30/04/2024 | 11:58 GMT+7, Hà Nội

“Các thành phố thông minh đang đi đúng hướng”

Cập nhật lúc: 12/11/2018, 20:01

Chuyên gia người Ấn Độ cho rằng, sự phát triển “thông minh” không nhất thiết chỉ đề cập đến các thành phố, mà thậm chí có thể áp dụng cho một ngôi làng.

Ông G.P. Hari là Tổng Giám đốc của Kochi Metro Rail Ltd., một công ty liên doanh của Chính phủ Ấn Độ và bang Kerala. Ông cũng là một chuyên gia đường sắt và giao thông công cộng, đồng thời là chuyên gia của Chương trình đô thị mới, thành phố thông minh. Ông đã có những chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng thành phố thông minh, cũng như dự đoán tương lai của mô hình này.

PV: Kochi được tuyên bố là một thành phố thông minh, điều đó đồng nghĩa với điều gì?

Ông G.P. Hari: Kochi (hay Cochin) là một trong 20 thành phố của Ấn Độ nằm trong Sứ mệnh thành phố thông minh quốc gia, do Bộ Phát triển đô thị của Ấn Độ điều hành. Cải thiện (trang bị thêm), đổi mới (tái phát triển) và mở rộng thành phố (phát triển xanh) là những chiến lược của Sứ mệnh thành phố thông minh.

Có nhiều mục đích để biến Kochi thành một thành phố thông minh. Thành phố cần được kết nối tốt hơn và dễ tiếp cận hơn, được phát triển thành một thành phố sạch sẽ, xanh và lành mạnh, được quản lý một cách thông minh. Giống như các thành phố khác trong Sứ mệnh thành phố thông minh, Kochi đã thiết lập một thực thể thông minh chuyên dụng (SPV), gọi là Cochin Smart Mission, chịu trách nhiệm thực hiện đề xuất thành phố thông minh, bắt đầu với việc chuẩn bị một kế hoạch tổng thể và chi tiết kỹ thuật, quản lý quỹ, lập mô hình tài chính và thiết lập hệ sinh thái thông minh, bền vững.

Kochi Metro Rail là một SPV khác được thành lập vào năm 2012, nhằm triển khai hệ thống đường tàu điện tại thành phố Kochi, cùng hướng tới phát triển một mạng lưới giao thông đô thị tích hợp, tập hợp tất cả các giao thông công cộng và vận chuyển hàng hóa dưới một đơn vị quản trị, MTA. Lợi thế của điều này là trong khi thực thể này có thể tập trung vào nền tảng giao thông công cộng và nền tảng ứng dụng di động cho tương tác của công dân và địa phương, chẳng hạn như phổ biến thông tin như, thuế hoặc bất kỳ thông báo chính phủ nào khác, chương trình nhận thức, cơ chế giải quyết khiếu nại, cổng thanh toán, thanh toán hóa đơn tiện ích,… thì SPV có thể tập trung vào tất cả các trung tâm phát triển cư dân khác được dự kiến ​​trong khung thành phố thông minh.

 Kochi (hay Cochin) là một trong 20 thành phố của Ấn Độ nằm trong Sứ mệnh thành phố thông minh quốc gia, do Bộ Phát triển đô thị của Ấn Độ điều hành.

Kochi là một trong 20 thành phố của Ấn Độ nằm trong Sứ mệnh thành phố thông minh quốc gia, do Bộ Phát triển đô thị của Ấn Độ điều hành.

PV: Các thành phố thông minh dường như có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề. Vậy tại sao tất cả các thành phố đều không cố gắng trở thành thành phố thông minh?

Ông G.P. Hari: Các sáng kiến ​​thành phố thông minh có thể giải quyết nhiều vấn đề tập trung vào công dân đến một mức độ nhất định. Trước hết, chúng ta cần phải hiểu các vấn đề mà công dân đang phải đối mặt trong mỗi khu vực thành phố thông minh. Nhưng trong bối cảnh Ấn Độ, một mình SPV sẽ không thể giải quyết tất cả các vấn đề, vì nó đòi hỏi phải hội tụ những nỗ lực phối hợp của các cơ quan quản lý ở cấp địa phương và tiểu bang để thực hiện các dự án đúng thời hạn. SPV sẽ phải đối mặt với những thách thức trong việc chuẩn bị kế hoạch tổng thể và khung thực hiện bằng cách tập hợp các kế hoạch của các cơ quan phát triển khác nhau và cũng bằng cách kết hợp các thành phần thông minh vào nó.

Việc thực hiện các thành phần thông minh của thành phố được thiết kế riêng cho từng thành phố và không có giải pháp tiêu chuẩn cho tất cả các thành phố. Hiện nay, thành phố thông minh Kochi chỉ là một khái niệm được áp dụng cho một khu vực tương đối nhỏ, khoảng 19km2. Trong các tương tác với công chúng, chúng tôi đã truyền đạt rằng sáng kiến ​​thành phố thông minh là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho công dân. Một khi thành công và dựa trên các bài học chính, hoặc là khu vực thành phố thông minh có thể được tăng cường hoặc chính phủ có thể quyết định thêm nhiều thành phố hơn vào khung thành phố thông minh của mình.

PV: Các thành phố Ấn Độ đang phát triển nhanh chóng. Đó có phải là cơ hội cho cách tiếp cận thành phố thông minh theo nghĩa là tăng trưởng đô thị làm tăng nhu cầu cho các thành phố thông minh không?

Ông G.P. Hari: Đúng vậy. Các thành phố có dân số nửa triệu người có thể có cách tiếp cận thành phố thông minh. Sáng kiến ​​hiện tại là một bước tiến tốt nếu nó chứng minh được rằng một hệ sinh thái tự duy trì có thể hoạt động. Sau đó, những thành phố khác có thể học theo. Tại Ấn Độ, hàng trăm thành phố đã được lựa chọn cho Sứ mệnh thành phố thông minh, và đang thực hiện các dự án mà cuối cùng sẽ cho thấy những thành công cũng như nhược điểm của phương pháp tiếp cận.

Tôi tin rằng nhiều thành phố thông minh hơn có thể xuất hiện ở Ấn Độ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sự phát triển “thông minh” nhất thiết chỉ đề cập đến các thành phố. Tại sao chúng ta không thể áp dụng cùng một chiến lược cho một ngôi làng? Thành phố thông minh là một khái niệm có hình ảnh thương hiệu được xác định, vì vậy nó cũng có thể là “Làng thông minh” và cần được đồng bộ với tính chất địa lý của nó. Các làng cũng xứng đáng được thông minh với phương pháp tiếp cận được thiết kế riêng.

PV: Việc thực hiện các thành phố thông minh phụ thuộc vào chính quyền địa phương như thế nào? Và Chương trình đô thị mới cung cấp những hướng dẫn gì?

Ông G.P. Hari: Về cơ bản, sứ mệnh thành phố thông minh ở Ấn Độ là một quan hệ đối tác trung tâm, nơi mà chính quyền địa phương đóng một vai trò quan trọng, như dự tính trong Chương trình đô thị mới. Các hướng dẫn của Chính phủ Ấn Độ là rõ ràng và cụ thể. Các khoản đóng góp của chính quyền địa phương, các bang và trung ương trong khoảng thời gian 5 năm sẽ là 85 triệu Euro cho một thành phố thông minh.

Kochi Smart City có một kế hoạch cho một nguồn tài chính 700 triệu Euro. Sự thiếu hụt sẽ được trang trải từ các quỹ dự án khác, các khoản vay, trợ cấp và phát triển mô hình PPP của Công ty Smart City. Do đó nó phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp cận nhiệm vụ quản lý thông minh và tạo ra ngân quỹ. Nếu họ có thể phát triển thành công quan hệ đối tác công tư, 85 triệu Euro có thể là đòn bẩy để dễ dàng đạt đến con số 850 triệu Euro, và chỉ khi đó công dân mới có thể được trải nghiệm và nhìn thấy những thay đổi tích cực trong khu vực thành phố thông minh. Các nhà quản lý thành phố thông minh cũng cần phải thông minh khi đề cập đến loại mô hình tài chính của các dự án và xác định các nguồn doanh thu thay thế trở lại cho các sáng kiến ​​thành phố thông minh.

PV: Ông nghĩ thành phố thông minh sẽ ở đâu trong thời gian 20 năm tới, khi Tầm nhìn Habitat IV diễn ra? Điều gì sẽ xảy ra trong 20 năm này?

Ông G.P. Hari: Tôi nghĩ rằng các sáng kiến thành phố thông minh sẽ thành công, bởi vì Habitat III (Môi trường sống vào năm 1996 với 45,1% là dân số đô thị) đã tạo ra một nền tảng cho các thành phố, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quy hoạch đô thị và công nghệ trên toàn thế giới được tương tác và trao đổi các ý tưởng và suy nghĩ của họ. Habitat III là nguồn cảm hứng và hình mẫu tuyệt vời cho những người tham gia. Habitat III đã chứng kiến ​​sự tham gia của nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế và họ đang giúp nhiều thành phố đạt được mục tiêu của mình. Tôi nghĩ chúng ta, các thành phố thông minh, đang đi đúng hướng. Hy vọng rằng vào thời điểm Habitat IV (Môi trường sống vào năm 2036 với 70% là dân số đô thị) diễn ra, sẽ có hàng trăm thành phố thông minh thành công trên khắp thế giới và hy vọng có nhiều làng thông minh thành công.