29/03/2024 | 04:59 GMT+7, Hà Nội

Cách sử dụng máy giặt sao cho tiết kiệm điện nhất

Cập nhật lúc: 31/03/2017, 07:06

Máy giặt là thiết bị ngày càng trở nên phổ biến trong các gia đình hiện nay, giúp giảm tải sức lao động của con người. Tuy nhiên đây cũng là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng.

Hiện nay các hãng máy giặt nổi tiếng không ngừng nghiên cứu, phát triển và cho ra đời những dòng sản phẩm với nhiều cải tiến giúp tiết kiệm nước và điện năng sử dụng. Tuy nhiên những loại máy giặt tiên tiến này thường có giá thành cao hơn hẳn những dòng sản phẩm thông thường.

Vì vậy với những hộ gia đình chưa có điều điện để đổi một chiếc máy giặt với những ưu việt kể trên, chúng ta vẫn có thể áp dụng một vài biên pháp và thay đổi thói quen sử dụng để tiết kiệm. Dưới đây là một vài kinh nghiệm trong việc sử dụng máy giặt sao cho tiết kiệm điện và mang lại hiệu quả cao nhất:

Thực hiện các chu trình giặt ở nhiệt độ bình thường

Ở một số loại máy giặt có chế độ thay đổi nhiệt độ của nước theo từng chu trình giặt khác nhau để đem lại hiệu quả giặt cao hơn.

Tuy nhiên việc này lại khiến cho máy giặt tiêu tốn một lượng điện năng lớn hơn bình thường. Vì thế để tiết kiệm bạn nên chọn cách giặt ở nhiệt độ nước bình thường, không làm nóng nước sẽ không tốn kém điện năng mà vẫn giặt sạch được quần áo.

Nhưng thay vào đó bạn phải chú ý sử dụng những loại bột giặt dễ hòa tan, tốt nhất là sử dụng các loại nước giặt dành cho máy giặt khá thông dụng trên thị trường để tránh việc cặn bột giặt bám trên quần áo do khó hòa tan trong nước lạnh.

Ở quá trình xả, bạn cũng nên để ở nhiệt độ thường vì đây đơn giản chỉ là công đoạn làm sạch bọt xà phòng có trên quần áo. Hơn nữa nhiều loại quần áo không thích hợp khi sử dụng nước nóng.

Đối với những loại quần áo, chăn, ga nên dùng với nước nóng để sạch hơn thì bạn có thể chọn giặt nước nóng ở chu trình ban đầu, còn những chu trình sau đó bạn nên chọn nhiệt độ nước ở mức bình thường.

Việc phân loại quần áo để giặt tưởng chừng không có nhiều liên quan những thực ra cũng giúp ích cho việc tiết kiệm điện bởi cùng loại quần áo sẽ dễ dàng để điều chỉnh nhiệt độ máy giặt hơn, tối ưu hóa hiệu quả giặt giũ.

Chọn mực nước phù hợp

Hầu hết các loại máy giặt hiện nay có 3 mực nược tương ứng với từng chu trình giặt. Bạn nên chọn mực nước phù hợp với lượng quần áo cần giặt. Nếu ít bạn chỉ nên chọn mức nước thấp.

Điều này không chỉ giúp tiết kiệm nước mà còn khiến chu trình giặt nhanh hơn, gián tiếp giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

Tự chọn chu trình giặt phù hợp

Thông thường máy giặt sẽ tự động ước lượng quần áo để chọn chu trình giặt phù hợp, tuy nhiên chu trình tự động đó thường vẫn tốn kém nước và thời gian hơn cần thiết. Vì vậy tốt hơn hết bạn nên tự chọn chu trình giặt để tiết kiệm năng lượng

Ví dụ với lượng quần áo ít bạn nên chọn chu trình giặt nhẹ, mực nước thấp. Cứ như vậy tùy vào lượng quần áo cần giặt để chọn các thông số phù hợp.

Chọn bột giặt phù hợp

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao lại phải có những loại bột giặt, nước giặt dành riêng cho máy giặt? Các hãng sản xuất bột giặt thường đa dạng và chuyên biệt hóa các loại sản phẩm của mình, bột giặt cho máy giặt là một ví dụ.

Loại bột giặt này sẽ giúp bảo vệ máy đồng thời mang lại hiệu quả giặt tẩy cao hơn những loại bột giặt thông thường, hơn nữa nhờ tạo ít bọt hơn nên cũng sẽ không để lại nhiều cặn bột giặt trên quần áo.

Việc sử dụng bột giặt cũng phải tuân thủ theo một số yêu cầu, bạn nên sử dụng một lượng bột giặt vừa đủ tương ứng với lượng quần áo cần giặt.

Một lượng bột giặt vừa phải sẽ giúp tăng hiệu quả, tiết kiệm nước, điện trong quá trình giặt. Nếu bạn giặt những chiếc quần áo quá bẩn đừng nên cho quá nhiều bột giặt vì thực chất không mang lại tác dụng.

Tốt nhất với những loại quần áo này, nên vò trước những khu vực bám bẩn ở bên ngoài sau đó mới cho vào máy giặt.

Đối với việc sử dụng nước xả vải, bạn cũng cần sử dụng hợp lí để tiết kiệm và có hiệu quả cao. Nước xả nên cho vào chu trình cuối, bạn có thể dừng máy trong 10 phút để quần áo được ngấm nước xả tốt hơn.

Chọn chế độ vắt phù hợp

Chế độ vắt thường đi cùng chương trình giặt đã được cài đặt. Tuy nhiên để quần áo khô nhanh bạn cũng có thể chọn chế độ vắt hợp lý.

Với những quần áo, chăn ga dầy, nặng, bạn nên chọn chế độ vắt cực khô để rút ngắn thời gian phơi, sấy. Còn những loại quần áo nhẹ hơn thì chọn chế độ vắt thấp hơn nhưng vẫn giúp quần áo đạt hiệu quả cao trong việc tách nước, giúp quần áo nhanh khô.

Không được giặt quá tải

Bạn nên sắp xếp các lần giặt hợp lý để tránh tình trạng có lần chỉ có 1-2 chiếc quần áo, có khi lại quá tải trong một lần giặt.

Việc giặt quá tải không chỉ khiến máy không thể giặt sạch do thiếu không gian mà còn khiến máy nhanh bị hỏng hơn. Mỗi loại máy giặt đều có ghi rõ khối lượng giặt quần áo tối đa có thể giặt trong lồng giặt, bạn đừng nên vượt quá mức này.

Trong trường hợp có quá nhiều quần áo cách tốt nhất bạn nên chia ra làm nhiều lần giặt. Cách này sẽ giúp quần áo sạch hơn và tránh được việc máy dễ hỏng hóc.

Có thể coi máy giặt là một người bạn đồng hành không thể thiếu với nhiều gia đình hiện nay, đặc biệt hữu ích trong những ngày đông lạnh buốt.

Hy vọng rằng với những lời khuyên vừa giới thiệu trên đây, bạn sẽ có được những kinh nghiệm cần thiết trong việc sử dụng máy giặt mang lại hiệu quả cao và tiết kiệm năng lượng.