26/04/2024 | 04:52 GMT+7, Hà Nội

Vải thiều Bắc Giang: Cơ hội khẳng định thương hiệu khi xuất khẩu

Cập nhật lúc: 09/06/2021, 06:36

Ngày 8/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021.

Vải thiều Bắc Giang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia

Bắc Giang được biết đến là vùng trồng cây ăn quả tập trung lớn nhất miền Bắc, tổng diện tích gần 50 nghìn ha. Đặc biệt, được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng có nhiều lợi thế phát triển kinh tế nông nghiệp, với nhiều sản phẩm được thị trường trong và ngoài nước biết đến, tiêu biểu là vải thiều.

Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Bắc Giang cho biết, năm 2021, trước bối cảnh chung của đại dịch Covid-19, Bắc Giang đã quản lý chặt chẽ các đối tượng F0 (chỉ có trong các khu công nghiệp) không để lây ra cộng đồng.

Lục Ngạn, vùng Vải thiều lớn nhất của tỉnh không dịch bệnh, với những cách làm năng động, sáng tạo và triển khai các giải pháp hết sức cụ thể, quyết liệt để bảo vệ Vùng Vải thiều. 

Vải thiều Bắc Giang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia.
Vải thiều Bắc Giang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia.

Vải thiều Bắc Giang chất lượng cao nhất từ trước đến nay, có hương vị thơm ngon, chất lượng vượt trội: Quả to, vỏ đỏ, hạt nhỏ, cùi dày là những đặc trưng riêng, làm nên thương hiệu vải thiều nổi tiếng trong và ngoài nước”, ông Tuấn khẳng định.

Đến nay, quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia, bao gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia. 

Đặc biệt, tháng 3/2021 vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đã trở thành sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, đã mở đường cho việc thúc đẩy bảo hộ chỉ dẫn địa lý vải thiều tại các quốc gia khác; đồng thời, là "giấy thông hành" để vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang xuất khẩu vào các thị trường lớn, tiềm năng khác.

Để vải thiều Bắc Giang có mặt tại các siêu thị trên thế giới, tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Úc,... để tìm ra phương án phù hợp để xuất khẩu vải.

Xúc tiến thương mại trong nước thông qua thương mại điện tử

Ngoài việc xuất khẩu, vải thiều Bắc Giang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong nước, thông qua các trang thương mại điện tử.

Nhận định về xu hướng này, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Thương mại điện tử là phương thức kinh doanh mới, hiện đại, dựa trên nền tảng công nghệ.

Nhờ có công nghệ mà các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ đã được tiếp cận trực tiếp, nhanh chóng nhất với người tiêu dùng, đồng thời giúp cả hai bên tiết giảm tối đa chi phí, thời gian, vật chất và nâng cao độ tin cậy, chính xác rất cao trong quá trình giao thương. 

Chính vì thế thương mại điện tử đã và đang trở thành phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Vải thiều lần đầu tiên được bán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.
Vải thiều lần đầu tiên được bán trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận xét: Phương thức này càng trở nên tiện ích và thể hiện ưu thế vượt trội khi đại dịch Covid 19 đang bùng phát trên phạm vi toàn cầu khiến việc đi lại, gặp gỡ trực tiếp là hết sức khó khăn. 

Việc Bắc Giang cũng như một số địa phương khác của Việt Nam có những sản phẩm nông sản đặc trưng đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng áp dụng phương thức kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ mới là một hướng đi đúng, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề rất sáng tạo, phù hợp và hiệu quả trong bối cảnh Covid-19 bùng phát cục bộ ở một vài nơi trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, để trái vải thực sự chinh phục được người tiêu dùng, trước hết, cây vải phải được chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, đóng gói, vận chuyển theo một quy trình khép kín, công nghệ hữu cơ được cơ quan chức năng của Việt Nam thẩm định.

“Hy vọng rằng với thiện chí và nỗ lực của mọi người, trái vải thiều thơm ngon, đặc sản của Bắc Giang sẽ sớm đến tay người tiêu dùng ở bốn phương, ở tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ, ở các địa phương trong cả nước”, ông Diên nói.

Ông Nguyễn Hồng Diên mong rằng không chỉ trái vải thiều, nhiều sản phẩm đặc trưng khác của Bắc Giang cũng cần được áp dụng giải pháp tương tự để hiệu quả kinh doanh được nâng lên nhiều lần trong tương lai.

“Tôi mong rằng từ nay, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản tới vụ của Việt Nam, nhất là những trái cây tươi không chất bảo quản tới tay người tiêu dùng sớm nhất ở cả thị trường trong nước và nước ngoài, cả thị trường truyền thống và thị trường mới”, ông Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Nguồn: https://congluan.vn/vai-thieu-bac-giang-co-hoi-khang-dinh-thuong-hieu-khi-xuat-khau-post137865.html