29/03/2024 | 20:40 GMT+7, Hà Nội

Bất động sản công nghiệp Đông Nam Bộ bước vào giai đoạn nóng

Cập nhật lúc: 07/02/2019, 20:00

Thị trường bất động sản các tỉnh lân cận TP.HCM vài năm trở lại đây được giới đầu tư địa ốc quan tâm, đặc biệt là các tỉnh Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, phân khúc bất động sản công nghiệp đang bước vào giai đoạn nóng sốt.

Theo JLL Việt Nam, Đông Nam Bộ đang là thị trường khu công nghiệp có tốc độ phát triển mạnh nhất cả nước. Tỉ lệ trống trong các khu công nghiệp đang hoạt động tại thị trường này ở mức khoảng 25%. Các nhà xưởng hiện hữu đang hoạt động có tỉ lệ lấp đầy từ 85-90%.

Đáng chú ý, nguồn cung khu công nghiệp phía Nam chỉ tính đến cuối tháng 6/2018 đã tăng cao so với quý IV/2017 với diện tích đất cho thuê khoảng 37.030ha. Phần lớn nguồn cung đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh và Bình Phước. Các chuyên gia JLL dự báo, hơn 11.940ha nguồn cung cấp đất công nghiệp dự kiến sẽ gia nhập thị trường phía Nam trong 3 năm tới.

Bên cạnh đó, một số đơn vị đã công bố những con số tích cực về việc đầu tư vào phân khúc này. Các doanh nghiệp phát triển hạ tầng sản xuất nước ngoài trước đây như Amata (Thái Lan), Sembcorp (Singapore) cũng đang gia tăng xây dựng, cung cấp nhà xưởng nhằm đón làn sóng đầu tư nước ngoài tiếp tục vào Việt Nam.

Đơn cử, cuối tháng 3/2018, Tập đoàn Amata Việt Nam đã nhận giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để xây dựng một thành phố công nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh. Nhà phát triển hạ tầng công nghiệp Thái Lan này cũng đang triển khai dự án mới có diện tích 1.270ha ở Long Thành, Đồng Nai, trong đó 33% diện tích dành cho phát triển khu công nghiệp.

Bất động sản công nghiệp Đông Nam Bộ bước vào giai đoạn nóng

Bất động sản công nghiệp Đông Nam Bộ bước vào giai đoạn nóng

Mới đây, Long An đã tổ chức lễ ra mắt nhà xưởng cao tầng đầu tiên tại địa phương. Dự án này được triển khai trên tổng diện tích hơn 6.000m2, tại mặt tiền đường Long Hậu – Hiệp Phước, cạnh khu lưu trú dành cho chuyên gia và công nhân thuộc khu công nghiệp Long Hậu. Theo người trong ngành bất động sản, điều này phản ánh nhu cầu bất động sản công nghiệp đang gia tăng mạnh mẽ tại Việt Nam và có khả năng vượt quá nguồn cung, do đó nhà xưởng cao tầng được xem là xu thế tất yếu.

Đặc biệt, Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh duy nhất có nền tảng vững chắc phát triển nền công nghiệp và du lịch tại Đông Nam Bộ. Đồng thời, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm, cách TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu đang được tập trung đầu tư phát triển mạnh mẽ, để trở thành trung tâm Logistics, trung tâm công nghiệp và đô thị cảng lớn nhất khu vực và sánh ngang với Hải Phòng, góp phần tạo động lực kéo nền kinh tế cả nước đến những cột mốc mới.

Ông Lê Quốc Hải - một nhà đầu tư cá nhân cho biết, trong khoảng thời gian gần đây, bất động sản công nghiệp tại khu vực TP.HCM; Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai đang tăng giá rất nhanh. Nguyên nhân được cho là do có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có hiện tượng đầu tư trá hình (một số nhà đầu tư nước ngoài mượn danh nghĩa doanh nghiệp khác để đầu tư). Điều này đã gây áp lực về hệ thống giao thông, bên cạnh đó doanh nghiệp trong nước cũng gặp khó trong thu hút nguồn lao động tại khu vực.

Theo nhận định của ông Hải, tình trạng nêu trên bắt nguồn từ cơn sốt đầu tư vào bất động sản công nghiệp trước sự gia tăng làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trong đó có xu hướng chuyển hướng thương mại từ Trung Quốc sang Việt Nam của nhiều nhà đầu tư nước ngoài do ảnh hưởng từcuộc chiến thương mai Mỹ - Trung. Tương tự, một nhà đầu tư khác cũng bày tỏ sự lo lắng về việc đang có một số đối tượng lợi dụng chính sách thu hút đầu tư vào các dự án bất động sản công nghiệp để trục lợi có thể gây rủi ro cho hệ thống tài chính cũng như nền kinh tế.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành của Savills Việt Nam cho biết, đơn vị này đã chứng kiến sự quan tâm ngày càng cao của các nhà đầu tư vào thị trường công nghiệp tại Việt Nam. Theo đó, đối với các khu công nghiệp lớn cũng như các tài sản công nghiệp, các cơ hội tìm kiếm khu vực xây dựng nhà máy phù hợp (built-to-suit opportunities) hay kho bãi phục vụ chuỗi quy trình hậu cần.

Trong ba năm vừa qua, đã có nhiều giao dịch cho thuê đất công nghiệp thành công được ghi nhận ở khu vực phía Nam và phần lớn trong số đó thuộc về các nhà máy sản xuất phụ kiện với nhu cầu mở rộng sản xuất.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển của bất động sản công nghiệp, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục rót vốn vào lĩnh vực này. Trên thị trường bất động sản công nghiệp đã xuất hiện các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp mới với những khoản đầu tư quan trọng./.

An Yên