Cách mạng công nghiệp 4.0: Khách hàng và doanh nghiệp tài chính đều được lợi
Cập nhật lúc: 15/10/2019, 11:33
Cập nhật lúc: 15/10/2019, 11:33
Tiềm năng của thị trường vay tiêu dùng Việt Nam ước tính lên đến 15 tỉ USD/năm, nhưng hiện nay khả năng tiếp cận tài chính tiêu dùng của người dân Việt Nam vẫn còn hạn chế. Điều này cho thấy, tiềm năng của thị trường tài chính tiêu dùng trong tương lai còn rất lớn.
Và trong thời đại 4.0 thì công nghệ chính là "chìa khoá" góp phần giúp tài chính tiêu dùng "bứt phá" cũng như tăng cơ hội tiếp cận người dân đến với lĩnh vực này.
Bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc phụ trách khối Dịch vụ tài chính (EY Việt Nam) cho rằng, đột phá công nghệ rút ngắn khoảng cách của người vay tiêu dùng với sản phẩm tài chính và mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
"Khách hàng thời nay mong muốn được giải ngân trong vài giờ, thậm chí vài phút thay vì vài ngày như trước đây. Đối với quy trình cho vay truyền thống của các ngân hàng, thời gian phê duyệt có thể lên đến vài tuần. Trong khi đó, thời gian phê duyệt khoản vay tại các công ty tài chính ngày càng nhanh chóng và thậm chí là giải ngân trong ngày", bà Dương cho biết.
Bà Dương còn cho rằng, hiện tại các công nghệ tiên tiến nhất còn cho phép xử lý tự động một khoản vay trong thời gian vài phút. Theo đó, khách hàng có nhu cầu vay có thể chủ động đề nghị vay và cung cấp thông tin vay tại bất cứ địa điểm nào và vào bất cứ lúc nào thay vì phụ thuộc vào giờ làm việc của nhân viên bán hàng/ tín dụng như phương thức cho vay truyền thống.
Không chỉ mang lại những tiện ích cho khác hàng, bà Dương cũng đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ của các công ty tài chính: "Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua ứng dụng công nghệ khẳng định sự nhạy bén của các công ty tài chính trong tham vọng chinh phục thị trường tài chính tiêu dùng tiềm năng, với phần lớn khách hàng trẻ."
Hiện thị trường Việt Nam chưa có cho vay tự động (digital lending) đúng nghĩa, theo đó người vay có thể yêu cầu vay và nhận được kết quả phê duyệt vay thông qua ứng dụng số mà không cần hẹn gặp mặt và hỗ trợ từ nhân viên tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, các công ty tài chính đang ngày một nỗ lực để áp dụng công nghệ tiên tiến nhất cho mục tiêu tăng cường trải nghiệm khách hàng và hiệu quả hoạt động.
FE Credit hiện đang là công ty tiên phong trong ngành tài chính tiêu dùng về việc đầu tư nền tảng công nghệ số nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng và quy trình cho vay. Hiện FE Credit đã sử dụng kho dữ liệu khổng lồ (Big data), số hóa dữ liệu, vào các quy trình nghiệp vụ cho vay. Thậm chí, tới đây FE Credit sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo và nhận diện ký tự thông minh và từ kho dữ liệu sinh trắc học được tối ưu hóa.
Công ty hiện đang đưa vào thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt và kiểm tra chất lượng hình ảnh, giúp nhận dạng khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Chỉ với thao tác đơn giản, người dùng đã có thể ngay lập tức trò chuyện trực tuyến với nhân viên chăm sóc khách hàng khi có nhu cầu.
"Công nghệ sẽ chỉ thuần túy là công nghệ nếu không có những sáng tạo mang tính thực tiễn của con người trong việc áp dụng công nghệ. FE Credit ý thức được điều này nên công ty đã không ngừng nghiên cứu và chọn ra những giải pháp công nghệ phù hợp nhất để đào sâu tính hiệu quả giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng hiệu quả làm việc của nhân viên cũng như giúp cắt giảm chi phí vận hành" - ông Nguyễn Thiện Tâm - Giám đốc Trung tâm sáng kiến FE Credit, chia sẻ.
15:00, 18/10/2019
20:00, 06/10/2019
10:56, 01/10/2019
14:21, 28/09/2019