27/04/2024 | 06:38 GMT+7, Hà Nội

3 doanh nghiệp hóa chất bị kiến nghị xử phạt gần 1 tỷ đồng

Cập nhật lúc: 15/08/2018, 13:03

Sở TN-MT tỉnh Lào Cai cho biết vừa kiến nghị UBND tỉnh Lào Cai xử phạt 3 doanh nghiệp hóa chất tại KCN Tằng Loỏng với mức 830 triệu đồng do vi phạm các quy định bảo vệ môi trường.

Bên trong nhà máy sản xuất Supe lân Apromaco Lào Cai

Bên trong nhà máy sản xuất Supe lân Apromaco Lào Cai.

Theo đó, qua các đợt thanh tra, kiểm tra trong tháng 7, ngành TN-MT cùng cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai phát hiện một số cơ sở sản xuất, nhà máy của 3 doanh nghiệp là Cty Cổ phần DAP số 2 (Vinachem), Cty TNHH MTV Supe lân Apromaco Lào Cai và Cty CP Hóa chất Phúc Lâm vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, một số cơ sở sản xuất, nhà máy của 3 doanh nghiệp trên không vận hành đúng quy trình bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, không lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động theo quy định và không xây dựng bãi chứa chất thải độc hại đúng quy định.

Riêng đối với Cty CP Hóa chất Phúc Lâm, ngày 8/9/2017, UBND tỉnh Lào Cai đã có quyết định xử phạt 340 triệu đồng về hành vi không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của nhà máy sản xuất phụ gia thức ăn gia súc theo quy định.

Trong khi 3 doanh nghiệp này cam kết sẽ khắc phục trong tháng 8, Sở TN-MT Lào Cai đã kiến nghị tỉnh này ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền là 830 triệu đồng.

Sau nhiều năm đi vào hoạt động, KCN Tằng Loỏng hiện đang là điểm nóng về vấn nạn ô nhiễm môi trường tại Lào Cai. Hàng chục dự án hóa chất như phân bón, axit, phốt pho hoạt động tại đây nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân.

Một số sự kiện điển hình như cá chết hàng loạt do nước từ bãi thải rắn của Cty CP DAP số 2 rò rỉ ra suối đầu năm 2017. Trong tháng 4 - 5/2018, nhà máy của Cty CP hóa chất Đức Giang liên tục xảy ra sự cố khiến nhiều ha hoa màu bị vùi lấp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường.

Sự cố hoa màu bị bùn thải của nhà máy axit Đức Giang vùi lấp tháng 5/2018

Sự cố hoa màu bị bùn thải của nhà máy axit Đức Giang vùi lấp tháng 5/2018