14/05/2024 | 12:13 GMT+7, Hà Nội

Bộ Công thương: Rà soát hoạt động cấp giấy phép bán buôn, bán lẻ rượu

Cập nhật lúc: 15/03/2017, 12:05

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công thương đã ban hành Chỉ thị 02/CT-BCT về việc tăng cường quản lý an toàn thực phẩm và siết chặt quản lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các sở Công Thương rà soát, tăng cường quản lý hoạt động cấp giấy phép kinh doanh bán buôn, bán lẻ rượu; tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng cồn công nghiệp, methanol và các hóa chất có nguy cơ bị lạm dụng trong pha chế rượu.

Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng trên địa bàn kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa.

Như vậy, trước tình trạng hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc, không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, không bảo đảm an toàn thực phẩm thì cơ quan chức năng đã phải ra những quyết định "mạnh tay" hơn để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Nhằm giảm thiểu các thiệt hại do ngộ độc thực phẩm gây ra, bảo đảm an toàn tính mạng người tiêu dùng và tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh rượu trên cả nước, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị thuộc Bộ khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Công điện số 371/CĐ-TTg ngày 10/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục hậu quả các vụ ngộ độc rượu, tăng cường quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm rượu.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng yêu cầu tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt là rượu do dân tự nấu, tự chế biến, pha chế, rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đồng thời, nghiêm cấm tổ chức, cá nhân trưng bày, kinh doanh các sản phẩm rượu không nhãn mác, không dán tem, không rõ nguồn gốc xuất xứ dưới mọi hình thức.

Chỉ thị cũng nhấn mạnh việc chú trọng thanh tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện sớm và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định tại Luật An toàn thực phẩm.

Trước đó, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, dự thảo Nghị định mới về quản lý sản xuất, kinh doanh rượu để thay thế Nghị định 94/2012/NĐ-CP (Nghị định 94) đang được Bộ Công Thương hoàn thiện và sớm trình Chính phủ xem xét, quyết định trong thời gian tới.