30/04/2024 | 11:18 GMT+7, Hà Nội

Cách chống cân điêu khi đi chợ

Cập nhật lúc: 06/07/2015, 13:20

Tình trạng cân thiếu, cân sai của người bán hàng khiến cho nhiều người tiêu dùng rất khó chịu và bức xúc. Tuy nhiên để tránh tình trạng này, người tiêu dùng chỉ cần áp dụng một vài mẹo đơn giản khi đi chợ hoặc mua sắm.

Dùng chai nước 500ml để cân đối chứng

Cách làm này được áp dụng với những trường hợp mua bán khi đi du lịch rất có hiệu quả. Có nhiều người than phiền rằng khi đi mua hải sản hoặc đặc sản tại các điểm du lịch thường bị cân thiếu rất nhiều, đôi lúc lên tới cả 200 - 300 gr/kg. Gía cả đồ đặc sản thường đắt đỏ nên lượng tiền du khách bị hớ là không hề ít. 

Để tránh tình trạng này người mua hàng hoàn toàn có thể sử dụng chai nước 500ml tương đương 500gr (0,5kg) để cân đối chứng. Dựa vào trọng lượng cân chai nước mà có thể biết cân của người bán hàng sai lệch bao nhiều gr để từ đó có thể mua được số lượng kg chính xác với số tiền mà mình phải bỏ ra. 

Cân chai nước 1000ml (1kg) để thấy cân sai lệch tới gần 500gr (0,5kg)

Cân chai nước 1000ml (1kg) để thấy cân sai lệch tới gần 400gr (0,4 kg)

Cách dùng chai nước khoáng cũng rất tiện lợi bởi chai nước nhỏ dễ dàng để cốp xe hay túi xách, khi cần có thể uống đỡ khát. Đặc biệt, khi gia đình bạn đi chơi xa bằng ô tô, nếu mua hàng giá trị nhiều kg, để thử cân, bạn có thể dùng nhiều chai nước một lần nhằm tránh tình trạng cân càng nhiều sai số càng cao. Ví dụ, bạn đặt 10 chai nước 500ml lên bàn cân để lấy chuẩn 5kg.

Cân sẵn một đồ dùng cá nhân luôn mang theo người

Người tiêu dùng nên cân sẵn một vài đồ vật "liền thân" như chùm chìa khóa xe, mũ bảo hiểm hoặc điện thoại di động để có căn cứ so sánh với cân của người bán hàng. 

Dựa trên trọng lượng của đồ vật cân sẵn từ nhà, người tiêu dùng có thể biết được cân của người bán hàng là chuẩn hay sai lệch, tránh bị tình trạng mua thiếu, mua hớ. 

 Cân lại bằng cân của ban quản lý chợ 

Cân đối chứng bằng cân của ban quản lý chợ

Cân đối chứng bằng cân của ban quản lý chợ

Hiện nay để tránh tình trạng gian lận khi bán hàng, mỗi chợ đều có quầy đặt cân chuẩn, phục vụ cân lại miễn phí cho người mua hàng. Vì thế nếu bạn cảm thấy hàng hóa của mình có vấn đề thì hoàn toàn có thể vào khu vực cân thử lại miễn phí. Nếu số lượng kg không chính xác với số mà người bán hàng bán cho bạn, bạn có thể tìm gặp ban quản lý chợ để khiếu nại và được giải quyết ngay lập tức.