi phát hành thẻ khi phát hiện bất kỳ vấn đề gì bất thường trong quá trình sử dụng thẻ để nhận được tư vấn của ngân hàng. Số điện thoại bộ phận dịch vụ khách hàng nằm ở mặt sau, phía trên dải băng từ thẻ của quý khách.

- Nếu nghi ngờ bị lộ mã số cá nhân hhoặc bị trộm thông tin, liên hệ ngay với ngân hàng phát hành để làm thủ tục đổi thẻ.