19/04/2024 | 23:12 GMT+7, Hà Nội

Ăn hoa quả nóng mùa hè đúng cách để không nổi mụn

Cập nhật lúc: 10/07/2017, 08:47

Những loại quả như mít, xoài, nhãn... rất được ưa thích ngày hè. Tuy nhiên, những loại hoa quả nóng này lại rất có hại nếu bạn không biết ăn đúng cách.

Mùa hè là mùa của các loại hoa quả như mít, vải, nhãn, dưa hấu… Dù cho các loại này rất ngon và có lợi sức khỏe song chúng lại rất nóng. Bởi bản chất của các loại hoa quả nóng mùa hè là có nhiều đường, do đó khi đi vào cơ thể sẽ làm tăng lượng đường huyết tạo năng lượng cho cơ thể sinh nhiệt.

Nếu như không biết ăn hoa quả mùa hè đúng cách, có thể khiến người nóng rát, khó chịu, khát nước và nhất là với các bạn gái sẽ gây mụn nhọt, ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp bên ngoài.

Mít

Mít là loại quả rất nóng ngày hè

Mít là loại quả rất nóng ngày hè.

Loại quả này dù ngon miệng và nhiều chất như vitamin C nhưng lại siêu nóng. Bạn không thể loại bỏ nó ra khỏi chế độ ăn của mình bởi mít được chế biến theo rất nhiều món ăn như sữa chua mít, sấy, sinh tố,…

Để đảm bảo vừa ngon miệng lại không sinh nhiệt, bạn hãy chỉ ăn loại quả này lượng vừa phải, chỉ 150-300gr/ngày, cũng không nên ăn nhiều cùng lúc mà có thể lai rai.

Bạn cũng không nên ăn mít khi bụng đói, không ăn vào buổi chiều tối hoặc tối. Để giảm bớt độ nóng của cơ thể hãy ăn mít cùng các loại hoa quả khác. Đối với những người nóng trong, thường hay nổi mụn hãy nhai thật kỹ để giúp dạ dày hoạt động nhẹ nhàng hơn và uống thật nhiều nước ăn nhiều rau xanh.

Nhãn

Bà bầu chớ nên ăn nhãn vào mùa hè

Bà bầu chớ nên ăn nhãn vào mùa hè.

Loại quả này chứa nhiều vitamin và chất xơ nhưng hàm lượng đường khá cao nên sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng, khiến các vi khuẩn như tụ cầu phát triển gây mịn nhọt, rôm sảy. Đối với những người bị rối loạn đường máu, mắc các bệnh thừa cân béo phì thì biểu hiện nóng nực càng rõ ràng sau khi ăn.

Phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu ăn loại quả này dễ bị nóng trong, đau bụng, chảy máu thậm chí gây động thai và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi lẫn mẹ. Do đó nhóm đối tượng này cần hạn chế ăn. Người bình thường cũng chỉ nên ăn khoảng 300-500gr nhãn mỗi ngày.  

Xoài

Ăn xoài đúng cách để không bị nóng ngày hè

Ăn xoài đúng cách để không bị nóng ngày hè.

Được xem là vua các loại trái cây miền nhiệt đới nhưng bạn cũng phải cẩn trọng khi ăn xoài. Bởi ăn nhiều xoài sẽ sinh nhiệt, trẻ em ăn nhiều dễ nổi mụn nhọt, rôm sảy. Chưa hết, vị chua của xoài sẽ kích thích dạ dày làm tăng dịch vị dẫn đến nguy cơ mắc bệnh đường ruột.

Bởi vậy không nên ăn xoài lúc đói kể cả xoài chín. Cũng không nên ăn nhiều xoài một lúc và không nên chọn quả quá chín vì bạn sẽ không thu nhận được hàm lượng vitamin tối đa cho cơ thể.

Mận

Nếu ăn hoa quả nóng ngày hè không đúng cách rất dễ nổi mụn

Nếu ăn hoa quả nóng ngày hè không đúng cách rất dễ nổi mụn.

Là loại quả ưa thích với các bạn trẻ từ mận chấm muối ớt, mận dầm, mận ngâm, mận lắc… Tuy nhiên, mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể phát ban, mụn nhọt, nhất là đối với những người cơ địa có tính nhiệt.

Để hạn chế tính nóng của mận, bạn nên ăn mận tươi và không chấm quá nhiều muối. Mặt khác, nước mận ép cũng là một công thức giải khát, thanh nhiệt rất tốt cho những bạn thích ăn mận mà không lo nóng, dễ nổi mụn.

Bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 5-10 quả mỗi ngày. Tốt nhất bạn nên ăn một giờ trước khi bữa ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn, để các thành phần dinh dưỡng trong mận phát huy tác dụng và không gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Thời gian tốt nhất để bạn ăn trái cây nói chung và mận nói riêng là vào buổi sáng sau khi uống một ly nước và sau đó thì nên ăn sáng. Ăn trái cây ngay sau bữa ăn không phải là một món tráng miệng tốt đâu nhé, vì lúc này trái cây không được tiêu hóa đúng cách. Các chất dinh dưỡng có thể không được hấp thụ tốt nhất và thậm chí lại có hại cho sức khỏe của bạn.