29/03/2024 | 17:44 GMT+7, Hà Nội

5 lưu ý "sống còn" cha, me phải biết khi sử dụng quạt điện cho trẻ

Cập nhật lúc: 13/05/2016, 16:08

Quạt điện là một trong những cách làm mát phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt với những gia đình có con nhỏ, quạt điện được sử dụng thường xuyên, liên tục để giảm nóng. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cách sử dụng quạt điện thế nào cho trẻ là tốt nhất.

Quạt điện là một trong những cách làm mát phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt với những gia đình có con nhỏ, quạt điện được sử dụng thường xuyên, liên tục để giảm nóng.

Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cách sử dụng quạt điện thế nào cho trẻ là tốt nhất.Dưới đây là một vài lưu ý mẹ cần phải nắm rõ để sử dụng quạt điện có lợi cho sức khỏe của trẻ.

1. Không bật quạt thẳng vào người trẻ

Không nên bật quạt thẳng vào người trẻ​

Không nên bật quạt thẳng vào người trẻ​

Thân nhiệt trẻ thường cao hơn người lớn nên dễ bị nóng, đổ mồ hôi, rôm sẩy vì vậy nhiều mẹ có thói quen bật quạt thẳng vào người để giúp trẻ dễ chịu hơn.

Việc làm này tưởng hay mà hại vì sẽ khiến cho mồ hôi ở vùng da tiếp xúc với quạt nhanh bay hơi hơn, ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng, sự bài tiết mồ hôi mất cân bằng và khiến trẻ dễ mắc các bệnh về cảm cúm.

2. Bật quạt liên tục

Thời tiết nắng nóng nên chúng ta có thói quen bật quạt liên tục cho trẻ. Điều này không chỉ khiến quạt rút ngắn tuổi thọ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ.

Tốt nhất, mẹ hãy cho trẻ ra ngoài chơi khoảng 15 - 20 phút để thay đổi không khí và môi trường. Không nên lạm dụng quạt và cho trẻ ở trong nhà quá lâu.

3. Nên để bé nằm cùng hướng thổi của quạt

Cho bé nằm cùng hướng quạt​

Cho bé nằm cùng hướng quạt​

Điều này có nghĩa là mẹ không nên cho quạt thẳng vào mặt trẻ vì có nguy cơ khiến trẻ bị mắc các bệnh về đường hô hấp. Mẹ nên cho trẻ nằm cùng hướng thổi của quạt, bật quạt với tốc độ vừa phải, tạo gió vừa đủ để có cảm giác mát là được.

4. Không cho trẻ dùng quạt ngay sau khi vừa từ ngoài về

Khi ở ngoài về, trời nắng nóng khiến cơ thể trẻ đổ nhiều mồ hôi, mẹ tuyệt đối không vì vậy mà cho trẻ ngồi trước quạt điện.

Vì điều này có thể khiến trẻ dễ bị mệt hơn do các mạch máu đang dãn ra, đột ngột co lại sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng sinh nhiệt, tán nhiệt dẫn tới dễ bị cảm.

Cách tốt nhất mẹ cần lau sạch mồ hôi cho trẻ, để trẻ ngồi từ 5 - 10 phút sau đó bật quạt số nhẹ, thoang thoảng để tạo cảm giác mát.

5. Không nên sử dụng quạt hơi nước phun sương

Các mẹ luôn cho rằng, quạt phun sương sẽ làm cho không khí ẩm và mát hơn, tốt cho bé. Nhưng thực ra, chính không khí ẩm mốc sẽ tạo điều kiện làm cho nấm mốc, vi khuẩn gây bệnh phát triển và gây bệnh cho trẻ.

Tốt nhất, mẹ chỉ cần sử dụng quạt điện thông thường là được.