25/04/2024 | 21:10 GMT+7, Hà Nội

Quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương được xây cao ốc tối đa 45 tầng

Cập nhật lúc: 15/11/2022, 14:15

UBND TP Hà Nội vừa trả lời cử tri trước tình trạng hàng loạt cao ốc mọc lên dày đặc trên tuyến đường Lê Văn Lương, gây ra nhiều hệ luỵ

Quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương được xây cao ốc tối đa 45 tầng

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương .

Theo cử tri, hiện nay, tại tuyến đường Lê Văn Lương tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra do có nhiều khu đô thị, nhà chung cư tại khu vực này. Cử tri đề nghị thành phố xem xét kiểm tra lại chủ trương quy hoạch, xử lý trách nhiệm của cán bộ nếu có sai phạm.

Trả lời cử tri, UBND thành phố cho biết, trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 108/1998 ngày 20/8/1998, UBND thành phố đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Thanh Xuân tại quyết định số 112 ngày 6/8/2002, trong đó có đoạn tuyến Lê Văn Lương (trước năm 2008, đoạn Tố Hữu (đến sông Nhuệ) và Nguyễn Thanh Bình thuộc tỉnh Hà Tây).

Vào thời điểm này, toàn bộ trục đường Láng Hạ-Thanh Xuân (nối tiếp từ Giảng Võ đến Vành đai 2) đã được xác định xây dựng cao tầng. Theo Quy hoạch chi tiết này xác định chiều cao trung bình công trình từ 5,62 tầng đến 18,5 tầng (từ 1 tầng đến 33 tầng).

Quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương được xây tối đa 45 tầng (Ảnh: Internet)
Quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương được xây tối đa 45 tầng (Ảnh: Internet)

Năm 2008, cùng với việc hợp nhất TP Hà Nội với tỉnh Hà Tây và một phần tỉnh Hòa Bình, Vĩnh Phúc, xuất phát từ chủ trương xã hội hoá, khuyến khích đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở giai đoạn này, UBND TP đã chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát quy hoạch khu vực, nghiên cứu đề xuất phương án định hướng tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan 2 bên trục đường Lê Văn Lương và đường Phạm Hùng nhằm nâng cao chất lượng cảnh quan kiến trúc đô thị hai bên các tuyến đường chính thành phố, xây dựng tuyến phố văn minh hiện đại, hoàn chỉnh các dự án đầu tư hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội, khuyến khích thu hút đầu tư.

Tuyến đường này đi qua các khu vực quận Cầu Giấy-Từ Liêm (B2), khu vực quận Thanh Xuân (B3) và khu đô thị Hà Đông (D4). Các khu vực này chủ yếu có chức năng sử dụng đất gồm: Đất đô thị hiện trạng, làng xóm đô thị hoá, đất cây xanh công viên, hồ điều hoà, đất đơn vị ở mới, đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, nhà ở)… Khu vực này được phát triển với mật độ cao tiết kiệm đất, có không gian cao tầng tạo hình ảnh đô thị hiện đại cho khu vực nội đô mở rộng…UBND thành phố Hà Nội khẳng định, chủ trương quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương đảm bảo thống nhất xuyên suốt các thời kỳ quy hoạch từ trước tới nay.

Trước đó, theo quá trình thực hiện, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 1327 ngày 18/9/2008 gửi Bộ Xây dựng và được Bộ Xây dựng thống nhất về nguyên tắc chủ trương quy hoạch tổ chức không gian tại văn bản số 2009/BXD ngày 7/10/2008.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259 ngày 26/7/2011, tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu – Nguyễn Thanh Bình nằm trong khu vực nội đô mở rộng (Khu B) và chuỗi đô thị phía Đông đường Vành đai 4 (Khu D).

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều vi phạm dẫn tới tăng diện tích xây dựng, số tầng và dân số ở trục đường Lê Văn Lương. Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội phản hồi kết luận thanh tra, cho rằng kết luận của Bộ Xây dựng là "chưa đầy đủ", "chưa chính xác" và cần trao đổi thêm. Hiện, UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên quan vẫn chưa có thông tin chính thức, công khai về việc thực hiện kết luận thanh tra.

"Ngộp thở" quy hoạch nhìn từ sự quá tải hạ tầng tại tuyến đường Lê Văn Lương

Theo kế hoạch thanh tra năm 2020, Bộ Xây dựng triển khai công tác thanh tra về quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng tại nhiều khu vực. 

Tại Hà Nội, là tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu. Trục đường Lê Văn Lương và Tố Hữu có tổng chiều dài khoảng 7,5 km, bắt đầu từ điểm giao cắt Ngã tư Láng - Láng Hạ - Lê Văn Lương, tới điểm cuối là ngã tư Tố Hữu - Lê Trọng Tấn - Yên Lộ. Đây là tuyến đường huyết mạch nối vào nội đô và đang trong tình trạng quá tải hạ tầng bởi sự phát triển nhanh chóng của hàng loạt dự án khu đô thị, chung cư cao tầng san sát nhau, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến phá vỡ quy hoạch chung của đô thị, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường...

Quá tải hạ tầng đô thị không chỉ dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch chung mà còn gây nên sự quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường trên toàn khu vực.
Quá tải hạ tầng đô thị không chỉ dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch chung mà còn gây nên sự quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường trên toàn khu vực.

Thống kê sơ bộ cho thấy, kể từ khi tuyến đường này được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010, đã có khoảng 40 dự án cao ốc mọc chen chúc hai bên đường. Theo ghi nhận thực tế của PV,  tuyến đường Lê Văn Lương hiện có tới 33 dự án chung cư cao 25-35 tầng, đa số các dự án đã đưa vào sử dụng; tuyến đường Tố Hữu cũng "gánh" trên dưới cả chục dự án tương tự.

Nếu nhẩm tính sơ bộ sau khi các tòa nhà đang xây dựng được hoàn thiện thì sẽ có khoảng hàng chục nghìn người dân nữa sẽ chuyển về đây sinh sống và làm việc. Mật độ cư dân khu vực sẽ tăng lên nhanh chóng, dẫn đến những tác động nghiêm trọng lên hạ tầng giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến hạ tầng điện nước, giáo dục, y tế, không gian sống, tiện ích, tiện nghi đô thị bị giảm thiểu, ô nhiễm môi trường toàn khu vực cũng sẽ bị đẩy lên.

Việc thực trạng liên tiếp “mọc” lên hàng loạt cao ốc, dự án khu đô thị mới dọc trên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu được cho là không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ thực trạng  trên, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục rà soát, kiểm tra việc triển khai thực hiện Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 có phù hợp với các chỉ tiêu quy quy định tại khu vực trên theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để trả lời, làm rõ các ý kiến của người dân về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch tại một khu vực trọng tâm phát triển của Thủ đô.

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/quy-hoach-tuyen-duong-le-van-luong-duoc-xay-toi-da-45-tang-20201231000008002.html