17/05/2024 | 04:10 GMT+7, Hà Nội

Bộ nhớ điện thoại và những điều có thể bạn chưa biết

Cập nhật lúc: 05/07/2016, 21:50

Bộ nhớ là khái niệm khá quen thuộc và đây cũng là một trong những tiêu chí khi lựa chọn một chiếc điện thoại. Tuy nhiên có những vấn đề liên quan đến bộ nhớ smartphone không phải ai cũng biết

Khi lựa chọn một chiếc điện thoại mới, dung lượng bộ nhớ trong cũng thường là một trong số những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Tuy vậy, bên ngoài những con số được quảng cáo như 16, 32 hoặc 64GB thực sự có bao nhiêu dung lượng có thể sử dụng lại không giống nhau giữa nhiều thiết bị.

Có những chiếc Smartphone Galaxy của Samsung phiên bản 16GB nhưng thực tế lại có tới 8GB đã được sử dụng bởi hệ điều hành và các ứng dụng cài đặt sẵn khác (còn được gọi là bloatware).

Như vậy rõ ràng chiếc smartphone đó cần được bán với danh nghĩa là một chiếc điện thoại có bộ nhớ 8GB, hoặc người dùng có thể hiểu rằng 16GB được nhà sản xuất quảng cáo có nghĩa là dung lượng bộ nhớ trong có trước khi cài đặt các phần mềm hệ thống.

Trên thực tế có rất nhiều người chưa thực sự hiểu về vấn đề bộ nhớ trên smartphone, trong bài viết này van.vn sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số vấn đề cần biết về bộ nhớ khi mua và sử dụng điện thoại.

Bộ nhớ trong và bộ nhớ ngoài

Khi nói đến bộ nhớ của điện thoại, trước hết cần hiểu rõ sự khác biệt giữa bộ nhớ trong (lưu trữ nội bộ) và bộ nhớ ngoài (bộ nhớ mở rộng).

Bộ nhớ trong là không gian lưu trữ do nhà sản xuất cài đặt, chúng ta thường thấy các phiên bản bộ nhớ trong 8,16, 32 hoặc 64GB.

Đó là nơi mà hệ điều hành, các ứng dụng cài đặt sẵn và hệ thống phần mềm khác được cài đặt vào máy. Tổng dung lượng lưu trữ nội bộ không thể tăng thêm hoặc giảm đi bởi người sử dụng.

Dung lượng bộ nhớ trong thực tế có được trên một số dòng điện thoại phiên bản 16GB.

Dung lượng bộ nhớ trong thực tế có được trên một số dòng điện thoại phiên bản 16GB.

Do đó, nếu điện thoại của bạn chỉ có 16GB dung lượng lưu trữ nội bộ và không có khe cắm thẻ nhớ, đây là tất cả dung lượng lưu trữ mà máy của bạn có. Tất nhiên trong số đó cũng bị chiếm một phần không nhỏ với các phần mềm hệ thống. 

Bộ nhớ ngoài hoặc bộ nhớ mở rộng là chỉ bộ nhớ có thể tháo rời dưới dạng thẻ MicroSD hoặc tương tự. Nhiều thiết bị được trang bị một khe cắm thẻ nhớ MicroSD với thẻ nhớ được đi kèm.

Không phải tất cả điện thoại đều có bộ nhớ ngoài. Ví dụ iPhone, người dùng không thể có thể không gian lưu trữ bằng thẻ nhớ vì bộ nhớ mở rộng không được hỗ trợ.

Với những thiết bị này, nếu có nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn, người dùng chỉ có lựa chọn là mua những phiên bản thiết bị bộ nhớ trong lớn hơn.

Lưu trữ đám mây

Để khắc phục những vấn đề hạn chế của bộ nhớ trong, một số điện thoại thông minh cao cấp được bán với tài khoản lưu trữ đám mây miễn phí, có thể là 10, 20 hoặc 50 GB.

Mặc dù đây là một tính năng rất hữu ích nhưng cần lưu ý rằng không phải tất cả dữ liệu và các tập tin có thể được lưu vào lưu trữ đám mây (ví dụ các ứng dụng).

Bạn cũng sẽ không thể truy cập vào các tập tin được lưu trữ trên dịch vụ đám mây nếu không kết nối Wi-Fi hoặc dữ liệu di động.

Kiểm tra trước khi mua

Nếu bạn đi mua một chiếc smartphone trực tuyến , sẽ rất khó khăn hơn để kiểm tra xem thực tế máy có bao nhiêu dung lượng bộ nhớ trong để có thể sử dụng so với khi đi mua trực tiếp tại cửa hàng.

Tại cửa hàng đều có điện thoại mẫu để bạn xem trước, chỉ cần vào menu Cài đặt tìm phần lưu trữ là có thể kiểm tra dễ dàng. Trong trường hợp mua trực tuyến, nếu cần thiết bạn có thể liên hệ với cửa hàng bán lẻ để nhận sự trợ giúp về thông tin này.