20/04/2024 | 21:28 GMT+7, Hà Nội

Cách bài trí cửa sao cho ngôi nhà sạch và thoáng đẹp

Cập nhật lúc: 29/04/2016, 11:40

Để nhà thoáng thì cần có cửa và đẹp thì cần có sự hài hòa, chính vì thế mà nhà và cửa luôn gắn bó mật thiết và không thể tách rời.

Một ngôi nhà sạch và thoáng đẹp sẽ làm chúng ta yêu thích và mong được trở về nhà sớm nhất. Nhưng để nhà thoáng thì cần có cửa và đẹp thì cần có sự hài hòa, chính vì thế mà nhà và cửa luôn gắn bó mật thiết và không thể tách rời. 

Cửa làm nhiệm vụ nối thông các không gian trong và ngoài ngôi nhà. Và đương nhiên trên thực tế không ngôi nhà nào lại không có cửa. Cửa khi mở không chỉ để lấy ánh sáng, lấy không khí mà cửa đi còn giúp cho giao thông, lưu thông khí chính của ngôi nhà.

Có thể coi cửa là yết hầu của ngôi nhà mà phần trên của cửa tiếp nhận môn khí và phần dưới của tiếp nhận địa khí. Cửa phải đón được khí lành, ngăn cản được khí dữ, khí ác.

Sự liên kết với xung quanh

Cửa không chỉ quan trọng cho chính ngôi nhà của chủ nhân mà còn có vị trí gắn bó với cửa của những nhà lân cận.

Hai nhà đối diện nhau nên có cao độ ngưỡng cửa dưới bằng nhau và độ cao cửa bằng nhau. Tạo cảm giác đồng bộ, sự hòa hợp với xóm giềng.

Cửa của hai nhà đối diện nhau mà cái to, cái nhỏ sẽ dễ nảy sinh tỵ nạnh, bất hoà vì phong thuỷ cho rằng nhà nào có cửa to hơn sẽ được giàu sang hơn nhà có cửa nhỏ.

Kích thước hài hòa

Sự hài hòa bao giờ cũng đem lại thiện cảm ngay ban đầu. Với kích thước của cửa nhà cũng vậy. Nhà to mà làm cửa nhỏ, khi nhìn sẽ thiếu thiện cảm và mất mỹ quan và theo quan niệm như vậy việc làm ăn sẽ không phát đạt. Ngược lại nhà nhỏ mà làm cửa to thì trông lại thông thống, vô duyên và của cải trong nhà dễ hao tổn, phân tán. 

Cửa sổ phải đảm bảo thông thoáng khí

Cửa sổ phải đảm bảo thông thoáng khí

Đường dẫn từ cổng ngõ vào nhà mà hẹp hay bị thắt lại thì tạo cảm giác tù túng. Cũng như ngõ xộc vào cổng mà qua đó chiếu thẳng vào cửa chính ngôi nhà là điều rất kiêng kỵ. Có thể hiểu đơn giản là gió thổi sẽ hút dọc theo đường, thốc bụi vào nhà, kéo theo bụi, vi khuẩn khiến cho không khí trong nhà luôn bị ản hưởng, nhiễm khí bẩn. Với việc bố trí như vậy, gây sự tò mò, tạo điều kiện xoi mói quan sát chiếu tướng căn nhà. 

Cửa sổ

Đây được coi như mắt mũi để nhìn và để thở của ngôi nhà. Cửa sổ phải đảm bảo thông thoáng khí.

Khi làm cửa sổ thì mọi cửa sổ đều phải mở ra phía ngoài gian phòng để khí vào nhiều và luân chuyển đều khắp bên trong. Và chúng phải cùng độ cao cũng như kích thước (nếu các phòng bằng nhau). Tránh sự chênh nhau làm cho con người sử dụng luôn phải điều chỉnh luồng mắt, dễ sinh mệt mỏi.

Cửa sổ phải là nơi gắn kết con người với thiên nhiên

Cửa sổ phải là nơi gắn kết con người với thiên nhiên

Có rất nhiều nơi có thể tạo cửa sổ, như phòng khách, phòng bếp, phòng làm việc. Mỗi gia chủ lại thích cách trang trí khác nhau: chắn song dọc, ngang, hoa văn… bằng gốm, sứ, sắt hay gỗ. Nhưng đừng quá tận dụng cái đẹp của hoa văn mà chồng chất lên nhau, như thế sẽ chỉ gây bí bách và không còn là nơi để thở nữa.

Cửa sổ phải là nơi gắn kết con người với thiên nhiên. Bởi khi nhìn song cửa, bạn phải có cảm giác thoải mái, thư giãn, có điểm nhìn, có sự tĩnh mịch để quan sát. Có thể tạo sự lãng mạn với chuông gió hay một số loại bonsai trên ô cửa.

Cửa trước

Cửa trước phải được chăm sóc kỹ lưỡng và luôn giữ sạch sẽ. Nên có thêm những chậu cảnh ở hai bên vừa để tạo sự cân đối với khung cửa. Sự xanh tươi và màu sắc rực rỡ của cây cảnh sẽ là một ấn tượng đẹp khi ai đó vừa tới nhà bạn.

Một vài lời khuyên

- Hướng Tây Bắc nhà không nên trổ cửa, đây là hướng có nhiều bất lợi. Phía này chỉ nên trồng cây to để chắn gió, bụi. Phía Tây mặt trời chiếu gay gắt từ trưa về chiều, những phòng nằm theo hướng này thường bị nóng.

 - Nếu nhà bên cạnh xây có mái nhọn hay góc cạnh, góc nhà hướng về phía nhà của mình thì không nên trổ cửa, để tránh bị chiếu trực diện vào cửa nhà. Khi mở cửa mà chạm mắt phải những vật nhọn, sắc sẽ gây khó chịu dễ sinh đau ốm, nhức đầu, gây ra sự ám ảnh có cảm giác bị nhòm ngó chuyện riêng tư.

 - Không để cửa chính vào nhà ở mặt bên hay mặt cạnh. Hai cửa đi trong ngôi nhà hay trong cùng một buồng không thẳng hàng với nhau. Bởi khi bố trí hai cửa thẳng hàng, của cải vào nhà chảy tuột đi. Về mặt xây dựng thì hai cửa loại này sẽ tạo ra luồng khí mạnh xuyên phòng, chỗ mạnh, chỗ yếu gây tù túng.

Bố trí cửa trong ngôi nhà ngoài yếu tố tiện nghi, an ninh, còn là yếu tố vật lý xây dựng để cuối cùng nâng được tình cảm gắn bó của con người với nơi ở nữa.