14/04/2025 | 04:07 GMT+7, Hà Nội

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2024 tăng trưởng 9%

Cập nhật lúc: 07/01/2025, 14:42

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp nhằm phát triển thị trường nội địa và kích cầu tiêu dùng trong những tháng cuối năm, ngành dịch vụ đã đạt được sự tăng trưởng tích cực trong năm 2024.

Theo báo cáo được công bố ngày 6/1/2025 bởi Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 4/2024 đã tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng 9,0% so với năm trước, hoàn thành mục tiêu được nêu trong Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ.

Riêng trong tháng 12/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước tính đạt 570,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quý 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt 1.686,1 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với quý 3/2024 và tăng 9,3% so với quý 4/2023. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 1.290,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,7% so với quý trước và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 191,1 nghìn tỷ đồng, tăng 2,8% và tăng 11,3%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 16,4 nghìn tỷ đồng, giảm 0,4% nhưng tăng 11,3%; doanh thu từ các dịch vụ khác đạt 188,1 nghìn tỷ đồng, tăng 11,1% và tăng 8,2%.

Trong năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.391,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,0% so với năm 2023 (trong khi năm 2023 tăng 9,4%). Nếu loại trừ yếu tố giá, mức tăng là 5,9% (năm 2023 tăng 6,8%). So với năm 2019, tổng mức này tăng 29,4%, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 31,5% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 39,8%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2024 ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,0% tổng mức, tăng 8,3% so với năm 2023. Một số nhóm ngành hàng tăng trưởng mạnh như: lương thực, thực phẩm (10,8%); đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình (3,6%); may mặc (8,4%); phương tiện đi lại (trừ ô tô) (8,2%); và vật phẩm văn hóa, giáo dục (6,0%).

Một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng đáng chú ý: Quảng Ninh (9,7%), Hải Phòng (9,6%), Cần Thơ (7,8%), Đà Nẵng (7,2%), Hà Nội (6,6%) và TP Hồ Chí Minh (5,2%).

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2024 đạt 733,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức, tăng 12,9% so với năm trước. Một số địa phương có mức tăng trưởng cao gồm: Khánh Hòa (16,7%), Cần Thơ (13,7%), Hà Nội (11,7%), TP Hồ Chí Minh (10,5%), và Bình Dương (9,8%).

Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 62,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,0% tổng mức, tăng 16,0% so với năm trước nhờ các nỗ lực quảng bá và thu hút khách du lịch. Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 12 đạt 1,75 triệu lượt, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước, và tổng số khách quốc tế năm 2024 đạt 17,6 triệu lượt, tăng 39,5% so với năm trước, tương đương 97,6% so với năm 2019.

Doanh thu dịch vụ khác năm 2024 ước đạt 672,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,5% tổng mức và tăng 9,0% so với năm trước. Một số địa phương có mức tăng trưởng nổi bật gồm: Điện Biên (17,8%), Đồng Nai (15,4%), Nam Định (13,5%), Cần Thơ (12,0%), Hải Dương (9,2%), Hà Nội (8,5%), TP Hồ Chí Minh (7,9%). Ngược lại, Hưng Yên giảm 9,4%.

Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/ban-le-hang-hoa-va-dich-vu-tieu-dung-nam-2024-tang-truong-9-dat-ky-vong-cua-chinh-phu-132011.html