14/05/2024 | 19:35 GMT+7, Hà Nội

5 mẹo sử dụng phanh bền và hiệu quả

Cập nhật lúc: 21/11/2017, 00:29

Phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe. Dưới đây là một số mẹo sử dụng và bảo trì để giữ cho chiếc phanh của bạn luôn đạt hiệu năng tốt nhất và giữ được lâu dài.

5 mẹo sử dụng phanh bền và hiệu quả

Sau còi xe, có lẽ chiếc phanh là bộ phận được yêu thích nhất của các tài xế Việt Nam trong chiếc xe của mình. Mỗi ngày họ phải đối mặt với vô số các tình huống đột ngột - tín hiệu giao thông, ổ gà, máy cắt tốc độ, những người tham gia giao thông ý thức kém - và vì thế việc phải đạp phanh thường xuyên là hết sức bình thường.

Trước tiên chúng ta phải hiểu nguyên lý hoạt động của phanh: Đạp vào bàn đạp phanh sẽ làm má phanh chà vào đĩa phanh,do đó giảm tốc cho bánh xe và toàn bộ chiếc xe. Theo thời gian, vật liệu phanh trên má phanh sẽ bị mòn do nhiệt lượng sinh ra bởi ma sát.

Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận thức được rằng phanh là một bộ phận cũng rất mau hỏng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể duy trì hiệu quả của phanh trong thời gian dài hơn nếu biết cách sử dụng nó một cách hợp lý và cẩn thận. Dưới đây là những công việc bạn cần làm.

1. Lái xe một cách chủ động

5 mẹo sử dụng phanh bền và hiệu quả

Đoán được những tình huống sắp xảy ra trên đường sẽ giúp bạn hạn chế phải sử dụng đến phanh xe. Để rèn luyện khả năng này, sự quan sát chính là chìa khóa. Ví dụ: khi bạn nhìn thấy đèn tín hiệu màu đỏ ở khoảng cách xa, tốt hơn hết là nên đi chậm rãi chứ không cần phải bứt tốc quá nhanh để rồi nhấn phanh và mất thời gian chờ đèn chuyển sang màu xanh lá cây.

Với sự luyện tập liên tục, bạn sẽ có thể phát triển trực giác trong khi lái xe trở thành bản năng để xử lý tốt hơn với các tín hiệu liên tiếp, tránh đi vào những đoạn tắc đường, điều chỉnh tốc độ phù hợp cho những khúc rẽ, v.v Tuy nhiên, hãy luôn để tâm đến các yếu tố như quãng đường, thời tiết và tình trạng của chiếc xe, đó là những yếu tố quan trọng có thể có tác động đến thời gian phản ứng khi phanh của bạn.

2. Đạp phanh với tốc độ vừa phải.

5 mẹo sử dụng phanh bền và hiệu quả

Khi bắt đầu giảm tốc, hãy đạp phanh nhẹ nhàng. Phanh xe một cách đột ngột có thể khiến các bộ phận bên trong bị mòn và hỏng nhanh. Quá trình phanh nên được diễn ra từ từ  - bắt đầu với việc đạp nhẹ lên bàn đạp, đạp mạnh hơn khi cần thiết, và thả phanh một cách chậm rãi sau khi sử dụng.

Bằng cách này, toàn bộ quá trình sẽ diễn ra êm ái đối với những người ngồi trên xe, vì sẽ không có bất kỳ cú xóc không thoải mái nào mà chiếc phanh có thể mang lại. Kỹ thuật này cũng sẽ giúp làm giảm sự mài mòn của má phanh và đĩa phanh, lốp và hệ thống giảm xóc. Ngoài ra, người tài xế đi sau xe của bạn cũng sẽ có thời gian kịp phản ứng sự giảm tốc của bạn.

3. Luôn giữ vận tốc xe ở một mức ổn định

5 mẹo sử dụng phanh bền và hiệu quả

Dừng xe quá nhanh khi đang bứt tốc thực sự có hại cho phanh vì sự ma sát sẽ làm giảm tuổi thọ chiếc phanh một cách nhanh chóng. Tốc độ càng cao cũng có nghĩa là lực ma sát càng lớn. Ví dụ, khi phanh lại từ 110 km/h, lực ma sát lên các bộ phận của phanh sẽ tăng lên hơn một phần ba đối với khi phanh từ 90 km/h và trong quá trình này, vật liệu phanh được sử dụng rất nhiều. Vì vậy, bạn phải giữ một tốc độ không đổi và đừng nên vượt quá một mức cố định nếu như không cần thiết.

4. Làm mát hệ thống phanh

5 mẹo sử dụng phanh bền và hiệu quả

Không có thứ gì làm hại hệ thống phanh của bạn nhanh như nhiệt độ cao. Trong trường hợp bạn phải sử dụng phanh liên tục - như khi lái xe xuống dốc trong thời gian dài - nhiệt độ của các bộ phận của chiếc phanh sẽ tăng lên rất nhanh. Và sau một thời gian, hiệu quả của chúng cũng sẽ giảm đáng kể. Để ngăn chặn điều này, hãy sử dụng hộp số khi bạn xuống dốc để giúp đưa xe dừng lại và để cho phanh có thể hạ nhiệt. Nhưng điều quan trọng nhất là đừng đạp chân phanh khi làm việc này do nhiệt từ má phanh có thể được chuyển sang đĩa rotor và kết quả là đĩa phanh bị cong, hỏng.

5. Bảo dưỡng tại cửa hàng dịch vụ

5 mẹo sử dụng phanh bền và hiệu quả

Phanh rất quan trọng đối với việc lái xe an toàn và do đó điều cần thiết là phải giữ cho chúng luôn ở trạng thái tốt nhất. Trong trường hợp bạn nhận thấy bất cứ thứ gì không ổn, đừng ngần ngại đem chúng đi kiểm tra. Kiểm tra phanh thường xuyên thường bao gồm những điều sau:

Đo đạc má phanh trước và sau: Nếu vượt quá giới hạn cho phép, lắp đặt má phanh mới (phanh đĩa) hoặc các bộ phận tương tự đối với phanh trống theo thứ tự. Đo đạc đĩa hoặc trống: Đổi hoặc thay thế các rotor phanh hoặc trống nếu cần.

Kiểm tra chất lỏng: Kiểm tra mức chất lỏng trong phanh. Nếu phanh có hút khí, công việc xả gió cho phanh (hút hết khí bên trong) là cần thiết. Kiểm tra ống chân không: Lấy ống hút chân không từ ống dẫn vào động cơ điện để kiểm tra các vết nứt và rò rỉ. Thay ống sớm trong thời gian gần nhất, nếu bạn phát hiện ra bất kỳ hư hỏng nào.