19/04/2024 | 04:31 GMT+7, Hà Nội

Bắc Giang: Dự án Chung cư hỗn hợp TM7 nhiều uẩn khúc, CĐT Saigontel né tránh trách nhiệm?

Cập nhật lúc: 16/11/2018, 15:44

Thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11/2018, Chủ đầu tư (CĐT) Tòa nhà chung cư hỗn hợp tại lô TM7 (đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Giang) là Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn (Saigontel) chưa có Giấy phép xây dựng đã cho các sàn giao dịch BĐS mập mờ rao bán cho khách hàng.

Dự án xây dựng nhiều điểm đáng ngờ...

Khu đất dự án chung cư hỗn hợp TM7 (địa chỉ tại lô TM7, đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Giang) trước đây là trụ sở của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang. Sau quá trình đấu giá, Công ty cổ phần công nghệ viễn thông Sài Gòn (Saigontel) có địa chỉ tại Lô 46, Công viên phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP. HCM đã trúng đấu giá và được cấp quyền sử dụng đất 50 năm, có thu tiền sử dụng đất thực hiện Dự án nhà chung cư hỗn hợp.

 

Dự án TM7 tại Bắc Giang

Dự án TM7 tại Bắc Giang

Theo phản ánh của bạn đọc, tại thời điểm cuối tháng 10, CĐT mới nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang và đang trong quá trình thẩm định. Sở Xây dựng chưa cấp Giấy phép xây dựng, công trình chưa hoàn thiện xong phần móng và Sở Xây dựng cũng chưa có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được huy động vốn gửi CĐT. Thế nhưng xung quanh dự án, các nhân viên môi giới bất động sản của Sàn bất động sản GalLand, Công ty CP bất động sản Sunrise đã giới thiệu với người có nhu cầu mua thông tin mập mờ là “dự án đã bắt đầu thi công” và “đã có đầy đủ hết hồ sơ pháp lý”.

Ngày 30/10, PV đã liên hệ để xác minh các sự việc trên và được trao đổi qua điện thoại với một người đàn ông tên Giác, phụ trách các vấn đề pháp lý của Saigontel, hiện đang làm việc tại Hồ Chí Minh. Theo trả lời của ông Giác, thì Saigontel đang hoàn thiện thủ tục xin cấp GPXD của Dự án TM7 nhưng chưa có bất kỳ hoạt động xây dựng nào, nếu có thì chỉ là sự chuẩn bị để khi có GPXD sẽ tiến hành. Đối với việc mở bán chung cư, đây là ý kiến chủ quan của các đại lý, đã "nhanh tay nhanh chân" để khách hàng "book chỗ", Saigontel không hề có động thái nào do chưa có GPXD. 

Câu giờ chờ hợp thức hóa giấy phép?

Từ ngày 1/11 trở đi, phía Saigontel luôn tìm cách né tránh những câu hỏi của pv về kết quả điều tra cũng như các thông tin khác liên quan. Như vậy, phải chăng Saigontel đang cố tình kéo dài thời gian, chờ được cấp GPXD để việc thi công dự án đang trái phép lại trở thành... đúng với quy định pháp luật? Chỉ đến khi có được GPXD, đại diện của Saigontel mới đồng ý gặp pv với mục đích trao đổi thông tin. Việc làm này càng dấy lên nghi vấn liên quan đến tính pháp lý của dự án TM7.

 

CV của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh liên quan đến dự án

CV của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh liên quan đến dự án

Ngày 24/7, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi Saigontel liên quan đến dự án TM7. Công văn nêu rõ: dự án đang điều trỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng, chưa trình thẩm định, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, chưa có hồ sơ thiết kế xây dựng được thẩm định, phê duyệt và chưa có giấy phép xây dựng. Do vậy, đề nghị chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng (điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng, đánh giá tác động môi trường, chấp thuận chủ trương đầu tư, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công cấp phép xây dựng để khởi công xây dựng công trình).

Với câu trả lời của ông Giác vào thời điểm 30/10, rằng Dự án TM7 chưa hoạt động xây dựng do chưa có GPXD thì những hình ảnh, video được bạn đọc gửi đến tòa soạn từ trước đó 1 tuần lại thể hiện điều hoàn toàn ngược lại. Hình ảnh những chiếc xe tải ra vào công trường, hay công nhân đang làm việc ngày đêm tại đây là không thể chối cãi.

 

Công nhân đã bắt đầu thi công từ tháng 10

Công nhân đã bắt đầu thi công từ tháng 10 (Ảnh từ clip)

Xe chở VLXD ra vào tại công trường từ trước khi có GPXD

Xe chở VLXD ra vào tại công trường từ trước khi có GPXD (Ảnh từ clip)

Đến thời điểm này, GPXD thì đã được cấp, nhưng liệu các giấy tờ khác như đánh giá tác động môi trường, thiết kế về phòng cháy chữa cháy, v.v... được cấp hay chưa thì lại không thể biết được, do việc liên hệ để làm việc với Saigontel vẫn rất khó khăn.

Sau nửa tháng liên hệ làm việc, mặc dù đã tỏ rõ thái độ thiện chí hợp tác cho thông tin đa chiều, thế nhưng ban lãnh đạo của Saigontel vẫn chưa thể đưa ra một phát ngôn chính thức liên quan đến những sự việc nêu trên. Phải chăng, đây là phương pháp né trách nhiệm của Saigontel, kéo dài thời gian để cho mọi giấy tờ đều được hợp thức hóa, chờ mọi việc lắng xuống và không ai nhớ đến nữa?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.