28/03/2024 | 21:27 GMT+7, Hà Nội

Cách sử dụng bình nóng lạnh hiệu quả nhất trong mùa đông

Cập nhật lúc: 03/12/2016, 09:04

Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh từ 10-15 phút trước khi tắm, không nên bật 24/24h vì vừa gây tốn điện vừa tạo ra nguy cơ bị hỏng do hoạt động quá tải, đồng thời, sẽ rất nguy hiểm nếu tắm trong lúc bình vẫn cắm điện mà bị rò.

Để sử dụng bình nóng lạnh tiết kiệm và vẫn hiệu quả trong mùa đông, bạn cần chú ý một số điều sau:

Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Trước khi chọn mua sản phẩm bình nước nóng, việc tính toán lựa chọn dung tích của bình rất quan trọng. Mọi người nên lựa chọn bình có dung tích hợp lý, phù hợp với nhu cầu dùng của gia đình.

Đối với hộ gia đình có 4 người và có 2 phòng tắm thì chỉ cần lắp loại bình 20l là đủ. Đối với người độc thân, ở một mình thì nên lựa chọn dòng sản phẩm có dung tích nhỏ hơn để tránh lãng phí.

 Hãy ngắt điện khi bình đã đủ lượng nước nóng cần thiết

Đồng thời, khi mua, bạn nên chú ý chọn các sản phẩm hiện đã và đang có thương hiệu uy tín trên thị trường, không nên ham rẻ để mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi việc sử dụng một bình nước nóng kém chất lượng không chỉ khiến bạn tốn tiền điện mà còn tiềm ẩn các nguy cơ an toàn sử dụng.

Ngoài ra, cũng cần quan tâm tới thời gian bảo hành, hạn sử dụng của sản phẩm để đảm bảo món đồ bạn mua không quá "date".

Lắp đặt đúng quy chuẩn

Theo các chuyên gia, cần treo máy nước nóng cố định trên tường, khoảng cách từ máy đến sàn nhà tắm khoảng 1,5m và khoảng cách tới bồn tắm là từ 2m trở lên.

Đặc biệt, với loại bình nước nóng trực tiếp, vỏ bình nóng lạnh đã có một đầu dây để chờ tiếp đất (còn gọi là dây "mát"), dây này có nhiệm vụ triệt tiêu dòng điện nếu chẳng may có hiện tượng rò, nhất thiết phải nối đất cho thiết bị.

Điều này thường hay bị bỏ qua hoặc làm ẩu, vì vậy khi lắp đặt, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng đồng thời kiểm tra lại bộ phận này. 

Việc lắp đặt đúng quy cách cũng là một phương pháp giúp bạn sử dụng bình nóng lạnh hiệu quả và tiết kiệm.

Sử dụng đúng cách, kiểm tra thường xuyên

Để tránh lãng phí, bạn chỉ nên bật 10-15 phút trước khi tắm, không nên bật 24/24h vì việc này vừa gây tốn điện vừa tạo ra nguy cơ bị hỏng do hoạt động quá tải. Đồng thời, sẽ rất nguy hiểm nếu tắm trong lúc bình vẫn cắm điện mà bị rò.

Tốt nhất, nên đun đủ nước nóng, thường trong khoảng 15-20 phút với bình loại vừa, rồi ngắt điện, sau đó mới sử dụng nước.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn trong khi sử dụng bình nóng lạnh, bạn cần phải ngắt điện trước khi tắm. Nếu trong nhà có trẻ em, chú ý không đặt nhiệt độ của bình quá cao và công tắc lắp đặt cũng nên ở ngoài tầm với của trẻ.

Ngoài ra, bạn phải thường xuyên bảo trì bình nóng lạnh, thường xuyên kiểm tra bằng cách dùng bút thử điện quệt vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước. Nếu phát hiện có điện thì ngắt nguồn và kiểm tra lại toàn bộ bình nóng lạnh để khắc phục lỗi.