Bí quyết giúp xe của bạn luôn mới và thân thiện với môi trường
Cập nhật lúc: 05/11/2017, 01:53
Cập nhật lúc: 05/11/2017, 01:53
Lần cuối bạn kiểm tra áp suất lốp xe là khi nào? Lốp xe mềm sẽ không giúp xe chạy trơn tru. Hậu quả là động cơ xe phải làm việc nhiều hơn để giữ việc di chuyển thông suốt, và dẫn đến việc xe của bạn sẽ đốt thêm nhiên liệu. Duy trì áp suất lốp chuẩn là một trong những việc đơn giản nhất bạn có thể làm để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Các lốp xe và ô tô có các chuẩn áp suất lốp khác nhau, nhưng định mức thường được in trên nhãn dán bên trong cửa xe hoặc trong sổ tay lái xe. Lốp thường xuyên căng cũng bền hơn và kéo dài tuổi thọ xe. Thêm vào đó, bạn cũng tiết kiệm kha khá chi phí xăng dầu. Tốt nhất, lái xe nên có thói quen kiểm tra lốp xe ít nhất mỗi tháng một lần.
Chiếc xe của bạn càng nặng, nhiên liệu sử dụng càng nhiều – quy tắc đơn giản là vậy. Mỗi chiếc xe nhẹ đi sẽ góp phần giảm áp lực kinh tế quốc gia về xăng dầu. Điều này không có nghĩa rằng bạn nên vứt luôn hàng ghế sau vì nó ít khi được ngồi hoặc dàn âm thanh nổi, nhưng nếu xe bạn mang nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh, hãy xem xét và để bớt lại ở nhà. Chỉ để trong xe những đồ dùng thực sự cần thiết. Lượng xăng tiết kiệm qua từng lần đổ xăng thể hiện rất ít, nhưng qua hàng ngàn cây số, bạn sẽ thấy sự khác biệt. Chưa kể đến việc bỏ quá nhiều đồ không cần thiết sẽ khiến xe bạn bị trầy xước, cũ kĩ.
Cách đổ xăng vào xe cũng góp phần bảo vệ môi trường. Nhấn mạnh cò đổ xăng và còn thêm những lần nhấp sau sẽ làm tăng khả năng hơi độc hại thoát khỏi bình xăng. Ô tô hiện đại có hộp chứa khí thải được thiết kế để ngăn không cho hơi nhiên liệu bay vào không khí. Đổ quá đầy xăng vào bình sẽ làm giảm hiệu quả của nó và có thể khiến hộp chứa vô dụng. Bình xăng đầy còn gây nguy cơ tràn xăng và hơi xăng sẽ hòa vào không khí. Vì vậy, đừng bao giờ để bình xăng quá đầy, và luôn luôn đảm bảo rằng nắp đậy nhiên liệu của bạn đã được vặn chặt để hạn chế bay hơi.
Lựa chọn đúng chuẩn loại xăng cho xe mình sẽ giúp động cơ bền, và chạy êm ái hơn rất nhiều. Đừng vì một chút lười biếng hay suy nghĩ ngây thơ loại xăng nào cũng dùng được sẽ khiến bạn không kịp hối hận. Chi phí sửa chữa sẽ vô cùng đắt giá!
Vào mùa nóng cao điểm, thật khó để kiềm mong muốn tận hưởng không khí mát mẻ với điều hòa, nhưng thực ra, sử dụng điều hòa là việc làm rất có hại cho xe và cho môi trường. Bạn có bao giờ để ý động cơ sẽ rùng lên khi chế độ A/C được bật? A / C (Air Conditioner) làm tiêu hao rất nhiều điện từ hệ thống điện của xe, làm cho động cơ làm việc nhiều hơn để bù đắp, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và tất nhiên, xe sẽ nhanh hỏng hơn.
Giữ cho xe bền và bảo vệ môi trường không chỉ trong một hai mà đòi hỏi cả quá trình để tạo thành thói quen. Nếu bạn không thể chịu nóng, ít nhất hãy chắc chắn rằng hệ thống áp lực và chất làm mát đang hoạt động ở mức hợp lý và ổn định. Hệ thống điều hòa lâu ngày không bảo trì dù chạy ở mức bình thường cũng tiêu hao nhiên liệu tương tự điều hòa mới và làm việc nhiều.
Một lựa chọn khác là kéo cửa sổ xuống để cho không khí vào bên trong. Dù hiện tại, có nhiều tranh luận rằng việc này làm tăng sức gió mà xe phải cản, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu, tuy nhiên, đây là một cách hiệu quả để làm mát trong thời tiết nóng bức. Hãy tranh thủ mở cửa xe ở khu vực thoáng đãng, trong lành. Tuy nhiên, với tốc độ trên đường cao tốc, hãy đóng kín cửa sổ để không khí tuần hoàn ổn định trong xe, giảm sức cản của gió.
Động cơ luôn làm việc trong điều kiện lý tưởng, không quá nóng cũng không quá lạnh là nhờ được duy trì bởi bộ tản nhiệt và hệ thống làm mát. Có một bộ cảm biến nhiệt trong hệ thống cung cấp thông tin cho bộ tản nhiệt về mức độ cần thiết để làm việc, và nếu nó bị lỗi, bạn sẽ gặp rắc rối. Nếu bộ cảm biến nhiệt bị nguội, nó sẽ làm giảm hiệu suất của động cơ. Nếu nó nóng, động cơ của bạn có thể trở nên nóng quá mức và thổi hơi nóng vào bộ tản nhiệt hoặc miếng đệm đầu. Vì vậy, nếu đồng hồ nhiệt trên bảng điều khiển không chạy kim qua lại mà đứng yên ở giữa, hãy đến gara ô tô để kiểm tra hệ thống làm nóng hoặc làm lạnh. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí xăng dầu và tránh tốn kém sửa chữa ngoài ý muốn.
Bất kỳ bộ phận nào trong hệ thống nhiên liệu như máy bơm nhiên liệu, bộ lọc nhiên liệu, đường ống nhiên liệu khi bị hỏng cũng sẽ làm giảm hiệu suất nhiên liệu. Bộ lọc nên được thay mới và phun nhiên liệu sạch máy mỗi 48000 km, như một phần của quy trình bảo trì bình thường. Tuy nhiên, nếu bất chợt có mùi nhiên liệu trong hoặc gần xe, hãy kiểm tra ngay toàn bộ hệ thống. Có thể do một đường dây hoặc nút đóng bị rò rỉ làm nhiên liệu nhỏ giọt trên đường. Hãy luôn nhắc nhở bản thân kiểm tra hệ thống nhiên liệu thường xuyên để đảm bảo hành trình và an toàn cho xe và bạn. Đó cũng là cách giúp xe bạn luôn như mới.
Hệ thống xả khí có tác dụng làm sạch và giảm khí thải ra khỏi ống xả. Đây là một hệ thống phức tạp, và nếu một trong những bộ phận của nó có vấn đề thì xe của bạn sẽ gặp nhiều sự cố và làm tăng khí thải nhà kính. May mắn thay, chiếc xe thường có chức năng báo hiệu sự cố này bằng cách chiếu đèn Check Engine. Nếu đèn này bật sáng, bạn cần phải kiểm tra ngay.
Xe ô tô được yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, và trách nhiệm của người lái xe là phải đảm bảo các tiêu chuẩn đó.
Luôn kiểm tra máy móc của xe là một cách thông minh để cải thiện tuổi thọ, độ tin cậy, và tiết kiệm nhiên liệu. Thay dầu là điều đầu tiên cần làm, và cần phải được thực hiện sau mỗi 8.000 km. Dầu trở nên nhớt hơn sau một khoảng thời gian chạy xe, làm cho các bộ phận trong động cơ của bạn hoạt động kém trơn tru. Thay dầu mới làm xe hoạt động thông suốt, ít ma sát trong động cơ hơn.
Bugi đánh lửa đốt nhiên liệu không khí / nhiên liệu trong xi lanh động cơ, tạo ra sức mạnh làm cho xe của bạn di chuyển. Theo thời gian chúng có thể bẩn hoặc vỡ, dẫn đến dẫn nhiên liệu không đủ để đốt cháy, điều này không chỉ làm động cơ của bạn yếu đi mà còn khiến chúng vận hành kém hiệu quả. Kiểm tra bộ phận đánh lửa mỗi 48000 km để đảm bảo rằng chúng vẫn hoạt động tốt hoặc thay thế ngay trong trường hợp cần thiết.
Cảm biến oxy trong xe của bạn xác định nồng độ hỗn hợp không khí / nhiên liệu vào động cơ. Nếu cảm biến có vấn đề (biến dạng) hoặc bẩn, nó có thể chỉ nhiên liệu không đúng và bơm nhiên liệu vào động cơ một cách không cần thiết. Kiểm tra cảm biến oxy mỗi khi bạn điều chỉnh để đảm bảo nó hoạt động tốt.
Ngay cả khi chiếc xe của bạn đang hoạt động hoàn hảo, cách bạn lái xe cũng tạo ra sự khác biệt rất lớn. Khi bạn lái xe mạnh mẽ hoặc tăng tốc nhanh chóng, bạn đang làm cho chiếc xe của mình đốt cháy nhiên liệu nhiều hơn cần thiết. Và tất nhiên động cơ cũng phải hoạt động nhiều hơn. Chuẩn bị lộ trình lái xe tốt, sử dụng chiếc xe hợp lý và tránh các chỗ quanh co. Khi đỗ xe và đợi ai đó, hãy tranh thủ tắt động cơ – nếu không, bạn ngồi yên và đốt nhiên liệu một cách không cần thiết. Khi đường chạy đẹp, hãy kiểm soát tốc độ ổn định, tránh tăng tốc quá nhanh hoặc giảm tốc bất ngờ.
11:01, 04/11/2017
09:27, 04/11/2017
08:26, 04/11/2017
02:23, 04/11/2017
23:00, 26/10/2017