29/03/2024 | 04:16 GMT+7, Hà Nội

Bài 1: PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh nói về tiêu chuẩn sữa học đường

Cập nhật lúc: 19/09/2018, 08:00

Liên quan đến đề án sữa học đường chưa rõ ràng khiến không ít bậc phu huynh lo lắng về việc nên hay không nên đăng ký cho con, PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh đã chia sẻ một số thông tin.

Nhiều phụ huynh băn khoăn về việc nên hay không nên đăng ký cho con uống sữa học đường

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 4019/QĐ-UBND quyết định phê duyệt đề án thực hiện “Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2018-2020”.

Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, cha mẹ về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với sự phát triển của trẻ em, đặc biệt là bữa ăn học đường và sử dụng các sản phẩm sữa phù hợp theo nhóm tuổi và 100% bố, mẹ, người chăm sóc trẻ của những trẻ tham gia uống sữa được truyền thông, tư vấn về dinh dưỡng.

Theo đề án, trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa tươi 5 lần/tuần trong 9 tháng đi học (mỗi ngày uống một lần), mỗi lần 1 hộp 180ml (6.800 đồng).

Theo đó, trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học được uống sữa tươi 5 lần/tuần trong 9 tháng đi học (mỗi ngày uống một lần), mỗi lần 1 hộp 180ml (6.800 đồng). Chi phí sẽ được ngân sách hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20% và phụ huynh đóng hóp 50%. Như vậy, giá mỗi hộp sữa là 3.400 đồng/1 hộp sữa. Ngân sách hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 20%, phụ huynh học sinh đóng góp 50%. Như vậy, giá mỗi hộp vào khoảng 3.400 đồng/1 hộp.

Riêng đối với trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo (theo quy định chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo do UBND thành phố ban hành), học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện chính sách được miễn phí. Sản phẩm sữa tươi tiệt trùng trong đề án Chương trình sữa học đường phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, trước đề án này, không ít bậc phụ huynh lo ngại, băn khoăn về việc nên hay không nên đăng ký khi thông tin về chủng loại sữa chưa rõ ràng. Không ít cha mẹ tỏ ra e ngại việc một số công ty sữa sẽ lợi dụng đề án này để tiêu thụ sữa gần hết hạn, còn tồn dư.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh thắc mắc, sữa học đường có một loại hay nhiều loại để phù hợp với thể trạng của từng trẻ nhỏ? Làm thể nào kiểm tra được con họ phù hợp với loại sữa nào để đảm bảo đạt chất lượng tốt nhất để tránh bị rồi loạn tiêu hoá, dị ứng…

Chuẩn nào cho sữa học đường?

PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển tiềm năng con người, cố vấn Chương trình sữa học đường (Bộ GD – ĐT) cho biết: “Chương trình sữa học đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển tầm vóc và trí tuệ trẻ em Việt Nam trong tương lai. Tuy nhiên, uống sữa không phải uống một cách tuỳ tiện mà phải có tiêu chuẩn và liều lượng cụ thể.

PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh chia sẻ về đề án Chương trình sữa học đường.

Mặt khác, chương trình sữa học đường còn nhiều khó khăn, ngoài kinh phí, còn là nhận thức xã hội. Hiện nay, nhiều người cho rằng việc chương trình uống sữa học đường cho trẻ nhỏ uống sữa chưa phải việc cấp bách. Khi triển khai chương trình, thầy cô giáo sẽ thêm việc nhưng không có hỗ trợ kinh phí. Làm sao để các thầy cô thấy được cần phải vì trẻ em, vì tương lai của học trò mình?”.

Cũng theo ông Nguyễn Võ Kỳ Anh, một trong những vấn đề được phụ huynh quan tâm đó chính là thông tin, chất lượng sữa học đường. Sữa học đường phải có tiêu chuẩn riêng, tiêu chuẩn ấy phải đồng nhất cho tất cả mọi doanh nghiệp nếu muốn phục vụ sữa học đường. Không những vậy, việc vận chuyển cũng cần đảm bảo về mặt thời gian, cùng với đó là hướng dẫn cách bảo quản sử dụng sữa để nguồn sữa đến với trẻ là nguồn sữa tốt nhất, đúng chuẩn nhất

Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển tiềm năng con người cho rằng, sữa tốt nhất là sữa tươi tiệt trùng (có đường hoặc không có đường, được bổ sung các yếu tố vi lượng và khoáng chất cần thiết để đảm bảo cho việc phát triển chiều cao và trí tuệ). Đây là sữa tươi nguyên chất được làm tiệt trùng ở nhiệt độ 140 độ và rất nhanh trong 4 – 5 giây, thời gian sử dụng được 6 tháng vừa tiện vừa an toàn mà vẫn giữ được các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ.

Theo thông tin từ phía Sở GD – ĐT Hà Nội, hiện nay đã có 7 đơn vị đăng ký tham gia thầu, đơn vị trúng thầu phải đảm bảo đầy đủ quy định về sữa theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Sở GD – ĐT nhấn mạnh, đề án Chương trình sữa học đường là một chương trình nhân văn, với mục tiêu duy nhất giúp trẻ em phát triển một cách toàn diện, toàn vẹn. Việc tham gia là hoàn toàn tự nguyện, phụ huynh có thể đăng ký tại bất kỳ thời điểm nào và tạm dừng bất cứ lúc nào (nếu muốn) khi không có nhu cầu.