22/05/2024 | 20:13 GMT+7, Hà Nội

“Alike” - phim hoạt hình dành cho các bậc làm cha mẹ

Cập nhật lúc: 15/06/2018, 19:52

Dành tới hơn 50 giải thưởng các loại dành cho thể loại phim hoạt hình ngắn nhưng “Alike” đích thực là một bộ phim tâm lý dành cho các bậc làm cha mẹ chứ không phải một bộ phim giải trí dành cho các con.

“Trong một thế giới bận rộn, người cha tên Copi không ngừng cố gắng dạy dỗ những điều đúng đắn cho cậu con trai tên Paste của mình. Nhưng... thế nào là một con đường đúng?”

Câu hỏi mà bộ phim hoạt hình “Alike” đặt ra cho các khán giả cũng chính là câu hỏi mà rất nhiều bậc phụ huynh đang loay hoay tìm câu trả lời. 

Người cha - Copi - là một viên chức mẫn cán. Ông quần quật làm việc từ sáng tới tối và luôn cố gắng hướng cậu con trai của mình vào con đường mà ông và những người khác trong xã hội coi là đúng đắn. Tuy nhiên, con đường ấy lại có vẻ rất ảm đạm, xám xịt và buồn tẻ.

Con đường ấy là chuỗi ngày dài từ nhà đến trường hoặc đến công sở. Chăm chỉ làm việc, về nhà đúng giờ, làm theo những khuôn mẫu có sẵn, không cần sáng tạo, không cần bay bổng, thậm chí không cần cả ước mơ.

Trong khi đó, cậu con trai - Paste - lại luôn thích thú với những âm thanh rộn rã của cuộc sống, cậu bị kích thích bởi âm nhạc và sự sáng tạo. Thế nhưng, trong một khuôn khổ chật hẹp của cuộc sống, khi nhà trường và cha mẹ luôn tìm cách bó hẹp cuộc đời của cậu trong những khuôn khổ nhất định thì Paste dần thay đổi.

Cậu chấp nhận sự nhàm chán. Cậu đi theo khuôn phép. Cậu làm những gì mà thày cô và cha mẹ yêu cầu. Không còn sự bay bổng, không còn sự sáng tạo, không còn cả những ước mơ. 

.....

Được đạo diễn bởi Daniel Martínez Lara và Rafa Cano Méndez đến từ Tây Ban Nha, bộ phim hoạt hình không lời thoại dài chỉ 8 phút Alike được lựa chọn từ hơn 90 bộ phim tham dự festival và trở thành chủ nhân của hơn 50 giải thưởng, trong đó, có giải thưởng danh giá nhất là giải Goya 2016 dành cho phim hoạt hình ngắn hay nhất.